.

Phát huy đồng vốn để giảm nghèo bền vững

Thứ Hai, 23/11/2015, 14:47 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) thôn 8, xã Lộc Ninh, thành phố Đồng Hới đã có nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững. Qua các hoạt động thiết thực, nhiều chị em có cuộc sống ổn định hơn trước, từng bước xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

Chị Nguyễn Thị Nhung, Tổ trưởng Tổ TK&VV thôn 8, xã Lộc Ninh, thành phố Đồng Hới trao đổi với chúng tôi: Để tạo nguồn vốn cho nhiều hộ nghèo có điều kiện đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, trong thời gian qua tổ đã tăng cường hoạt động khai thác nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để hỗ trợ hộ nghèo. Năm 2014 tổ đã thực hiện 6 công đoạn ủy thác và tạo điều kiện thuận lợi cho 48 thành viên tham gia vay vốn với tổng dư nợ trên 1.096 triệu đồng, tiền tiết kiệm là 26 triệu đồng.

Từ nguồn vốn trên tổ TK&VV thôn 8 đã chỉ đạo các nhóm tiết kiệm tích cực huy động nguồn vốn, đẩy mạnh các mô hình cho vay tạo điều kiện cho hàng chục gia đình được vay vốn với lãi suất thấp hoặc không tính lãi, hỗ trợ họ trong sản xuất, xây dựng nhà ở, thực hiện chương trình nước sạch, chương trình cho học sinh, sinh viên...

Qua đó, nhiều gia đình nghèo, khó khăn đã sớm an cư lạc nghiệp. Điển hình có hộ gia đình chị Nguyễn Thị Mẫu, sinh năm 1971. Chị Mẫu có 2 con đang tuổi ăn học. Kinh tế gia đình của chị chủ yếu là làm ruộng. Thu nhập gia đình luôn gặp khó khăn. Từ khi có chủ trương chính sách liên quan đến tín dụng ưu đãi cho học sinh, sinh viên, gia đình chị đã vay vốn qua kênh học sinh sinh viên để cho các cháu chi phí trong việc học tập.

Đến năm 2013 gia đình chị cũng được Tổ TK&VV thôn 8 bình xét ưu tiên cho vay theo diện hộ nghèo 20 triệu đồng để tu bổ chuồng trại chăn nuôi lợn nái. Năm 2014, chị lại tiếp tục được xét cho vay qua kênh giải quyết việc làm với số tiền 20 triệu đồng nhằm cải tạo ao hồ và nuôi cá nước ngọt. Từ những nguồn vay ưu tiên, ưu đãi đó gia đình chị làm ăn ngày càng có hiệu quả, vừa có thu nhập để trả nợ vay, vừa có một khoản nhỏ để tích lũy, từ đó đưa kinh tế gia đình vượt qua khó khăn; hai cháu ra trường có việc làm ổn định, kinh tế gia đình ngày một cải thiện.

Cùng có hoàn cảnh khó khăn như chị Mẫu, gia đình chị Phan Thị Bê có đến 3 đứa con đang tuổi ăn học, kinh tế gia đình cũng lắm chật vật. Từ khi có cơ hội tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH tỉnh Quảng Bình, chị đã mạnh dạn vay vốn qua kênh học sinh, sinh viên để các cháu có điều kiện đến trường, thực hiện ước mơ của mình và mong muốn là người có ích cho xã hội. Khi việc tới trường của các con ổn định, chị Bê bắt đầu tính đến chuyện cải thiện kinh tế gia đình.

Năm 2012, gia đình chị được vay số tiền 20 triệu đồng từ kênh giải quyết việc làm để chăn nuôi bò. Từ đàn bò có được gia đình chị Bê đã có thêm thu nhập trang trải cuộc sống, trả nợ đúng hạn cho ngân hàng và thực hiện đầy đủ các quy định về vay vốn. Và đến nay gia đình chị đã chính thức thoát nghèo.

Với việc tranh thủ nguồn hỗ trợ từ các kênh và phát huy nội lực, sự đoàn kết đùm bọc lẫn nhau, nhiều gia đình ở xã Lộc Ninh nói chung và ở thôn 8 nói riêng đã từng bước vượt qua khó khăn vươn lên làm giàu chính đáng.

Chị Nguyễn Thị Nhung, Tổ trưởng Tổ TK&VV thôn 8, xã Lộc Ninh phấn khởi cho biết thêm: Những năm gần đây nhiều hộ nghèo đã biết ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, cùng hỗ trợ nhau vươn lên làm giàu chính đáng. Bên cạnh đó, từ nguồn vốn vay, các hộ đều trả lãi và gốc đúng kì hạn, không có tình trạng nợ quá hạn và lãi tồn, nhờ đó toàn thôn ngày càng xuất hiện nhiều hộ làm kinh tế giỏi.

Phương Hiền