.

Ghi nhận từ hội thi tuyên truyền xây dựng nông thôn mới tại Quảng Trạch

Thứ Hai, 23/11/2015, 14:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhằm tạo sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, bên cạnh chú trọng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, huyện Quảng Trạch còn tổ chức hội thi tuyên truyền xây dựng NTM thôn mới bằng nhiều hình thức đa dạng và phong phú, đem lại hiệu quả cao.

Với chủ đề "Quảng Trạch đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng nông thôn mới", cuộc thi tuyên truyền xây dựng NTM năm 2015 vừa được huyện Quảng Trạch  tổ chức đã để lại nhiều ấn tượng đẹp, có sức lan tỏa trong quần chúng nhân dân. Hội thi đã thu hút 18 đội với 150 tuyên truyền viên đến từ các địa phương trên địa bàn huyện tham gia, với mục đích tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và quy định của tỉnh, của huyện về xây dựng NTM.

Các đội phải lần lượt trải qua 3 phần thi: màn chào hỏi, phần thi kiến thức và phần thi tiểu phẩm. Với phần thi chào hỏi, các đội đã đem đến cho khán giả những bài thơ, ca, hò vè phản ánh đời sống sinh hoạt nông thôn, sản xuất nông nghiệp, xây dựng NTM. Bằng kỹ năng thuyết trình, các đội thi đã trả lời đúng các câu hỏi xoay quanh công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong phần thi kiến thức.

Thông qua hình thức sân khấu hóa, hội thi đã phản ánh được tình hình thực tế xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.
Thông qua hình thức sân khấu hóa, hội thi đã phản ánh được tình hình thực tế xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.

Đặc biệt, thông qua hình thức sân khấu hóa, từ thực tế xây dựng NTM, mỗi đội đã mang đến cho khán giả những tiết mục ấn tượng, thực sự gắn kết giữa nội dung và hình thức. Phần lớn các tiểu phẩm tập trung phản ánh dựa trên 19 tiêu chí để biểu dương những mô hình, điển hình tiên tiến, những sáng kiến và kinh nghiệm hay là đấu tranh, phê phán những tư tưởng, việc làm tiêu cực, kém hiệu quả trong việc thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Bằng những câu chuyện đang diễn ra hàng ngày tại các địa phương liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, các tiêu chí về giao thông, văn hóa, môi trường, góp phần đưa Nghị quyết của Đảng bộ các cấp vào cuộc sống, nhiều tiểu phẩm đã được Ban tổ chức đánh giá cao.

Anh Trần Công Trang, tuyên truyền viên xã Quảng Kim, huyện Quảng Trạch cho biết: Thông qua hội thi là dịp để cho các địa phương giao lưu, học hỏi, để làm tốt công tác tuyên truyền xây dựng NTM ở địa phương mình.

Bên cạnh hội thi, thời gian qua, huyện Quảng Trạch đã chú trọng đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền qua hoạt động văn hóa văn nghệ và qua trực quan bằng pa-nô, áp phích nên đã tạo sự đồng thuận và nâng cao nhận thức cho người dân, chủ thể của phong trào xây dựng NTM và đã đem lại hiệu quả thiết thực. Đến tháng 10 năm 2015, toàn huyện đã đạt được 228 tiêu chí và đã có 3 xã gồm: Cảnh Dương, Quảng Xuân, Quảng Phú cán đích NTM.

Sau gần 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, huyện Quảng Trạch đã đã huy động được gần 1.442 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Trung ương gần 153 tỷ, ngân sách tỉnh hơn 49 tỷ đồng, ngân sách huyện hơn 36 tỷ đồng, ngân sách xã hơn 24 tỷ đồng. Đặc biệt, qua chương trình người dân trên địa bàn đã hiến đất, tài sản, tiền mặt, ngày công ước tính hơn 231 tỷ đồng... để xây dựng hạ tầng kinh tế-xã hội, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn trên địa bàn huyện.

Đại hội Đảng bộ huyện Quảng Trạch lần thứ XXIV đã xác định, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cả chiều rộng lẫn chiều sâu nhằm tạo phong trào, khí thế phấn đấu, phát huy nội lực của địa phương và của người dân, phấn đấu đến hết nhiệm kỳ 2015-2020 có 9 xã đạt 19 tiêu chí xây dựng NTM, các xã còn lại đạt trên 12 tiêu chí.

Từ thành công của hội thi, huyện Quảng Trạch đã rút được nhiều kinh nghiệm để phổ biến, nhân rộng những cách làm hay, mô hình hiệu quả trong thực hiện phong trào xây dựng NTM trên địa bàn, đồng thời nâng cao kiến thức về nghiệp vụ, năng lực công tác cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền ở địa phương. Đồng thời phát huy tính sáng tạo, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vận động nhân dân tham gia tích cực vào các phong trào, góp phần đưa địa phương sớm hoàn thành Chương trình xây dựng NTM.

P.V