.

Chị Liên làm kinh tế giỏi

Thứ Hai, 02/11/2015, 08:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là nhận xét chung của cán bộ và bà con nhân dân địa phương khi nói về chị Phạm Thị Liên ở thôn Đại Sơn, xã Đồng Hóa (huyện Tuyên Hóa). Sinh năm 1975, lớn lên, lập gia đình tại quê, hơn ai hết chị hiểu cái khó của vùng quê nghèo khó nhất nhì của huyện Tuyên Hóa này. Cũng vì lẽ đó mà quyết tâm không cam chịu đói nghèo, vươn lên làm giàu luôn nung nấu trong chị.

 

Chị Phạm Thị Liên.
Chị Phạm Thị Liên.

Năm 1993 sau khi lập gia đình cùng anh Hoàng Văn Nam, được cha mẹ cho ra ở riêng, tài sản ban đầu của vợ chồng chị Liên chỉ có một căn nhà lợp lá cọ, một con bê và 3 sào ruộng màu do gia đình hai bên nội ngoại gom góp lại.

Cuộc sống ngày càng khó khăn khi 3 đứa con lần lượt ra đời. Cái ăn, cái mặc, nhu cầu học hành của con cái ngày càng tăng cao. Nhiều đêm trời mưa chị thức giấc, nhìn các con ngủ say khi nước mưa vẫn lã chã rơi qua những lỗ thủng trên mái nhà mà lòng quặn đau. Nhiều người khuyên chị nên vào Nam để tìm cơ hội đổi đời, nhưng chị lại suy nghĩ khác, không gì bằng được sống, lao động làm giàu ngay trên quê hương của mình.

Nghĩ là làm, chị bàn với chồng đấu thầu đất cồn bãi  khai hoang thêm diện tích mở mang sản xuất. Đồng thời mạnh dạn chuyển đổi giống cây trồng phù hợp với từng vùng đất và mùa vụ, lấy ngắn nuôi dài, xen canh các loại rau ngắn ngày với các cây lương thực khác. Mùa nào thức nấy, hầu như khi nào chị cũng có sản phẩm xuất ra thị trường, trong đó ngô, lạc, đậu xanh, vừng là cây chủ lực. Để tận dụng các phụ phẩm từ nông nghiệp, chị nuôi thêm bò, lợn, gà...

Đất không phụ công người, từ những cồn, bãi hoang hóa lâu ngày đã được gia đình chị cải tạo thành những vùng đất màu mỡ, cây trồng cho năng suất cao, mỗi vụ chị thu về hàng chục triệu đồng. Không những bảo đảm được cuộc sống gia đình, chị dần tích lũy được vốn.

Thấy địa bàn mình đang ở khá xa trung tâm, để bà con đỡ vất vả, đi lại, vừa có thêm thu nhập chị mở thêm quầy tạp hóa bán các mặt hàng thiết yếu và giống, phân bón phục vụ sản xuất nông nghiệp. Nhờ tính tình xởi lởi, sẵn sàng giúp đỡ người khác khi khó khăn nên hàng hóa chị nhập về đến đâu bán hết đến đó.

Từ năm 2013 đến nay từ mô hình phát triển nông nghiệp kết hợp với dịch vụ, trừ chi phí  mỗi năm chị lãi ròng 80 triệu đồng. Từ một hộ khó khăn nhất nhì thôn đến nay gia đình chị đã vươn lên thành hộ khá giả của xã, không những nâng cao đời sống gia đình mà từ mô hình sản xuất kinh doanh chị đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi ở địa phương có thêm thu nhập. Chị còn là hội viên tích cực và có nhiều đóng góp cho Hội Nông dân, Hội Phụ nữ ở địa phương.

Nhờ kinh tế gia đình ổn định mà chị có điều kiện nuôi dạy các con chị ăn học đến nơi, đến chốn. Hiện con trai đầu của chị là sinh viên năm thứ ba Trường đại học Thể dục thể thao thành phố Hồ Chí Minh. Con gái thứ hai là vận động viên trẻ đầy tiềm năng của đội tuyển Điền kinh quốc gia Việt Nam, con gái thứ 3 đang học tiểu học, tất cả đều chăm ngoan học giỏi, biết vâng lời và có hiếu với cha mẹ.

Điều đặc biệt hơn, từ tấm gương vươn lên thoát nghèo cùng với sự giúp đỡ của gia đình chị, nhiều hộ dân ở địa phương đã thay đổi nhận thức, học tập làm theo và vượt qua khó khăn vươn lên làm giàu chính đáng, ngay trên quê hương mình.

Lương Việt Thắng
 (Ban CHQS Tuyên Hóa)