.

Bắc Trạch nỗ lực"cán đích" nông thôn mới

Thứ Ba, 17/11/2015, 09:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Về Bắc Trạch (Bố Trạch) những ngày này, chúng tôi thấy được niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt của những người dân nơi đây khi địa phương đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM). Việc “cán đích” NTM đúng thời hạn là cả một quá trình phấn đấu lâu dài của Đảng bộ và nhân dân xã Bắc Trạch.

Phát huy vai trò chủ thể của người dân

Khi mới bắt tay thực hiện Chương trình MTQG về xây dựng NTM, xã Bắc Trạch chỉ đạt 7/19 tiêu chí. Sau khi được chọn làm điểm xây dựng NTM, xã đã khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ), đồng thời triển khai ngay công tác rà soát thực trạng nông thôn. Đối chiếu với các văn bản của cấp trên, Đảng bộ và nhân dân Bắc Trạch nhận thấy đây là điều kiện cần và đủ để khơi dậy truyền thống xây dựng và phát triển quê hương trong giai đoạn mới.

Trên cơ sở kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nông thôn trong thời gian trước đây, Đảng ủy đã ra nghị quyết chuyên đề để quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn NTM theo Bộ tiêu chí quốc gia trong thời gian sớm nhất có thể. Được Đảng bộ và nhân dân đồng thuận, BCĐ xã đã phân công trách nhiệm cho các thành viên tự rà soát thật cụ thể thực trạng, đánh giá đúng tiềm năng, nguồn lực tại chỗ, dự báo những thuận lợi, khó khăn cũng như lập đề án một cách phù hợp, sát đúng với tình hình thực tiễn của địa phương để tránh những lúng túng trong quá trình thực hiện.

Xác định rõ xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn, đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân, ngay từ khi bắt tay thực hiện chương trình, Ban Thường vụ Đảng uỷ xã, BCĐ xây dựng NTM xã đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền.

Thông qua các hội nghị phổ biến, các buổi sinh hoạt tại khu dân cư, chính quyền địa phương đã tuyên truyền, giải thích để người dân nhận thức rõ vai trò chủ thể của mình trong thực hiện chương trình. Việc làm này vừa phát huy được tính dân chủ, vừa khơi dậy tinh thần đoàn kết trong nhân dân. Trong 4 năm xây dựng NTM, nhân dân xã Bắc Trạch đã đóng góp hơn 6,5 tỷ đồng (chiếm 3,97%) và hàng ngàn ngày công để xây dựng cơ sở vật chất như bê tông hóa đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương...

Trường mầm non Bắc Trạch được xây mới khang trang.
Trường mầm non Bắc Trạch được xây mới khang trang.

Ðể Bắc Trạch “cán đích” NTM đúng lộ trình, đồng chí Nguyễn Văn Vui, Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: Ðó là một quá trình phấn đấu lâu dài của cán bộ và nhân dân địa phương. Chúng tôi luôn chủ động trong mọi công việc từ lập kế hoạch đến triển khai thực hiện, luôn có sự đoàn kết, thống nhất, đồng lòng của cán bộ và nhân dân. Trong thực hiện nhiệm vụ, vai trò chủ thể của người dân luôn được đề cao theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, sao cho mỗi tiêu chí, mỗi công trình trong xây dựng NTM ở địa phương, nhân dân đều nhận thức được đó là của dân, do dân và vì dân.

Dồn sức cho những tiêu chí khó

Đến nay, về cơ bản Bắc Trạch đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM, xã đang hoàn thiện hồ sơ trình UBND huyện Bố Trạch nghiệm thu và đề nghị UBND tỉnh xét công nhận. Điều đặc biệt là trong khi nhiều tiêu chí được xem là “khó gỡ” đối với các địa phương khác, thì với Bắc Trạch lại được thực hiện rất tốt.

Cụ thể như tiêu chí thu nhập, với lợi thế địa hình phong phú, nhiều tiềm năng kinh tế như có đường quốc lộ 1 và tỉnh lộ 560 đi qua, có khu tránh trú bão tàu cá cảng Gianh, Bắc Trạch có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế theo hướng gia tăng tỷ trọng dịch vụ. Trong những năm qua, địa phương chú trọng xây dựng khu dịch vụ hậu cần nghề cá ở khu neo đậu tàu thuyền để đưa một bộ phận lao động sản xuất nông nghiệp sang kinh doanh dịch vụ, góp phần hình thành thị trường tiêu thụ sản phẩm và bán lẻ hàng hóa.

Cùng với đó, địa phương tiếp tục duy trì phát triển nghề chằm nón lá, vật liệu xây dựng, mộc dân dụng, nhôm kính, phát triển doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ nhằm tăng thu nhập và tạo việc làm mới cho người dân. Công tác chuyển đổi lao động sang lĩnh vực phi nông nghiệp như xuất khẩu lao động ra nước ngoài, tìm việc tại các nhà máy, khu công nghiệp, dịch vụ sản phẩm từ chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản được người dân quan tâm, đem lại hiệu quả cao về thu nhập cho hộ gia đình và xã hội. Nhờ đó thu nhập bình quân hàng năm của người dân tăng 20%.

Riêng đối với tiêu chí giao thông, căn cứ vào đề án đã được phê duyệt, xã đã tổ chức giao cụ thể cho các thôn; tổ chức tuyên truyền mục đích, ý  nghĩa và quyền lợi, nghĩa vụ của cộng đồng dân cư trong phong trào xây dựng NTM. Dựa theo thiết kế bản vẽ và dự toán mẫu do UBND huyện phê duyệt, xã đã hướng dẫn Ban phát triển các thôn lập dự toán kinh phí theo thống nhất của cộng đồng dân cư từng thôn về bê tông hóa đường giao thông và hệ thống cống đường thôn. Biện pháp thi công do Ban phát triển các thôn chủ trì tổ chức để người dân thực hiện dưới sự giám sát trực tiếp của tổ giám sát cộng đồng.

Ban giám sát đầu tư cộng đồng xã có trách nhiệm hướng dẫn, chỉ đạo về kỹ thuật, nghiệm thu giai đoạn theo tiến độ thi công để làm công tác cho cơ sở nghiệm thu toàn bộ, đưa công trình vào sử dụng có hiệu quả. Đến nay, 100% đường ngõ xóm và 76,6% đường liên thôn, liên xóm của xã đã được bê tông hóa; 70,6% đường giao thông nội đồng đã được cứng hóa.

Bằng những cách làm hay, sáng tạo cùng với sự chủ động của chính quyền và người dân địa phương, diện mạo NTM ở Bắc Trạch đang thay da đổi thịt. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; các công trình phục vụ dân sinh kinh tế, hạ tầng thiết yếu của nông thôn được triển khai xây dựng khang trang, bền vững.

Và trên cả là đời sống của dân cư nông thôn được nâng lên đáng kể: Năm 2011, thu nhập bình quân 11,03 triệu đồng/người/năm, đến năm 2015 dự kiến bình quân đạt 22 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ giàu và khá chiếm 57%; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 2,2%; riêng từ năm 2011 đến nay đã có 88 lượt hộ gia đình thoát nghèo bền vững. Các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội đạt danh hiệu từ tiên tiến trở lên; phong trào xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa đã trở thành nét đẹp trong tiềm thức và phong trào thi đua của cộng đồng dân cư...

Ðiều quan trọng đối với Bắc Trạch hiện nay là củng cố, giữ vững những tiêu chí đã đạt được, trong đó tập trung vào việc nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần của người dân, phát huy những giá trị đạo đức, truyền thống tình làng nghĩa xóm bao đời nay của người dân nơi đây. Qua đó, làm nên bản sắc riêng, tạo ra sức mạnh tổng hợp để Ðảng bộ và nhân dân phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Thanh Hải