.

Vươn lên từ trong gian khó

Thứ Năm, 01/10/2015, 08:19 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những năm qua, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Quảng Bình không ngừng phát triển, hiệu quả tăng cao. Doanh thu, nghĩa vụ ngân sách và thu nhập của người lao động tăng đều qua hàng năm.

Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Quảng Bình, tiền thân là Công ty Thủy nông trực thuộc Sở Thủy lợi Quảng Bình, được thành lập năm 1992; đến tháng 10 năm 1997 được đổi tên thành Công ty Quản lý khai thác công trình thủy lợi, theo mô hình doanh nghiệp nhà nước hoạt động công ích. Đến tháng 11 năm 2006 một lần nữa Công ty được đổi tên thành Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Quảng Bình.

Chính sự trải nghiệm qua những mô hình hoạt động khác nhau với bao thăng trầm thử thách ấy đã tôi luyện nên một bản lĩnh, một ý chí, một phong cách nghề nghiệp của tập thể cán bộ công nhân trong công ty. Đó là, không quản ngại khó khăn, vượt qua thử thách. Đến nay, công ty đã trở thành đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực quản lý khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, cung cấp nước cho nông nghiệp, công nghiệp, dân sinh và các ngành kinh tế khác trên địa bàn toàn tỉnh.

Hồ Thác Chuối phát huy hiệu quả.
Hồ Thác Chuối phát huy hiệu quả.

Có thể nói, chặng đường gặt hái được nhiều thành quả nhất của công ty là từ khi thực hiện chủ trương đổi mới doanh nhiệp, theo Quyết định số 3114/QĐ-UBND ngày 10-11-2006 của UBND tỉnh Quảng Bình. Bước sang giai đoạn mới, công ty hoạt động theo mô hình doanh nghiệp có sự thay đổi về chất, vừa kế thừa và phát huy truyền thống, vừa tạo được những yếu tố đột phá trên nhiều phương diện về tổ chức cán bộ, quản lý kinh tế, tạo được sức mạnh tập thể. Bằng những giải pháp đột phá mới công ty thực sự đã khởi sắc. Trong giai đoạn này, hoạt động tài chính của công ty tương đối thuận lợi, ổn định do được nhà nước cấp bù thuỷ lợi phí, nên có điều kiện để duy tu, nâng cấp bảo dưỡng công trình.

Để tạo sự phát triển bền vững, công ty tiến hành đã sắp xếp tinh gọn lại bộ máy một cách hợp lý, hiệu quả. Ngoài ban giám đốc công ty và 3 phòng chức năng, đã thành lập thêm Phòng Quản lý vận hành công trình và 7 chi nhánh thuỷ nông trực thuộc ở Tuyên Hoá, Rào Nan, Quảng Trạch, Bố Trạch, Phú Vinh, Quảng Ninh và Chi nhánh thuỷ nông Kiến Giang.

Giai đoạn này công ty được giao quản lý thêm 3 hồ chứa lớn: Rào Đá, Sông Thai và hồ chứa Thác Chuối, nâng tổng số hồ chứa do công ty quản lý là 16 hồ. Về cơ bản toàn bộ hệ thống kênh mương do công ty quản lý đều được kiên cố hoá, ngoài ra một số tuyến kênh mương nội đồng do địa phương quản lý nhưng thuộc hệ thống của công ty cũng được kiên cố hoá. Đặc biệt các hồ chứa do công ty quản lý đều được nâng cấp kiên cố hoá bảo đảm an toàn đập, bảo đảm cung cấp nước kịp thời phục vụ sản xuất nông nghiệp cũng như các ngành dân sinh kinh tế khác trên địa bàn và bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ.

Từ năm 2007 đến nay, các chỉ tiêu cơ bản về sản xuất của công ty tăng đều hàng năm, đến nay diện tích tưới tiêu tăng 1,86 lần, doanh thu tăng 3,6 lần và tiền lương của người lao động tăng 4,3 lần. Đặc biệt năm 2015, trong điều kiện thời tiết khô hạn nặng trên diện rộng, nhưng công ty vẫn bảo đảm diện tích tưới tiêu đạt 28.800ha, doanh thu đạt 26, 6 tỷ đồng, thu nhập bình quân của 219 cán bộ, công nhân lao động toàn công ty đạt 6 triệu đồng/ người/tháng

Trong quản lý, công ty tăng cường phân cấp, trao quyền cho các chi nhánh. Một số chỉ tiêu cơ bản giao khoán trực tiếp cho các chi nhánh như: Sửa chữa thường xuyên, điện năng tiêu thụ, mức tưới, lao động... Công tác tưới tiêu được cải tiến, từ tưới truyền thống, tưới ngập đến nay công ty đã tổ chức áp dụng tưới tiêu khoa học, tưới luân phiên, tưới ẩm, nông lộ phơi, chất lượng tưới tiêu được nâng cao.

Trong những năm qua, trước biến đổi cực đoan của thời tiết, rét đậm, rét hại kéo dài ngay từ đầu vụ đông-xuân, khi những trà lúa đón đồng thì lũ tiểu mãn ập đến, vào vụ hè - thu khô hạn kéo dài, nhưng với phương châm tích cực chủ động, công ty luôn bảo đảm an toàn sản xuất trong mọi tình huống. Do đó sản xuất nông nghiệp trong những năm qua thu được nhiều thắng lợi đáng kể, góp phần quan trọng bảo đảm an ninh lương thực và phát triển kinh tế của tỉnh. Hàng năm công ty đều vượt chỉ tiêu kế hoạch về diện tích tưới tiêu.

Sau nhiệm vụ bảo đảm cho diện tích lúa không úng, không hạn là công tác phòng chống lụt bão và bảo đảm an toàn hồ đập. Gần một phần tư thế kỷ qua công ty quản lý 16 hồ chứa, 3 đập dâng trên địa bàn toàn tỉnh với tổng dung tích gần 0,5 tỷ m3 nước, 10 trạm bơm, 6 cống ngăn mặn giữ ngọt, cống điều tiết, hơn 280km kênh mương và hàng trăm công trình lớn nhỏ trên địa bàn toàn tỉnh, tổng giá trị tài sản hơn 1.000 tỷ đồng trong điều kiện thiên tai lụt bão thường xuyên xảy ra nhưng chưa để xảy ra sự cố đáng tiếc nào.

Từ năm 2007 đến nay, công ty được giao làm chủ đầu tư gần 90 hạng mục công trình lớn nhỏ với tổng giá trị gần 750 tỷ đồng, trong đó kênh mương được bê tông hoá gần 90km... Nhiều dự án trọng điểm cũng được giao công ty làm chủ đầu tư, như dự án sửa chữa nâng cấp cụm hồ Vực Nồi với giá trị 108 tỷ đồng.

Đặc biệt Tiểu dự án Thượng Mỹ Trung với giá trị trên 380 tỷ đồng, xây dựng trên địa bàn hai huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy với quy mô nâng cấp 82km đê bao và hàng trăm công trình trên đê trên nền đất yếu bằng vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) thực sự là lá chắn vững chắc cho 4.200 ha lúa hai vụ, dự án phát huy tốt hiệu quả, bảo đảm mục tiêu đề ra. Ghi nhận những thành tích đó Tiểu dự án Thượng Mỹ Trung là một trong sáu tiểu dự án trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen năm 2012.

Hệ thống kênh mương nội đồng được bê tông hóa
Hệ thống kênh mương nội đồng được bê tông hóa.

Có được kết quả đó, trước hết là nhờ sự đổi mới phương thức quản lý của Ban giám đốc công ty, biết phát huy, khơi dậy tinh thần sáng tạo, quyền làm chủ của mỗi một cán bộ công nhân viên. Công ty thực sự là tổ ấm, là ngồi nhà chung của toàn thể cán bộ công nhân viên. Đội ngũ cán bộ công ty không ngừng được đào tạo, đào tạo lại cả về chuyên môn và lý luận chính trị, hàng năm được tuyển dụng, bổ sung để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Hiện nay, công ty đang có 16 cán bộ theo học các lớp đại học, cao học thuỷ lợi và cao cấp lý luận chính trị.

Cùng với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, hệ thống chính trị trong công ty tiếp tục được củng cố, hoàn thiện và ngày càng hoạt động có hiệu quả. Đảng bộ công ty có 135 đảng viên, chiếm 66,5% tổng số cán bộ công nhân viên, đang sinh hoạt tại các đảng bộ trực thuộc địa phương và Đảng bộ khối Doanh nghiệp; tỷ lệ đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khá cao.

Công đoàn công ty trực thuộc Công đoàn ngành Nông nghiệp và PTNT, luôn kề vai, sát cánh cùng chuyên môn trong suốt hành trình phát triển trưởng thành của công ty, tổ chức các phong trào thi đua lao động sản xuất, phong trào TDTT, phong trào văn hoá văn nghệ tạo không khí vui tươi, phấn khởi.

Cùng với thực hiện hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm, công ty luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, văn hoá tinh thần cho công nhân viên chức. Bằng việc lồng ghép vào các dự án văn phòng làm việc của các chi nhánh được xây dựng mới kiên cố hai tầng khang trang, các cụm tổ thuỷ nông đã được nâng cấp, sửa chữa nhằm tạo điều kiện cho người lao động an tâm công tác, yêu mến, gắn bó với nghề nghiệp hơn

Trải qua quá trình xây dựng và trưởng thành, phạm vi sản xuất, kinh doanh và quy mô hoạt động khác nhau, nhưng ở bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, dù khó khăn hay thuận lợi, toàn thể cán bộ công nhân viên Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Quảng Bình vẫn đoàn kết, chung sức chung lòng cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Nhì mà Đảng và Nhà nước vừa trao tặng cho công ty.

Trọng Thái