.

Xây dựng nông thôn mới ở Quảng Minh: Nỗ lực nhiều, khó khăn còn không ít

Thứ Tư, 05/08/2015, 07:45 [GMT+7]

(QBĐT) - Xây dựng nông thôn mới được xác định là tiền đề để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xóa đói giảm nghèo. Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện, mặc dù cấp ủy, chính quyền địa phương và các tầng lớp nhân dân đã có nhiều nỗ lực nhưng đến nay xã Quảng Minh (thị xã Ba Đồn) cũng chỉ mới hoàn thành được 7/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). Để Quảng Minh thực sự chuyển mình, tạo ra diện mạo NTM thì vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Về xã Quảng Minh, đi trên những con đường bê tông phẳng lỳ, chúng tôi cảm nhận rõ nét sự đổi thay ở vùng quê này. Ông Hoàng Minh Tuấn, một người dân trong xã, cho biết: “Trước đây, cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn, đường làng, ngõ xóm lầy lội. Từ khi bê tông hóa và mở mới các tuyến đường, việc đi lại đỡ vất vả, đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân”.

Xã Quảng Minh là xã thuần nông, người dân chủ yếu sống dựa vào nông nghiệp, đời sống của bà con nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 12%. Xác định việc xây dựng NTM phải bắt đầu từ mỗi người, mỗi nhà, mỗi thôn, do vậy, công tác tuyên truyền, vận động xây dựng NTM được chính quyền xã triển khai đến từng thôn xóm và người dân bằng nhiều hình thức phong phú. Các phong trào nhà sạch, ngõ đẹp; tổ tự quản vệ sinh đường làng, ngõ xóm... được phát động rộng rãi. Người dân chung sức, chung lòng cùng với Nhà nước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đem lại bộ mặt mới cho nông thôn.

Cơ sở vật chất tại một số điểm trường trên địa bàn xã Quảng Minh cần được nâng cấp nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học.
Cơ sở vật chất tại một số điểm trường trên địa bàn xã Quảng Minh cần được nâng cấp nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học.

Nổi bật là phong trào xây dựng giao thông nông thôn, người dân nơi đây đã hưởng ứng nhiệt tình, tự nguyện hiến đất vườn, góp tiền để mở rộng đường vào thôn. Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", từ khi bắt tay vào thực hiệc Chương trình xây dựng NTM đến nay, xã Quảng Minh đã vận động được hơn 320 hộ gia đình tự nguyện hiến đất, tài sản trên đất, cây xanh, tường rào với tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng, bê tông hóa được 25km đường giao thông nông thôn và nội đồng.

Cùng với phong trào xây dựng giao thông nông thôn thì phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có năng suất, hiệu quả kinh tế cao cũng được người dân quan tâm. Trong những năm qua, xã Quảng Minh tích cực vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm theo quy mô hàng hóa, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng.

Năm 2014, năng suất lúa đạt 54 tạ/ha, sản lượng đạt 1.647,5 tấn. Chăn nuôi phát triển mạnh về đàn gia cầm, nhiều hộ đã mạnh dạn nuôi vịt thả đồng với số lượng trên 400 con/hộ. Nhiều ngành nghề nông thôn cũng phát triển mạnh, ngoài các ngành nghề truyền thống như nón lá, mộc, xay xát, nề thì các ngành khác như sửa chữa cơ khí, kinh doanh buôn bán dịch vụ vận tải, đại lý các sản phẩm truyền thống cũng cho thu nhập cao và thu hút đông đảo người dân tham gia.

Bên cạnh phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm duy trì và phát triển, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững. Nhờ sự đồng sức đồng lòng của toàn Đảng bộ và nhân dân xã Quảng Minh mà qua 4 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM, xã đã đạt 7/19 tiêu chí. Đó là các tiêu chí về quy hoạch và thực hiện quy hoạch, điện, y tế, hệ thống tổ chức chính trị, an ninh trật tự xã hội, nhà ở dân cư và giáo dục.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thời gian qua công tác xây dựng NTM ở xã Quảng Minh còn những tồn tại, hạn chế như: công tác tuyên truyền về xây dựng NTM chưa được thường xuyên, nhận thức của một bộ phận nhân dân còn hạn chế, một bộ phận người dân có tư tưởng trông chờ vào sự đầu tư của Nhà nước... Bên cạnh đó, ngoài sự hỗ trợ của nhà nước thì Quảng Minh không có thêm nguồn thu nào khác nên luôn trong tình trạng thiếu vốn để đầu tư cơ sở hạ tầng.

Hiện tại, tiêu chí bưu điện vẫn chưa có, hệ thống thủy lợi và đường giao thông liên thôn chưa đáp ứng được yêu cầu, cơ sở vật chất nhà văn hóa còn chưa đạt chuẩn. Nhiều nơi trên địa bàn xã Quảng Minh vẫn còn tình trạng thiếu nước sinh hoạt; công tác chăn nuôi mang tính nhỏ lẻ nên việc xử lý môi trường trong chăn nuôi vẫn còn nhiều bất cập. Chợ Mới Minh Lệ đã có từ lâu nhưng vẫn chưa được đầu tư, nâng cấp, các quầy hàng được xây dựng mang tính chất tự phát, có đình chợ nhưng đã xuống cấp, sân chợ luôn trong tình trạng lầy lội mỗi mùa mưa lũ...

Để khắc phục những hạn chế này, ông Hoàng Ngọc Lý, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Minh cho biết, với những kết quả đạt được bước đầu, cấp uỷ, chính quyền xã tiếp tục xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ then chốt để cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa, nội dung xây dựng NTM, tạo sự đồng thuận cao và tạo ra sức mạnh tổng hợp trong quá trình thực hiện ở cơ sở. Năm 2015 xã Quảng Minh sẽ phấn đấu đạt thêm 2 tiêu chí nữa đó là giao thông và môi trường.

Để quá trình xây dựng NTM đạt kết quả tốt và hoàn thiện trong thời gian sớm nhất có thể, theo ông Lý thì ngoài việc chờ nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, Quảng Minh sẽ chủ động lồng ghép các nguồn vốn của các chương trình, dự án khác, đồng thời huy động từ người dân để tập trung nâng cấp, sửa chữa, làm mới những công trình cơ sở hạ tầng cần thiết nhất để phục vụ lợi ích và nhu cầu của người dân. Cố gắng khắc phục từng tiêu chí một, tiêu chí nào cần trước triển khai trước, khó khăn đến đâu thì khắc phục đến đó.

L.C