.

Nhiều diện tích đất lúa chuyển đổi cho lợi nhuận gấp 8,5 lần

Thứ Ba, 04/08/2015, 11:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Trước tình trạng thiếu nước tưới cục bộ ở vụ hè thu năm 2015, các địa phương trong tỉnh đã chủ động chuyển đổi được 447ha đất lúa sang trồng hoa màu để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng đất bỏ hoang. Nhiều diện tích đất lúa chuyển đổi vì thiếu nước tưới, đã cho lợi nhuận cao hơn nhiều lần so với trước đây.

Một số diện tích đất lúa thiếu nguồn nước tưới ở vụ hè thu năm 2015 đã được nông dân Tuyên Hoá chuyển sang trồng đậu xanh cho hiệu quả kinh tế cao
Một số diện tích đất lúa thiếu nguồn nước tưới vụ hè thu năm 2015 đã được nông dân Tuyên Hoá chuyển sang trồng đậu xanh cho hiệu quả kinh tế cao.

Thông tin từ Sở Nông nghiệp-PTNT cho biết, do nắng hạn kéo dài nên vụ hè thu năm 2015, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra tình trạng khan hiếm nguồn nước phục vụ tưới tiêu cho cây trồng. Do đó, có đến 1.818ha đất lúa không thể gieo cấy được (tập trung nhiều ở các xã vùng Nam thị xã Ba Đồn và các xã sử dụng nguồn nước tưới từ hồ Tiên Lang; vùng Bàu Sen-Lệ Thuỷ; Rào Bạc-Quảng Ninh...).

Do vậy, các địa phương đã chủ động chuyển đổi được 447ha đất lúa sang trồng hoa màu. Các huyện có phong trào chuyển đổi mạnh như: Quảng Ninh, Quảng Trạch và bước đầu đã hình thành nên một số vùng chuyển đổi tập trung, đó là: ngô thực phẩm ở Vạn Ninh; mướp đắng ở Hiền Ninh; dưa hấu ở Hàm Ninh; ngô nếp ở Quảng Châu; khoai lang, vừng ở Quảng Phương...

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và PTNT, nhiều diện tích đất lúa thiếu nguồn nước tưới ở vụ hè thu năm 2015 khi được chuyển đổi sang trồng một số loại cây màu khác, đã cho thu nhập từ 27-180 triệu đồng/ha, lợi nhuận từ 13-75 triệu đồng/ha, cao gấp 1,5 đến 8,5 lần so với trước đây.

Văn Minh