.

Năm lĩnh vực ưu tiên thu hẹp khoảng cách phát triển trong ASEAN

Chủ Nhật, 23/08/2015, 14:12 [GMT+7]

Phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 47 (AEM 47) khai mạc tại thủ đô Kuala Lumpur trong ngày 22-8, Bộ trưởng Thương mại quốc tế và Công nghiệp Malaysia Mustapa Mohamed cho biết các quốc gia thành viên ASEAN đang trên tiến trình hội nhập kinh tế khu vực với cam kết thu hẹp hơn nữa khoảng cách phát triển giữa các nước trong khối.

Chế biến tôm xuất khẩu tại Hậu Giang. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Chế biến tôm xuất khẩu tại Hậu Giang. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Ông Mustapa cho biết để thực hiện cam kết trên đòi hỏi phải có sự đồng thuận và hợp tác giữa các nước ASEAN, tập trung vào năm lĩnh vực ưu tiên cụ thể.

Trước hết, ASEAN cần tiếp tục tăng cường hội nhập kinh tế bằng cách xử lý các quy định trong nước và hài hòa các quy tắc, luật lệ, các tiêu chuẩn và thúc đẩy sự minh bạch hơn trong khu vực.

Tiếp theo, khối cần đẩy nhanh việc sử dụng công nghệ thông tin trong thúc đẩy thương mại-đầu tư nội khối ASEAN và cung cấp nền tảng điện tử cho khu vực tư nhân để kinh doanh trong khu vực, bao gồm cả việc giải quyết các khiếu nại thương mại; tiếp tục nỗ lực thu hẹp khoảng cách phát triển bằng cách tăng cường các tam giác tăng trưởng tiểu khu vực và tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại và đầu tư qua biên giới.

ASEAN cần đẩy mạnh tự do hóa dịch vụ, bao gồm cả các dịch vụ tài chính và hội nhập thị trường vốn để cung cấp cơ sở hạ tầng tài chính cần thiết và cơ sở vật chất cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vi mô, các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Bên cạnh đó, các nước ASEAN cần phải nhận thấy rằng khu vực tư nhân đảm đương vai trò chủ động hơn trong hội nhập kinh tế.

Hiện quan hệ đối tác giữa chính phủ các nước ASEAN và khu vực tư nhân sẽ tiếp tục được củng cố để cùng nhau hội nhập kinh tế sâu hơn. Tại Hội nghị AEM 47 lần này, các bộ trưởng kinh tế ASEAN tập trung thảo luận việc thực hiện các biện pháp xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), đặc biệt là hoàn thành những cam kết đã nhất trí theo Kế hoạch tổng thể AEC 2015.

Các bộ trưởng cũng sẽ bàn thảo việc phát triển Tầm nhìn Kinh tế ASEAN sau năm 2015 đến năm 2025 và kế hoạch hành động chiến lược cho 10 năm tiếp theo, cũng như xây dựng Kế hoạch tổng thể doanh nghiệp vừa và nhỏ ASEAN giai đoạn từ 2016-2025.

Theo TTXVN/Vietnam+