.
Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Tài chính Việt Nam (28-8-1945 - 28-8-2015):

Sở Tài chính Quảng Bình: Không ngừng đổi mới công tác quản lý tài chính

Thứ Sáu, 21/08/2015, 08:39 [GMT+7]

(QBĐT) - Cùng với sự ra đời và phát triển đi lên của ngành Tài chính Việt Nam, 70 năm qua trên mỗi chặng đường lịch sử cách mạng của dân tộc, cán bộ ngành Tài chính Quảng Bình đã không ngừng phấn đấu, xây dựng nền tài chính nhân dân, bảo đảm nhu cầu tài chính cho cuộc kháng chiến thắng lợi, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên quê hương "Hai giỏi" Quảng Bình.

Sở Tài chính nhận cờ đơn vị thi đua xuất sắc của Bộ Tài chính năm 2014.
Sở Tài chính nhận cờ đơn vị thi đua xuất sắc của Bộ Tài chính năm 2014.

Sau nhiều lần chia tách, sáp nhập, đến nay ngành Tài chính tỉnh Quảng Bình có 5 đơn vị trong hệ thống tài chính địa phương, bao gồm: Sở Tài chính, Cục Thuế, Kho bạc Nhà nước, Cục Hải quan, Cục Dự trữ  Nhà nước khu vực Bình Trị Thiên; hoạt động theo mô hình 2 hệ thống: ngang và dọc.

Sở Tài chính Quảng Bình đã thực hiện xuất sắc vai trò là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh có chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện quản lý nhà nước về tài chính; ngân sách; thuế, phí, lệ phí và thu khác của ngân sách nhà nước; tài sản nhà nước; các quỹ tài chính nhà nước; đầu tư tài chính; tài chính doanh nghiệp; kế toán; kiểm toán độc lập, giá và các hoạt động dịch vụ tài chính tại địa phương theo quy định của pháp luật (gọi tắt là lĩnh vực tài chính).

Cho đến nay, số lượng cán bộ của Sở Tài chính có 75 người, ngoài 4 lãnh đạo, CBCCVC của sở được cơ cấu theo 7 phòng và 1 trung tâm trực thuộc sở; trình độ đại học trở lên có 71 người, chiếm 95%, trong đó thạc sĩ 16 người chiếm 21,3%; cao cấp lý luận chính trị trở lên 14 người, chiếm 18,6%. Về cơ bản CBCCVC Sở Tài chính đủ về số lượng, chất lượng cán bộ ngày càng được nâng lên.

Với lực lượng cán bộ “vừa hồng vừa chuyên”, Sở Tài chính đã tham mưu tích cực, hiệu quả cho HĐND, UBND tỉnh trong lĩnh vực quản lý tài chính, ngân sách trên địa bàn toàn tỉnh. Các chỉ tiêu về thu, chi ngân sách tăng trưởng qua các năm, nếu như năm 1990, thu ngân sách chỉ đạt 14,3 tỷ đồng thì đến năm 2010 đạt 1.386 tỷ đồng và đến năm 2015 dự kiến đạt 2.700 tỷ đồng. Chi ngân sách của những năm 1990 là 34,4 tỷ đồng thì đến năm 2010 là 4.325 tỷ đồng và đến 2015 dự kiến chi ngân sách là 6.777 tỷ đồng, tốc độ tăng thu và chi bình quân 5 năm trở lại đây trên 10%.

Nhờ nỗ lực tìm mọi biện pháp để khai thác nguồn thu, quản lý điều hành chi ngân sách kịp thời, tích cực tham mưu ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực tài chính, ngân sách, giá, phí, lệ phí và được sự hỗ trợ tích cực, hiệu quả của các bộ, ngành Trung ương, Sở Tài chính Quảng Bình đã góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Xác định công tác cải cách hành chính trên lĩnh vực tài chính công có ý nghĩa hết sức quan trọng, thời gian qua CBCCVC Sở Tài chính tích cực triển khai các chủ trương, hướng dẫn của cấp trên về cải cách các thủ tục hành chính công trên phạm vi toàn tỉnh. Với sự tham mưu tích cực của Sở Tài chính, cho đến nay đã có trên 1.145 đơn vị hành chính sự nghiệp thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định 130/2006/NĐ-CP, Nghị định số 43/2005/NĐ-CP của Chính phủ (nay là Nghị định 16/2015/NĐ-CP).

Các đơn vị đã chủ động trong thực hiện nhiệm vụ, tiết kiệm biên chế, kinh phí quản lý hành chính để tăng thu nhập cho CBCCVC, bình quân khoảng 350.000 đồng/người/tháng ở khu vực đơn vị hành chính và khoảng 1.700.000 đồng/người/tháng ở khu vực đơn vị sự nghiệp. Công tác quản lý tài chính ngày càng được hoàn thiện, 100% đơn vị hành chính, sự nghiệp trong toàn tỉnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý tài chính, kế toán.

Song song với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, Sở Tài chính đã thường xuyên phối hợp với các đoàn thể như Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh tổ chức và tham gia hoạt động có hiệu quả, thiết thực các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; hoạt động nhân đạo, từ thiện được CBCCVC tham gia hưởng ứng tích cực. Chỉ tính từ năm 2010-2015, đã đóng góp tự nguyện cho các loại quỹ với số tiền là 430 triệu đồng, có trên 35 lượt cán bộ tham gia hiến máu nhân đạo.

Với những đóng góp tích cực trong lĩnh vực tài chính, Sở Tài chính Quảng Bình đã vinh dự được đón nhận nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng. Tính từ năm 2010-2015, Sở Tài chính đã có 2 tập thể được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; Sở Tài chính được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất; 1 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ công nhận Chiến sỹ thi đua toàn quốc, 7 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, 2 cá nhân được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba...

Không tự bằng lòng với kết quả đã có, nhiệm vụ của ngành Tài chính trong giai đoạn tiếp theo còn hết sức nặng nề, biến thách thức thành cơ hội, CBCCVC ngành Tài chính Quảng Bình tiếp tục nỗ lực trong tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp hoạch định cơ chế, chính sách tài chính phù hợp, nâng cao năng lực tài chính, tích cực động viên nguồn lực xã hội, phấn đấu tăng trưởng bình quân thu ngân sách qua các năm trên 15%, đến năm 2020 thu ngân sách đạt 5.000 tỷ đồng, chi ngân sách bảo đảm hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh giai đoạn 2015-2020.

Đi lên từ gian khổ, được thử thách qua những năm tháng chiến tranh khốc liệt, Sở Tài chính Quảng Bình đã và đang phát huy truyền thống 70 năm xây dựng và trưởng thành, khẳng định bản lĩnh của ngành Tài chính giàu truyền thống. Năng động, sáng tạo là những tố chất đáng quý để Sở Tài chính Quảng Bình vượt qua những thách thức trong tình hình mới, góp phần thiết thực đưa Quảng Bình đi lên trên con đường hội nhập và phát triển.

Trần Thuynh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài chính