.

Khi lòng dân đã thuận

Thứ Sáu, 15/05/2015, 09:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Là một trong số ít đơn vị được nhận bằng khen của UBND tỉnh tại buổi lễ công nhận và vinh danh các tập thể, cá nhân có thành tích trong xây dựng nông thôn mới (NTM), cán bộ và nhân dân xã An Thủy vui mừng khôn tả. Với mảnh đất chiêm trũng, quanh năm bão lụt như An Thủy, việc bước qua những thách thức để xây dựng NTM là cả một quá trình nỗ lực không ngừng. Vượt qua nhiều khó khăn, hôm nay, đích đến đã gần kề, ông Trần Đức Tài, Chủ tịch UBND xã An Thủy đã không giấu được niềm tự hào: “Tất cả đều nhờ ở sức dân”!

Chính quyền quyết liệt, nhân dân tự giác

Đến An Thủy những ngày này, đi dọc theo các con đường liên thôn, đâu đâu cũng thấy rạo rực khí thế, nhất là khi An Thủy vừa được UBND tỉnh tặng bằng khen là một trong số ít đơn vị có số tiêu chí tăng thêm nhiều nhất trong 4 năm trở lại đây. Trong nắng vàng rực rỡ, những trục đường bê tông phẳng lì đã sắp sửa hoàn thành, tạo nên một diện mạo mới cho vùng quê chiêm trũng neo mình bên sông Kiến Giang này.

Thi công đường giao thông tại An Thủy.
Thi công đường giao thông tại An Thủy.

Ông Chủ tịch UBND xã cho hay, khi đề án đã được phê duyệt, nghị quyết đã được ban hành, UBND xã đã tích cực chỉ đạo và phát động cả hệ thống chính trị và các tổ chức đoàn thể đề ra chương trình hành động, thực hiện đồng loạt 19 tiêu chí.

Xác định lấy giao thông làm khâu đột phá, xã An Thủy nỗ lực huy động mọi nguồn lực để thực hiện bê tông hóa các tuyến đường trổng, đường liên thôn theo đúng tiến độ. Rút kinh nghiệm trong công tác quản lý từ những địa phương khác, chính quyền xã không đứng ra đấu thầu thi công mà giao trực tiếp về cho các thôn, xóm. Ban phát triển thôn tiến hành lập dự toán, trình UBND xã phê duyệt. Những thôn có hệ thống giao thông bị hư hỏng nặng như Lộc An, Thạch Bàn được ưu tiên làm trước. Đề cao vai trò làm chủ của nhân dân, chính quyền xã giao cho người dân ở mỗi đường trổng tự đứng ra đấu thầu, thi công và giám sát công trình. Mọi quá trình thu, chi đều được diễn ra công khai, dân chủ, minh bạch và hiệu quả.

Trong quá trình đóng góp xây dựng, xã thực hiện chính sách miễn, giảm cho một số đối tượng chính sách, người cao tuổi và hộ nghèo, hộ neo đơn. Cụ Trần Đóa (85 tuổi, thôn Mỹ Lộc Thượng) cho biết, gia đình cụ được giảm 30% các khoản đóng góp nên dù khó khăn nhưng khoản chi phí đó cũng không phải là một áp lực quá lớn. “Có đường cao, rộng, sạch sẽ mà đi như ri là sướng lắm”, cụ móm mém cười.

Việc huy động sức đóng góp của nhân dân được chính quyền thôn, xã thực hiện trên cơ sở nhân dân tự nguyện, vừa sức, không huy động quá sức dân. Chính nhờ những chính sách hợp tình, hợp lý ấy mà ngoài việc đóng góp đầy đủ các khoản thu bắt buộc, nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến đất, phá tường rào, ủng hộ thêm tiền của để mở rộng đường giao thông.

Nhân dân An Thủy đã hiến 115m2 đất vườn, 22m hàng rào và 772,3 triệu đồng tiền mặt để xây dựng đường giao thông nông thôn. Không khí làm việc rộn rã trên khắp các đường thôn, ngõ xóm đã phản ánh chủ trương xây dựng NTM rất hợp lòng dân, nên từ cụ già đến em nhỏ có thời gian rảnh là ra đường góp công, góp sức. Đến nay, tiêu chí giao thông đã cơ bản hoàn thành.

Công khai các khoản đóng góp xây dựng đường giao thông của người dân.
Công khai các khoản đóng góp xây dựng đường giao thông của người dân.

Chỉ tiêu đặt ra là đến cuối năm 2015, xã An Thủy sẽ về đích trong xây dựng NTM. Ngoài tiêu chí giao thông, hiện An Thủy đang nỗ lực hoàn thành tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa bằng việc huy động sức dân đóng góp thêm để xây dựng, tu sửa các nhà văn hóa thôn, xã.

Đến nay, nhà văn hóa xóm 1-Lộc Thượng đã hoàn thành với tổng mức đầu tư là 540 triệu đồng, trong đó, hơn 300 triệu đồng từ nhân dân đóng góp. “Tất cả đều trên tinh thần tự nguyện. Việc thu chi trong quá trình xây dựng đều được tiến hành công khai, minh bạc”, ông Võ Văn Tấn, trưởng thôn Lộc Thượng cho biết thêm.

Khi HTX là “bà đỡ”

Ông Trần Đức Tài khẳng định, các HTX có không chỉ giúp hoàn thiện tiêu chí 13 về hình thức tổ chức sản xuất mà còn góp vai trò rất lớn trong việc huy động sức dân, là chỗ dựa vững chắc để địa phương hoàn thành tốt các tiêu chí khác. Theo ông Chủ tịch UBND xã, trên địa bàn xã hiện có 6 HTX dịch vụ nông nghiệp, 4 HTX xây dựng tổng hợp, 4 doanh nghiệp tư nhân, 1 HTX điện nước. Đặc biệt, 6 HTX dịch vụ nông nghiệp làm ăn có lãi, là chỗ dựa cho nông dân trong việc chuyển giao tiến bộ KHKT và dịch vụ sản xuất như giống, vật tư nông nghiệp, làm đất, tưới tiêu, bảo vệ thực vật.

Nhiều năm qua, xã viên các HTX canh tác lúa có lãi từ 30-40% tổng thu nhập. Các HTX chủ động tìm tòi các giống lúa mới, có năng suất cao, chất lượng tốt, chống chịu được sâu bệnh vào sản xuất như P6, P290, nếp IJ, HT1, AC5... “Đặc biệt, trong những năm gần đây, các HTX đã áp dụng chương trình trồng lúa cải tiến SRI vào sản xuất, triển khai xây dựng cánh đồng mẫu lớn... Nhờ đó mà năng suất lúa nước ổn định trong các năm, thu nhập của nông dân cũng được bảo đảm”, ông Tài cho biết thêm.

Hoạt động hiệu quả, làm ăn có lãi, các HTX trên địa bàn xã An Thủy đã tạo công ăn việc làm cho người dân, nâng cao thu nhập, nhờ đó, đời sống của họ ngày càng được nâng lên. Bên cạnh việc chú trọng đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh, HTX luôn chăm lo lợi ích của người lao động và tham gia đóng góp, phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội của địa phương, nhất là trong quá trình xây dựng NTM.

Qua 4 năm triển khai xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn An Thủy đã có nhiều khởi sắc.
Qua 4 năm triển khai xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn An Thủy đã có nhiều khởi sắc.

Hiện nay, số người có việc làm thường xuyên tại địa phương đạt 92,5% số người trong độ tuổi lao động. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 10,68% năm 2010 xuống còn 4,78% cuối năm 2014. Một khi bớt đi những lo toan trong đời sống vật chất, người dân càng có điều kiện quan tâm, đóng góp xây dựng các công trình dân sinh ở địa phương.

“Tất cả đều nhờ ở sức dân!”

Cuộc sống còn lắm khó khăn, nhất là những năm trở lại đây, thiên tai, bão lũ luôn rình rập đe dọa chính cuộc mưu sinh của họ, nhưng trong 4 năm qua, nhân dân xã An Thủy đã đóng góp được hơn 5,8 tỷ đồng để xây dựng NTM. Trước khi thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM, xã An Thủy chỉ đạt được 7 tiêu chí. Nhưng bằng sự đồng sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã, vượt qua thách thức, khó khăn, đến nay, An Thủy đã hoàn thành 17/19 tiêu chí. Một lần nữa, ông Trần Đức Tài, Chủ tịch UBND xã khẳng định chắc nịch: “Tất cả đều nhờ ở sức dân”!

Chính quyền xã cũng có nhiều quyết sách đúng đắn, kịp thời để giải quyết những khúc mắc nảy sinh trong quá trình thực hiện, mà nói như ông Chủ tịch UBND xã thì “làm gì cũng phải đề cao quy chế dân chủ cơ sở”. Chính quyền đi sâu, đi sát, tích cực tuyên truyền, vận động cho người dân hiểu rằng xây dựng NTM vừa là nghĩa vụ nhưng đồng thời cũng là quyền lợi của họ.

Rồi từ đó, nhân dân tích cực tham gia. Với phương châm “khen đúng lúc, phạt đúng người”, An Thủy đã kịp thời khen thưởng, động viên các đơn vị, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong xây dựng NTM, đồng thời cũng kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những lệch lạc trong quá trình triển khai. Từ đó, càng tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân.

Đích đến đã gần kề. Đối với một vùng quê còn nhiều khó khăn như An Thủy, đó là cả một thành quả lớn lao. Nhưng một khi lòng dân đã thuận thì mọi khó khăn càng làm tăng thêm sức mạnh để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân An Thủy cùng nỗ lực cán đích thành công.

Diệu Hương