.

Phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội theo hướng đồng bộ

Thứ Năm, 26/03/2015, 08:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Xác định phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội là một trong những chương trình trọng điểm, thời gian qua huyện Bố Trạch đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện từ huyện đến cơ sở. Nhờ đó, sau 5 năm triển khai thực hiện, kết cấu hạ tầng toàn huyện, đặc biệt là khu vực nông thôn đã có nhiều thay đổi đáng kể.

Trên cơ sở đồ án quy hoạch ngành của tỉnh, huyện Bố Trạch đã hoàn thành quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện đến năm 2020, quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020. Ngoài ra còn có các đồ án quy hoạch đã hoàn thành và đang triển khai thực hiện trên địa bàn huyện như: quy hoạch vùng đệm Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, quy hoạch chung và chi tiết thị trấn Hoàn Lão... và rất nhiều quy hoạch chi tiết để thực hiện các dự án đầu tư. Đây chính là cơ sở, là tiền đề để thực hiện đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội trên địa bàn huyện.

Để chủ trương chung đến gần với người dân, huyện đã chú trọng công tác tuyên truyền, nhờ đó nhận thức của người dân về vai trò trách nhiệm của mình trong việc đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội tại địa bàn dân cư ngày càng được nâng lên. Điều đó được thể hiện rõ qua những việc làm cụ thể của người dân trong đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn, hệ thống kênh mương và hàng loạt các công trình phúc lợi công cộng khác.

Với nhiều chương trình dự án và nguồn vốn đầu tư, hệ thống giao thông được từng bước đầu tư mở rộng và nâng cấp đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội. Từ năm 2012 đến nay, bằng các nguồn vốn từ ngân sách địa phương và sự đóng góp của nhân dân, huyện Bố Trạch đã cứng hóa đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài trên 230km, tổng mức đầu tư trên 235 tỷ đồng. Đối với hệ thống đường do huyện và xã quản lý, huyện đã tranh thủ lồng ghép, huy động nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng, đến nay đã cứng hóa được 45% đường huyện, 39% đường xã.

Diện tích lúa đông xuân 2014-2015 của huyện đang phát triển tốt.
Diện tích lúa đông xuân 2014-2015 của huyện đang phát triển tốt.

Bên cạnh đó, huyện tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình kiên cố hóa kênh mương theo thiết kế mẫu. Trong 3 năm (từ 2012 đến 2014), các xã đã làm được gần 10,5km kênh mương các loại, 241 cống hộp có khẩu độ >5m với tổng mức đầu tư gần 10 tỷ đồng. UBND huyện đã tập trung chỉ đạo các xã thực hiện cải tạo, nâng cấp các công trình hồ đập, tràn nhỏ và hệ thống kênh mương tưới tiêu vào đồng ruộng, đào mới các kênh mương nội đồng với giá trị đầu tư hàng chục tỷ đồng. Nhờ đó đã nâng cao năng lực tưới tiêu, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Hiện tại, hệ thống điện nông thôn của huyện cơ bản đáp ứng nhu cầu về sản xuất và sinh hoạt, cơ bản đạt tiêu chí nông thôn mới về điện. Trong 4 năm, Bố Trạch đã hoàn thành dự án REII cho 5 xã, triển khai dự án REII mở rộng cho 6 xã, KFW cho 4 xã và đang triển khai dự án DEP cho 22 xã. Cùng với việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị thì hệ thống điện chiếu sáng đô thị tại huyện lỵ được quan tâm đầu tư, mở rộng, đã góp phần làm tăng vẻ đẹp cảnh quan đô thị. Riêng thị trấn Hoàn Lão có tổng chiều dài chiếu sáng đường đô thị 9,3km với 244 bóng đèn cao áp; phong trào thắp sáng đường quê ngày càng được nhân rộng.

Song song với việc đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế, thời gian qua, huyện Bố Trạch đặc biệt chú trọng phát triển hạ tầng xã hội. Kết hợp nguồn vốn của dự án kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ giáo viên với ngân sách địa phương, hệ thống trường học trên địa bàn huyện được xây dựng ngày một khang trang. Tính đến cuối năm 2014, có hơn 80 số phòng học đã được kiên cố hóa. Ngoài các công trình chính, huyện cũng đã ban hành thiết kế dự toán mẫu các công trình phụ trợ trường học cho các xã và nhà trường thực hiện nhằm chỉnh trang khuôn viên, hoàn thiện cơ sở vật chất thiết yếu khác theo tiêu chí trường chuẩn.

Đến nay, đã có 47 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm 43,1% tổng số trường toàn huyện. Mạng lưới y tế cơ sở, ngoài công trình chính về khám và điều trị đã có nhiều hạng mục khác được đầu tư nâng cấp như khuôn viên, hàng rào, cây xanh... Nhờ đó đã tạo được cảnh quan xanh, sạch, đẹp; đáp ứng yêu cầu về khám, chữa bệnh tại tuyến y tế cơ sở.

Hiện toàn huyện có 26/30 xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế (chiếm 86,7%). Hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn ổn định và phát triển với hệ thống chợ trung tâm, chợ nông thôn được quy hoạch xây dựng khang trang. Việc đầu tư nâng cấp và xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị được huyện và chính quyền các xã, thị trấn quan tâm với nhiều tuyến đường trục chính của thị trấn Hoàn Lão được mở rộng; nhiều công trình trụ sở của các cơ quan Đảng, chính quyền và các ngành cấp huyện được chỉnh trang, nâng cấp...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội trên địa bàn huyện Bố Trạch vẫn còn một số tồn tại như: chất lượng một số công trình chưa cao; hệ thống giao thông đô thị và các vùng trọng điểm chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội; hạ tầng điện, đặc biệt là tại các xã vùng sâu, vùng xa chưa đồng bộ; việc phát huy hiệu quả các công trình sau đầu tư còn yếu; đầu tư xây dựng hạ tầng còn dàn trải, nhất là ở các xã, thị trấn...

Nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội theo hướng đồng bộ, thời gian tới huyện Bố Trạch cần tập trung ưu tiên, tạo điều kiện cho các đơn vị, địa phương thu hút vốn đầu tư; khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng các hình thức đầu tư công trình trên địa bàn, trong đó ưu tiên đầu tư theo hình thức đối tác công-tư; tăng cường hoạt động giám sát, quản lý chất lượng công trình và quản lý khai thác sử dụng công trình sau đầu tư. Mặt khác, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; làm tốt công tác tuyên truyền; quan tâm công tác bảo vệ môi trường ngay từ khi thẩm định, phê duyệt quy hoạch...

Thanh Hải