.

Vững vàng Xuân Hóa

Thứ Bảy, 14/02/2015, 14:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Về Xuân Hóa (Minh Hóa) vào buổi bình minh của một ngày mới, đi trên những con đường bê tông phong quang sạch đẹp nối liền các thôn xóm, chúng tôi như nghe rõ âm thanh đủ đầy của mùa xuân, tiếng thì thầm của cây cỏ, của đất đai đang chuyển mình. Xuân Hóa giờ đã  hơn xưa…

Không phải ngẫu nhiên mà Bí thư Huyện ủy huyện Minh Hóa Nguyễn Lương Bình tự tin khi giới thiệu chúng tôi về xã Xuân Hóa, một địa phương có lắm gian truân vất vả, nhưng các năm qua, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân đã biết phát huy nội lực, đoàn kết một lòng, vững tay chèo lái để mang lại sự đổi thay đến kỳ diệu trong công cuộc xây dựng quê hương.

“Đây là địa phương hội đủ cả 3 yếu tố: Đảng bộ vững mạnh, chính quyền năng động và lòng dân luôn đồng thuận, vì vậy đã khai thác được tiềm năng, thế mạnh sẵn có của mình để phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới”-Bí thư Huyện ủy Nguyễn Lương Bình giới thiệu ngắn gọn. 

Phó Bí thư Đảng ủy xã Xuân Hóa Đinh Minh Lý cho biết: Đảng bộ xã hiện có 14 chi bộ với 185 đảng viên, liên tục nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh. Có được kết quả này là nhờ công tác xây dựng Đảng đã được Đảng bộ Xuân Hóa chú trọng trên cả ba mặt: Chính trị, tư tưởng và tổ chức. Đặc biệt là triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Xuân Hóa hôm nay.
Xuân Hóa hôm nay.

Đi sâu tìm hiểu được biết, để thực hiện tốt vai trò lãnh đạo của mình trong phát triển kinh tế, thời gian qua, Đảng bộ xã đã xây dựng và ban hành được nhiều nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh phát triển kinh tế, phát huy tối đa hiệu quả các nguồn tiềm năng rừng và đất rừng phong phú ở địa phương.

Trên cơ sở quán triệt nghị quyết của Đảng bộ xã, cán bộ, đảng viên trên địa bàn luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, mạnh dạn đi đầu trong việc tìm tòi chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp vào điều kiện đặc thù của địa phương vùng miền núi rẻo cao; đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động người dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các loại cây giống, con nuôi vào sản xuất, nhằm tăng giá trị kinh tế đơn vị diện tích.

Với lợi thế trên 2/3 diện tích tự nhiên là đồi núi, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Xuân Hóa đã chủ trương đẩy mạnh trồng rừng kinh tế, nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân. Cùng với trồng rừng, chăn nuôi cũng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Do vậy, đời sống người dân có sự chuyển biến thực sự, đến nay xã không còn hộ đói, hộ nghèo giảm chỉ còn khoảng 12%. Đây là một sự tiến bộ vượt bậc đối với điều kiện khó khăn đặc thù của xã miền núi.

Hiện, toàn xã có đến 70 mô hình chăn nuôi kết hợp trồng rừng kinh tế theo hướng trang trại tổng hợp, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Trong đó, đáng kể là các mô hình nuôi ong, chăn nuôi lợn kết hợp dịch vụ, trồng rừng kết hợp chăn nuôi...

Phó Bí thư Đảng ủy xã Đinh Minh Lý tự hào: “Qua tổng kết thực hiện các mô hình làm kinh tế, trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều cách làm hay, những mô hình hiệu quả cao. Các đảng viên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đầu tàu gương mẫu trong phong trào phát triển kinh tế, trong đó điển hình là mô hình nuôi ong lấy mật của ông Đinh Xuân Khách, Bí thư chi bộ thôn Minh Xuân, mỗi năm cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm; mô hình trồng rừng của ông Đinh Thao, cho thu nhập mỗi năm từ 60-100 triệu đồng/năm; mô hình trồng rừng kết hợp chăn nuôi của ông Đinh Dang Hồng, Chi hội trưởng Nông dân thôn Tân Xuân, cho thu nhập trên 70 triệu đồng/năm...”.

Xoay quanh câu chuyện vai trò đầu tàu gương mẫu của đảng viên trong xã, ông Đinh Minh Chính, 10 năm làm Bí thư chi bộ thôn Ba Nương, người được mệnh danh “ăn cơm tối muộn nhất xã” cho rằng, muốn nói để bà con trong thôn nghe và làm theo, mình phải làm gương thực hiện trước, lấy mô hình kinh tế của mình làm thực tiễn chứng minh. Ông tâm sự, là đảng viên, là bí thư chi bộ, gia đình ông đã đi tiên phong xây dựng thành công mô hình chăn nuôi lợn với quy mô bình quân 14 lợn nái, trên 100 lợn thịt, cùng với trồng 1,5ha rừng. Từ mô hình này, mỗi năm gia đình ông xuất bán gần 10 tấn lợn hơi, cộng với thu nhập khác từ dịch vụ xay xát, ăn uống... cho thu nhập gần 200 triệu đồng.

Đến Xuân Hóa không thể bỏ qua phong trào nuôi ong lấy mật đã mang lại sự no đủ cho hàng chục hộ dân những năm qua. Chủ tịch Hiệp hội nuôi ong huyện Minh Hóa, cũng đồng thời là “đại gia” nuôi ong của xã Xuân Hóa Đinh Long cho hay: Minh Hóa có trên 200 hội viên thì riêng Xuân Hóa đã có 25 hội viên phát huy nghề nuôi ong rất tốt và cho thu nhập cao.

Nuôi ong-một trong những mô hình kinh tế phát huy hiệu quả.
Nuôi ong-một trong những mô hình kinh tế phát huy hiệu quả.

Riêng gia đình ông luôn duy trì 150 đàn ong, vừa lấy mật, vừa cung cấp giống ong trên địa bàn Minh Hóa và các vùng lân cận vào tận các huyện Bố Trạch, Lệ Thủy và các tỉnh Quảng Trị, Hà Tĩnh... Mỗi năm, gia đình ông có nguồn thu từ ong khoảng 100 triệu đồng. Từ các mô hình nuôi ong có hiệu quả đã nâng cao số lượng tổng đàn trong toàn xã các năm qua. “Do địa thế rừng núi, các loài hoa nhiều nên ong sẵn thức ăn, tuy là ong nuôi nhưng mật ong của Xuân Hóa có chất lượng cao, luôn được mọi người gần xa ưa chuộng, tiêu thụ nhanh”, ông Long chia sẻ.

Thêm một điều đáng ghi nhận ở Đảng bộ Xuân Hoá nữa là công tác  vận động nhân dân thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Từ chương trình hành động trong xây dựng nông thôn mới của Đảng ủy xã, các chi bộ Đảng đã tập trung lãnh đạo, vận động  nhân dân hiến đất, hiến cây để mở đường nông thôn, xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu... phục vụ ngày càng tốt hơn cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Kinh tế phát triển, đời sống vật chất tinh thần của người dân Xuân Hóa đang ngày một nâng cao, quốc phòng - an ninh trên địa bàn luôn ổn định, các tổ chức chính trị - xã hội hoạt động có nền nếp. Đặc biệt, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” đã trở thành điểm nhấn trong phong trào thi đua của nhân dân trên địa bàn.

Bên cạnh việc triển khai thực hiện tốt 6 nội dung của cuộc vận động này, Ủy ban MTTQ xã còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các khu dân cư tuyên truyền vận động mọi tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03-CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trọng tâm là xoá bỏ các phong tục, tập quán lạc hậu và khơi dậy phong trào văn hoá văn nghệ rộng khắp, hướng đến xây dựng một cuộc sống văn minh. Xã Xuân Hóa hiện có 680 hộ thì gần 600 hộ đã được công nhận gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ hơn 86%.

Về Xuân Hoá hôm nay, chứng kiến cuộc sống mới đang từng ngày khởi sắc, chúng tôi tin chắc rằng với quyết tâm và nỗ lực mới của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đồng lòng đồng sức của toàn dân, xã sẽ tiếp tục có những bước đi vững vàng trên con đường đổi mới.

Lâm Như