.

Thị trường bánh kẹo Tết Nguyên Đán: Hàng Việt chiếm ưu thế

Thứ Năm, 12/02/2015, 11:12 [GMT+7]

(QBĐT) - Vào những ngày sát Tết Nguyên đán, những thực phẩm được tiêu thụ mạnh như bánh kẹo, mứt… đã khởi động rầm rộ. Điều dễ nhận thấy, đa phần hàng hóa phục vụ thị trường Tết là từ nguồn cung của các doanh nghiệp, công ty, các cơ sở sản xuất trong nước với những mẫu mã đa dạng đã được đưa về các cửa hàng phục vụ người tiêu dùng.

Ghi nhận tại các cửa hàng, chợ truyền thống, siêu thị  tại TP. Đồng Hới cho thấy các cửa hàng, đại lý lớn đã nhập hàng với số lượng lớn để phục vụ cho nhu cầu của người dân. Nếu như những năm trước, mặt hàng bánh kẹo có xuất xứ từ nước ngoài... chiếm tỷ lệ áp đảo trên các kệ của các đại lý, quầy hàng thì năm nay, sức mua mặt hàng bánh kẹo Việt lại tăng mạnh hơn.

Những loại bánh kẹo trong nước sản xuất như Kinh Đô, Bibica, Hải Hà, Hữu Nghị, Tràng An... năm nay đều tăng số lượng, chất lượng và mẫu mã, trở thành lựa chọn hàng đầu của mỗi gia đình khi tết đến xuân về. Bên cạnh đó, những thông tin về bánh kẹo ngoại hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc... tràn ngập thị trường đã khiến nhiều người phải cảnh giác, có xu hướng ưu tiên dùng hàng Việt Nam chất lượng cao.

Bánh kẹo trong nước sản xuất dần được người dân ưu tiên lựa chọn.
Bánh kẹo trong nước sản xuất dần được người dân ưu tiên lựa chọn.

Bên cạnh việc bổ sung nguồn hàng phong phú, đa dạng để phục vụ người tiêu dùng, điểm nổi bật của thị trường bánh kẹo năm nay là các sản phẩm bánh kẹo có nguồn gốc trong nước được nhiều cửa hàng, tiểu thương, siêu thị lựa chọn kinh doanh. Chị Nguyễn Thị Huệ, chủ cửa hàng bánh kẹo trên đường Trần Hưng Đạo cho biết: Năm nay chúng tôi chủ yếu nhập các loại bánh kẹo trong nước sản xuất với giá cả bình dân, màu sắc cũng như chất lượng bảo đảm. Năm nay sức mua đối với các mặt hàng trong nước sản xuất tăng mạnh.

Chị Thủy, chủ cửa hàng bánh kẹo trong chợ Nam Lý cho biết: Khách hàng bây giờ chủ yếu tin dùng hàng Việt Nam, nghe nói đến hàng Trung Quốc là họ không mua. Vì thế Tết này chúng tôi cũng chỉ nhập về hàng Việt, ít hàng nước ngoài. Với lại, so với hàng ngoại thì hàng nội năm nay bao bì cũng nhiều mẫu mã đẹp, chất lượng bảo đảm, đầy đủ nơi sản xuất, ngày tháng sản xuất cũng như hạn ngày dùng.

Với người tiêu dùng, nếu như trước đây lựa chọn những sản phẩm có hình dạng bắt mắt, đẹp dù không rõ nguồn gốc thì đến nay, khi được cảnh báo từ phía các cơ quan chức năng và tiếp cận nhiều nguồn thông tin, người tiêu dùng đã dần thay đổi thói quen mua sắm, tìm kiếm những mặt hàng phù hợp, an toàn vệ sinh thực phẩm và an toàn cho sức khỏe gia đình. Và sự lựa chọn của hầu hết người tiêu dùng là hướng về bánh kẹo sản xuất trong nước, bởi giá cả hợp lý, chất lượng bảo đảm mẫu mã đẹp và rõ nguồn gốc. Chị Phạm Thị Vân, ở Nghĩa Ninh nhận xét: “Năm nay xu hướng là dùng hàng nội vì giá cả phải chăng, lại ngon, mẫu mã đẹp. Bánh kẹo của Việt Nam giờ mỗi ngày một ngon hơn”.

Càng sát Tết Nguyên đán, thị trường những mặt hàng thiết yếu càng trở nên “nóng”. Theo khuyến cáo của các ngành chức năng, các gia đình nên chọn mua những loại bánh, kẹo, mứt, rượu, bia có xuất xứ rõ ràng. Đặc biệt, nên lựa chọn sản phẩm của các hãng đã có tên tuổi, thương hiệu của Việt Nam... Không nên vì tham rẻ mà chọn mua những mặt hàng trôi nổi trên thị trường.

Phạm Hà