.

Nơi thắp sáng niềm tin

Thứ Ba, 17/02/2015, 14:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Như một cánh én báo tin xuân, đúng vào những ngày đầu năm mới cách đây tròn 10 năm, Xí nghiệp May Hà Quảng (Chi nhánh Tổng công ty May 10) đã xuất khẩu đơn hàng đầu tiên, đánh dấu một mốc son lịch sử của xí nghiệp.

Đất lành chim đậu...

Còn nhớ, vào những ngày cuối năm 2003, trên khu đồi heo hút gió, giữa một vùng đất khô cằn thuộc Khu công nghiệp Tây bắc TP Đồng Hới, Tổng công ty Dệt may Việt Nam đã khởi công xây dựng Xí nghiệp May Hà Quảng, mở đầu sự nghiệp phát triển may mặc trên đất Quảng Bình.

Trong 12 năm xây dựng và phát triển, từ một đơn vị có quy mô nhỏ với 5 chuyền may, 1 chuyền cắt, 1 chuyền là, đóng gói, tổng số lao động 426 người và tổng sản phẩm sản xuất là 612 nghìn sản phẩm, cho doanh thu 5.500 triệu đồng, đến nay, Xí nghiệp May Hà Quảng đã trở thành trung tâm sản xuất công nghệ cao tại TP. Đồng Hới và là một trong những thành viên lớn mạnh nhất của Tổng Công ty May 10.

Mới đây, Tổng Công ty May 10 quyết định đầu tư mở rộng quy mô sản xuất giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư trên 120 tỷ đồng. Đây là dự án có quy mô lớn nhất và phức tạp nhất từ trước đến nay của Tổng Công ty May 10. Nhiều hạng mục được xây mới khang trang như: nhà sản xuất đủ diện tích cho 24 dây chuyền sản xuất, với công suất 7,5 triệu sản phẩm áo sơmi/năm; nhà ăn ca đủ chỗ cho trên 1 nghìn người; khuôn viên được quy hoạch lại với nhiều tiểu cảnh, khu thể thao, cây xanh, vừa thuận tiện cho các hoạt động sản xuất kinh doanh, vừa bảo đảm mỹ quan nhà máy; siêu thị mới bảo đảm phục vụ đủ nhu cầu thiết yếu cho CBCNV của xí nghiệp cũng như người dân trong khu vực lân cận...

Công nhân Xí nghiệp May Hà Quảng đang khẩn trương thi đua sản xuất.
Công nhân Xí nghiệp May Hà Quảng đang khẩn trương thi đua sản xuất.

Ông Nguyễn Trường Tiêu, Giám đốc Xí nghiệp May Hà Quảng cho biết: “Chúng tôi không đầu tư ồ ạt, dàn trải mà với hình thức “cuốn chiếu”, sẽ vừa khai thác, vừa đầu tư, tạo nên một tầm thế mới để thu hút lao động có chất lượng. Nhờ vậy, đến nay xí nghiệp có 20 chuyền may, 2 chuyền cắt, 1 chuyền là, đóng gói với năng lực sản xuất đạt 6 triệu SP/năm, thu hút trên 1.300 lao động và cho doanh thu đạt xấp xỉ 138 tỷ đồng...”.

Có thể nói, trong khó khăn chung của nền kinh tế, thì những con số của Xí nghiệp May Hà Quảng rất ấn tượng và đáng ghi nhận, bởi trong hoàn cảnh có nhiều biến động phức tạp thì doanh nghiệp vẫn vươn lên và trở thành “đầu tàu” trong lĩnh vực may mặc trên đất Quảng Bình.

Và những mùa xuân no ấm

Trong những năm qua, doanh nghiệp không chỉ góp phần khai thác tiềm năng thu hút đầu tư tại địa phương để mỗi năm tạo ra nguồn hàng hóa xuất khẩu, đóng góp vào ngân sách của tỉnh xấp xỉ 10 tỷ đồng mà còn giải quyết việc làm và tạo thu nhập ổn định cho hàng nghìn lao động. Chỉ tính riêng đội ngũ CBCNV Xí nghiệp là 1.321 người, trong đó phần lớn là lực lượng lao động nữ (chiếm 90%) với thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, còn một loạt các loại dịch vụ phục vụ đi kèm như: ăn uống, giải khát, phòng trọ, siêu thị...

Là công nhân có thâm niên tại xí nghiệp gần 5 năm, chị Nguyễn Thị Yến, quê Lệ Thủy chia sẻ, trước đây chị đã làm công nhân ở Biên Hòa (Đồng Nai) song cuộc sống ở đất khách quá chật vật, thiếu thốn. Đồng lương còm không đáp ứng được nhu cầu tối thiểu của cả gia đình gồm 4 người, sau những giờ tăng ca vất vả căng thẳng, chị lại mệt mỏi trở về phòng trọ với nỗi lo triền miên cơm, áo, gạo, tiền...

Do vậy, chị quyết định trở về quê hương và vào làm việc ở Xí nghiệp May Hà Quảng. Có tay nghề cao và kinh nghiệm tích lũy trong nhiều năm nên mỗi tháng chị có thu nhập từ 4,5 đến 5,2 triệu đồng. Nguồn thu ổn định ấy đã giúp chị có thể trang trải các chi phí trong gia đình và còn dành dụm được một ít, phòng khi trái gió trở trời. 

Là công nhân trẻ mới vào xí nghiệp khoảng gần một năm nhưng anh Võ Văn Trong cũng đã có thu nhập hơn 5 triệu đồng/tháng. Số tiền đó chưa phải lớn nhưng nếu biết tiết kiệm cũng có thể dư ra một ít để gửi về gia đình đỡ đần bố mẹ, vợ con...

Qua những câu chuyện kể, chúng tôi còn biết thêm, nhằm tạo môi trường làm việc ổn định, đồng thời cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho công nhân lao động, doanh nghiệp đã triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho công nhân. Thông qua các hoạt động kinh tế có hiệu quả, đơn vị đã có nguồn quỹ để thực hiện nhiều chính sách đặc biệt đối với công nhân có hoàn cảnh khó khăn: được hỗ trợ tiền cho con đi nhà trẻ, mẫu giáo; trợ cấp khó khăn đột xuất; phối hợp với LĐLĐ tỉnh hỗ trợ tạo điều kiện cho CBCNV vay vốn phát triển kinh tế gia đình...

Đặc biệt, trước thềm xuân Ất Mùi 2015 đã có thêm niềm vui mới cho đội ngũ công nhân của Xí nghiệp May Hà Quảng, bởi doanh nghiệp dự kiến sẽ thưởng bình quân cho mỗi công nhân 11,5 triệu đồng/người và xét thưởng thêm cho những cán bộ công nhân viên lao động giỏi, đồng thời sẽ tổ chức phát tiền sớm để công nhân mua sắm chuẩn bị đón Tết.

Với Xí nghiệp May Hà Quảng, người lao động là tài sản vô giá của doanh nghiệp và chỉ khi nào đời sống, quyền lợi công nhân được đáp ứng thì họ mới yên tâm công tác gắn bó lâu dài với nghề.

Ngọc Lưu