.

Làng hoa Lý Trạch rộn ràng đón Tết

Thứ Tư, 11/02/2015, 08:21 [GMT+7]

(QBĐT) - Cách thành phố Đồng Hới khoảng 5km về phía bắc, làng hoa Lý Trạch, xã Lý Trạch (Bố Trạch) được biết đến như là vựa hoa lớn trong tỉnh cung ứng hoa tươi cho TP. Đồng Hới và các vùng lân cận. Những ngày giáp Tết, ghé thăm Lý Trạch mới thấy hết vẻ đẹp rực rỡ của muôn hoa nơi đây.

Chỉ cách đây 10 năm, những diện tích hiện đang trồng hoa của xã Lý Trạch là một vùng đất cằn cỗi, chỉ có thể trồng được các loại cây lương thực như khoai, sắn, ngô hoặc bị bỏ hoang, không được sử dụng. Theo thời gian, đất đai trở nên xấu dần và diện tích ngày càng bị thu hẹp nên nhiều hộ dân đã nảy ra ý tưởng trồng cây hoa, nhằm tạo ra hướng đi mới trong sản xuất.

Ban đầu chỉ có vài hộ dân mạnh dạn trồng thử, nhưng chỉ vài năm sau, diện tích trồng hoa đã lên tới hàng chục ha và đem lại nguồn thu lớn cho người dân nơi đây, giúp họ vươn lên trong cuộc sống và thoát khỏi cảnh nghèo khó.

Là một những người dân tiên phong trong phong trào trồng hoa của xã, anh Nguyễn Hữu Khiều (thôn 3, xã Lý Trạch) cho biết: “Trước đây chưa có kinh nghiệm nên gia đình tôi chỉ trồng mỗi hoa cúc trên vài thửa đất nhỏ, mong bán được trong những ngày rằm và dịp tết. Sau đó thấy có hiệu quả kinh tế nên chúng tôi quyết định mở rộng diện tích và học hỏi thêm phương pháp trồng”. Vượt qua những khó khăn về vốn, nguồn cung ứng giống và những ảnh hưởng của sâu bệnh, đến nay gia đình anh Khiều đã có được vườn hoa với diện tích hơn 3 ha, mỗi năm doanh thu gần 1 tỷ đồng”.

Anh Khiều bên những luống hoa tươi sẵn sàng phục vụ dịp Tết Nguyên đán.
Anh Khiều bên những luống hoa tươi sẵn sàng phục vụ dịp Tết Nguyên đán.

Cũng theo anh Khiều, các loại hoa phổ biến được người dân trồng chủ yếu gồm: hoa cúc, hoa ly, hoa lay ơn, hoa vạn thọ... Đây là các loại hoa được người dân ưa chuộng vào các dịp lễ, tết .

Nhiều người dân trồng hoa nơi đây cho biết, những tháng trước thời tiết nắng nóng kéo dài làm hoa nở rộ sớm, tuy nhiên gần đây thời tiết có nhiều chuyển biến tốt, có lợi cho cây hoa sinh trưởng khiến người dân trồng hoa ở Lý Trạch rất phấn khởi. Các năm trước đây, do còn thiếu kinh nghiệm nên bà con chỉ trồng những loại hoa ít sâu bệnh, dễ sinh trưởng và dễ tiêu thụ như hoa cúc, hoa vạn thọ và lay ơn, nhưng thời gian đây, hoa ly, hoa đồng tiền cũng được người dân nơi đây đưa vào trồng thử nghiệm mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Lê Tuấn Tôn, Chủ tịch UBND xã Lý Trạch cho biết: “Trước đây bà con nông dân trên địa bàn chủ yếu trồng cây nông nghiệp, thu nhập hạn chế, do vậy mà nghề trồng hoa được xem là một hướng phát triển mới, trở thành nghề giúp xóa đói giảm nghèo cho nhiều hộ gia đình. Vựa hoa năm nay phát triển tốt vì thời tiết thuận lợi, tuy nhiên người dân vẫn đang còn sản xuất theo kiểu manh mún, tự phát, thiếu tập trung nên làng hoa Lý Trạch vẫn chưa được biết đến rộng rãi”.

Theo thống kê, toàn xã Lý Trạch đã có hơn 20 ha diện tích trồng hoa, các loại hoa được trồng trên địa bàn chủ yếu phục vụ trong các ngày rằm, ngày lễ và đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán. Nói về phương pháp nhân rộng mô hình, tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho bà con phát triển nghề trồng hoa, ông Tôn cho biết thêm: “Xã đang đề xuất với tỉnh và Sở Khoa học Công nghệ để chủ động cung ứng nguồn giống cho bà con, bởi hiện nay nguồn giống được nhập từ nhiều nơi xa, chi phí vận chuyển và tỷ lệ rủi ro trong khi vận chuyển còn khá cao.

Bên cạnh đó, xã khuyến khích bà con tìm tòi về các giống hoa mới, áp dụng chế phẩm sinh học trong việc chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho cây hoa”. Dẫu phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức phía trước, nhưng làng hoa Lý Trạch đang ngày càng khởi sắc và hứa hẹn mang lại một mùa hoa ngập sắc phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.

Mỹ Lý