.

Quảng Trạch đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2014

Thứ Ba, 07/10/2014, 08:12 [GMT+7]

(QBĐTT) - Sau khi chia tách huyện lỵ để thành lập thị xã Ba Đồn, huyện Quảng Trạch gặp rất nhiều khó khăn trở ngại gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực, phát huy tinh thần đoàn kết, nhất trí cao của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trong toàn huyện, Quảng Trạch đã đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi, từng bước hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2014.

Trong điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế, đặc biệt sau khi chia tách huyện, Quảng Trạch có xuất phát điểm rất thấp. Hệ thống cơ sở vật chất trụ sở làm việc hết sức thiếu thốn, nhiều cơ quan, ban, ngành, đoàn thể phải chung nơi làm việc, đội ngũ cán bộ huyện thiếu...

Nhưng giữa bộn bề khó khăn ấy, Đảng bộ và nhân dân huyện Quảng Trạch vẫn không ngừng nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Huyện vừa củng cố, kiện toàn bộ máy, cán bộ huyện, vừa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, quán triệt và triển khai thực hiện kiên trì, kiên quyết các chủ trương trên cơ sở vận dụng linh hoạt vào tình hình thực tế của huyện để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo cho đời sống của nhân dân.

Hơn nữa năm sau chia tách, tình hình kinh tế - xã hội của huyện Quảng Trạch bước đầu đã ổn định và chuyển biến tích cực, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc.

Cơ giới hóa trong sản xuất góp phần nâng cao năng suất cho nông dân huyện Quảng Trạch.
Cơ giới hóa trong sản xuất góp phần nâng cao năng suất cho nông dân huyện Quảng Trạch.

Trong quý III năm 2014, sản xất nông nghiệp của huyện tiếp tục phát triển ổn định, sản lượng vụ hè-thu 2014 ước đạt 37.815 tấn/ 36.438 tấn theo kế hoạch; chăn nuôi có nhiều chuyển biến tích cực, tổng đàn gia súc có 79.480 con, đàn gia cầm 319.089 con, tăng 6%. Sản lượng nuôi trồng, khai thác thủy, hải sản đạt 8494,6 tấn, tăng 6,28 % so với cùng kỳ. Sản xuất công nghiệp vẫn duy trì được đà tăng trưởng khá, giá trị ước đạt 977.447 triệu đồng.

Trong điều kiện đầu tư công giảm, nhưng một số công trình trọng điểm vẫn được triển khai tích cực, xây dựng cơ bản ước đạt hơn 361 tỷ đồng. Tổng thu ngân sách trên địa bàn trong 9 tháng đầu năm đạt hơn 40,3 tỷ  đồng, bằng 82,2% kế hoạch được giao.

Bên cạnh đó, việc triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được các cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện quyết liệt, xem đây là nhiệm vụ xuyên suốt gắn với các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương nhà và được đông đảo nhân dân hưởng ứng. Đến nay, toàn huyện đã đạt được 160 tiêu chí, tăng 130 tiêu chí so với năm 2010, tăng 6 tiêu chí so với năm 2013.

Trong 6 tháng đầu năm 2014, đã cứng hóa hơn 15km đường giao thông, nâng cấp xây mới 25 phòng học, 3 trụ sở UBND xã, 8 nhà văn hóa thôn, 2 chợ; người dân tích cực hiến đất, hiến tài sản ước tính trị giá trên 3,5 tỷ đồng... Đến năm 2015, toàn huyện phấn đấu có 5 xã đạt 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Trên lĩnh vực văn hóa-xã hội cũng tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Công tác chuẩn bị cho năm học mới và tổ chức lễ khai giảng được ngành Giáo dục và các địa phương chuẩn bị chu đáo, bảo đảm các yêu cầu đề ra. Công tác khám chữa bệnh, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn được các cấp quan tâm chăm lo; phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được chú trọng đẩy mạnh.

Công tác đào tạo nghề, nâng cao chất lượng cho lao động nông thôn được quan tâm, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 13,61%. Bên cạnh đó, các địa phương, đơn vị trong huyện cũng tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, "uống nước nhớ nguồn" trong dịp kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sỹ; các hoạt động chào mừng 69 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9 được tổ chức sôi nổi, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đời sống xã hội...

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, trong những tháng cuối năm, Đảng bộ và nhân dân huyện Quảng Trạch tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trong năm 2014. Theo đó, các cấp ủy đảng, chính quyền các trong huyện chủ động bám sát quy chế làm việc, thực hiện nghiêm túc chương trình đề ra trong tháng, trong quý, tăng cường chỉ đạo cơ sở, tạo ra sự chuyển biến về phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho nhân dân.

Tích cực thực hiện các chủ trương, nghị quyết về phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn; tập trung chỉ đạo sản xuất vụ đông-xuân 2014-2015. Ngoài ra, các cấp ủy đảng, chính quyền tăng cường kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới tại một số địa phương; chỉ đạo tổng kết các chương trình kinh tế trọng điểm của huyện và các địa phương giai đoạn 2010-2015, làm cơ sở cho việc xây dựng các chương trình phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2015-2020.

X.Phú