.

Quảng Châu tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế để xây dựng nông thôn mới

Thứ Ba, 07/10/2014, 10:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát huy lợi thế của vùng gò đồi, những năm qua, xã Quảng Châu (Quảng Trạch) đã tập trung khai thác tiềm năng để xây dựng các mô hình phát triển kinh tế trọng điểm, nâng cao thu nhập cho người dân. Qua đó, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Xã Quảng Châu có diện tích tự nhiên hơn 42km2, với tổng dân số trên 10 nghìn nhân khẩu, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nên còn gặp nhiều khó khăn. Những năm gần đây, nhờ có chủ trương đúng đắn và tạo mọi điều kiện của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương nên người dân xã Quảng Châu đã xây dựng được nhiều mô hình làm ăn theo hướng đa dạng hóa ngành nghề, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Trong đó, phát triển các mô hình kinh tế trang trại là một trong những yếu tố quan trọng, tạo ra được nhiều sản phẩm hàng hoá có giá trị kinh tế cao trong sản xuất nông, lâm nghiệp góp phần từng bước ổn định kinh tế ở địa phương.

Với lợi thế đặc thù địa hình của xã có đồi núi, có sông, đồng bằng, nên rất thuận lợi cho việc phát triển kinh tế theo hướng đa ngành nghề. Nhận thức được điều đó, nhiều hộ dân ở xã Quảng Châu đã mạnh dạn phát huy tính tự chủ, năng động, sáng tạo khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Mô hình trang trại tổng hợp của ông Đặng Chính Quy, thôn Hạ Lý,  xã Quảng Châu mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Mô hình trang trại tổng hợp của ông Đặng Chính Quy, thôn Hạ Lý, xã Quảng Châu mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Mô hình trang trại tổng hợp của hộ gia đình ông Đặng Chính Quy, ở thôn Hạ Lý là một ví dụ điển hình. Mỗi năm trang trại của ông mạng lại lợi nhuận từ 100-150 triệu đồng. Ông Quy phấn khởi cho biết, “Tiềm năng vùng gò đồi lớn lắm, nếu biết mạnh dạn đầu tư và chịu khó, kết hợp trồng rừng và chăn nuôi tổng hợp sẽ thoát được nghèo, vươn lên làm giàu. Hiện nhiều hộ trong vùng đều tìm đến trang trại của tui để học hỏi”.

Để người dân có cuộc sống ổn định, phát triển, đảng uỷ, chính quyền xã Quảng Châu đã tạo mọi điều kiện thuận lợi, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, nhằm giúp họ yên tâm trong đầu tư sản xuất. Bên cạnh đó, xã cũng đã khuyến khích các hộ dân vay vốn ưu đãi, phát triển kinh tế để xóa đói, giảm nghèo, ổn định cuộc sống. Nhiều hộ dân trước đây là hộ nghèo, nhưng từ khi thực hiện chính sách khuyến khích khai khẩn đất hoang hóa, giao đất, giao rừng phát triển kinh tế, cuộc sống đã được cải thiện đáng kể.

Hiện tại, toàn xã có 17 mô hình phát triển kinh tế đạt hiệu quả cao, nhiều mô hình trang trại, gia trại chăn nuôi tổng hợp kết hợp với trồng rừng mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Là một trong những địa phương có xuất phát điểm thấp của huyện Quảng Trạch, nhưng với sự nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền và sự hưởng ứng tích cực của cả cộng đồng, hiện tại, xã Quảng Châu đã hoàn thành được 8/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và đang tiếp tục phấn đấu hoàn thành các tiêu chí khác.

Tuy chỉ mới ở mức khiêm tốn so với nhiều địa phương khác, nhưng đối với một xã khó khăn thuộc diện 135 như xã Quảng Châu, đó là cả một quá trình nỗ lực đáng khích lệ. Trong quá trình đó, xã Quảng Châu đã biết phát huy tốt vai trò chủ thể của người dân theo phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng lợi” vận động nhân dân góp công, góp của xây dựng cơ sở hạ tầng.

Từ các nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, nguồn vốn Dự án 135 và nguồn vốn nhân dân đóng góp, trong 8 tháng đầu năm 2014, toàn xã Quảng Châu đã huy động được trên 3,1 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đường giao thông, trường học và các hạng mục khác. Hiện tại, xã đang phấn đấu hoàn thành 2 tiêu chí là trường học và môi trường.

Để hoàn thành chương trình mục quốc gia xây dựng nông thôn mới theo lộ trình đề ra, xã Quảng Châu sẽ còn gặp phải nhiều khó khăn, thử thách ở phía trước. Tuy nhiên với hướng đi phù hợp hiện tại, Quảng Châu sẽ tạo được nguồn nội lực vững chắc, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

P.V