.
Chung sức xây dựng nông thôn mới:

Xây dựng nông thôn mới ở xã Quảng Tiến: Đường về đích quá gian nan

Thứ Hai, 06/10/2014, 12:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Quảng Tiến là xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện Quảng Trạch. Sau hơn 3 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Quảng Tiến mới chỉ đạt 4/19 tiêu chí và “trở thành” một trong những xã có tiến độ XDNTM chậm nhất ở tỉnh ta.

Xã Quảng Tiến có 4 thôn, 1.167 hộ, 4.235 khẩu, trong đó thôn Đông Tiến được thành lập theo chủ trương di, giãn dân nằm cách trung tâm xã trên 9 km. Người dân Quảng Tiến sống chủ yếu nhờ sản xuất nông nghiệp, nhưng diện tích canh tác lại ít, khoảng 38 ha lúa một vụ. Đất đai khô cằn, khí hậu khắc nghiệt, ít mưa nhiều nắng, ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng cây trồng, vật nuôi.

Kinh tế chậm phát triển, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm  32,53%. Cơ sở hạ tầng của xã chưa được đầu tư nhiều. Địa hình tự nhiên phức tạp, chủ yếu là vùng đồi núi độ dốc lớn. Dân cư sinh sống phân tán... Đây chính là những rào cản nặng nề trên lộ trình thực hiện XDNTM.

Để triển khai thực hiện chương trình XDNTM, Đảng ủy xã Quảng Tiến đã ban hành Nghị quyết 04-NQ/ĐU về việc XDNTM giai đoạn 2011-2020; đồng thời UBND xã xây dựng đề án thực hiện, triển khai các mục tiêu, tiêu chí theo từng giai đoạn.

Bên cạnh đó, Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể cấp xã phối hợp các thôn tổ chức tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về XDNTM đến cán bộ, đảng viên và nhân dân; tổ chức họp dân bàn bạc cách thức tiến hành một cách dân chủ. Từ đó tạo được sự nhất trí, đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã.

Dù gặp nhiều khó khăn nhưng xã Quảng Tiến vẫn ưu tiên nguồn vốn để xây dựng đường giao thông nông thôn.
Dù gặp nhiều khó khăn nhưng xã Quảng Tiến vẫn ưu tiên nguồn vốn để xây dựng đường giao thông nông thôn.

Ông Mai Văn Đồng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quảng Tiến, cho biết: “Việc vận động tuyên truyền bà con cùng chung tay XDNTM được xã tích cực thực hiện, đạt sự thống nhất cao trong toàn Đảng bộ và nhân dân. Biết được những lợi ích mà NTM mang lại, nhân dân đồng lòng hưởng ứng. Trên địa bàn xã, nhiều hộ gia đình hiến đất, chặt cây cối mở rộng đường giao thông nông thôn...

Tuy nhiên, vì nền kinh tế chậm phát triển, đời sống người dân rất khó khăn, mức thu nhập bình quân trên 7 triệu đồng/năm, nên nhân dân chủ yếu chỉ ủng hộ được về tinh thần, còn vốn huy động trong dân hầu như không có, chỉ là công lao động bà con và một số diện tích đất, cây cối tình nguyện hiến tặng khi có công trình triển khai”.

Sau hơn 3 năm khai XDNTM, xã Quảng Tiến chỉ đạt 4/19 tiêu chí NTM, bao gồm:  quy hoạch, điện, an ninh trật tự và hệ thống chính trị. Những tiêu chí này ngoài yếu tố kế thừa đã có trước đây (tiêu chí điện) thì 3 tiêu chí còn lại ít liên quan đến vấn đề vốn. Hàng loạt tiêu chí khác như: giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, bưu điện, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo, hình thức tổ chức sản xuất, thiết chế văn hóa... đang chờ đợi, cần nguồn vốn đầu tư lớn. 

Cơ sở vật chất còn yếu và thiếu, sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, manh mún, tự cung, tự cấp, người dân lao động chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp và phần đông là hộ nghèo, hộ chính sách, vì vậy, Quảng Tiến rất lúng túng khi tìm hướng phát triển sản xuất phù hợp nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.

Xã nghèo lại càng nghèo hơn sau cơn bão số 10 và hoàn lưu cơn bão  số 11 năm 2013. Người dân khánh kiệt cả sức lẫn của. Nhiều hộ thậm chí trở lại vạch xuất phát ban đầu vì bị bão cuốn bay nhà cửa, tài sản. Đường sá, kênh mương, trường học, trạm xá, các thiết chế văn hóa... bị hư hỏng nặng nề; tổng thiệt hại lên tới 82 tỷ đồng. Để tái thiết sản xuất và ổn định cuộc sống không thể hoàn thành trong một sớm một chiều. Việc XDNTM vì thế cũng bị chững lại, nhiều tiêu chí NTM vốn khó gỡ giờ càng rối hơn.

Năm 2014, xã Quảng Tiến phấn đấu hoàn thành thêm 2 tiêu chí NTM là trường học và y tế, nhưng xem ra cũng khó lòng đạt được. Ông Hoàng Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Nguồn lực đóng góp từ dân để XDNTM gặp rất nhiều khó khăn. Người dân đang trên đà phục hồi kinh tế gia đình, còn đâu sức bàn đến chuyện NTM. Tiến độ XDNTM chắc chắn sẽ bị chững lại và chưa biết đến bao giờ về đích”.

Bao giờ Quảng Tiến sẽ cán đích NTM, mặc dù lộ trình đề ra là đến năm 2020? Câu hỏi đó chưa có lời giải đáp. Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Văn Thắng khẳng định Quảng Tiến vẫn cố gắng huy động sức dân cùng sự hỗ trợ từ Nhà nước để XDNTM đúng lộ trình. Để làm được điều này, chỉ còn cách là “liệu cơm gắp mắm”, tập trung tái thiết và tổ chức sản xuất, ổn định cuộc sống nhân dân, đồng thời huy động các nguồn lực đầu tư hoàn thiện hạ tầng nông thôn.

“Xã Quảng Tiến sẽ phát động phong trào thi đua trong toàn Đảng bộ, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và toàn dân để xốc lại khí thế XDNTM trong toàn xã. Bên cạnh sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân Quảng Tiến, chúng tôi cũng rất mong sự giúp sức từ Nhà nước để tiếp sức thêm trên chặng đường XDNTM  còn dài và lắm gian nan của xã”- ông Hoàng Văn Thắng chia sẻ.

Hương Trà