.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân nguồn vốn ODA

Thứ Bảy, 16/08/2014, 19:10 [GMT+7]

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương liên quan tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục các vướng mắc để đẩy nhanh hơn tiến độ thực hiện và giải ngân nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi.

Thông qua các hoạt động hợp tác phát triển, tổng vốn ODA và vốn vay ưu đãi ký kết trong 6 tháng đầu năm 2014 đạt 2,25 tỷ USD, tuy chưa cao so với cùng kỳ năm trước nhưng chủ yếu do nhiều chương trình, dự án của các nhà tài trợ năm nay đều dự kiến đàm phán, ký kết vào 6 tháng cuối năm.

Tình hình giải ngân vốn ODA và vốn vay ưu đãi 6 tháng đầu năm đạt khoảng 3,2 tỷ USD, đạt 58,7% mục tiêu của cả năm và cao hơn 46% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nổi bật là mức giải ngân của Ngân hàng Thế giới, lần đầu tiên vượt 1 tỷ USD.

Tuy có những cải thiện tích cực nhất định song tình hình thực hiện và giải ngân các chương trình, dự án ODA và vốn vay ưu đãi giữa các ngành, lĩnh vực và giữa các địa phương chưa thực sự đồng đều. Những chương trình, dự án trong các lĩnh vực giao thông, năng lượng, phát triển đô thị... cao hơn nhiều so với các lĩnh vực y tế, giáo dục đào tạo, thông tin, lao động-thương binh và xã hội. Tương tự, giải ngân ở Hà Nội, TPHCM cao hơn nhiều so với các địa phương khác.

Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương liên quan cần thực hiện nghiêm túc, đảm bảo chất lượng và tiến độ các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 1257/QĐ-TTg ngày 25-7-2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch hành động cải thiện tình hình thực hiện các chương trình, dự án ODA và vốn vay ưu đãi thời kỳ 2014-2015, trong đó hướng đẩy nhanh hơn tiến độ hoàn tất các nhiệm vụ để kịp tiến độ đàm phán, ký kết hiệp định tài trợ.

Các Bộ, ngành và địa phương có nhiệm vụ nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị dự án nhằm hạn chế tối đa các điều chỉnh, thay đổi trong quá trình thực hiện dự án để tránh gây lãng phí và kéo dài thời gian thực hiện dự án; tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các Ban Quản lý dự án.

Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan có liên quan rà soát, cập nhật, hoàn chỉnh lại số liệu về vận động, quản lý và sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi, bảo đảm số liệu đầy đủ, chính xác; thống kê các dự án đã hoàn thành thủ tục quyết toán.

Với vai trò Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước về ODA và vốn vay ưu đãi tổ chức các đoàn công tác liên ngành nắm vững tình hình thực hiện các chương trình, dự án đầu tư, trọng điểm của các bộ, ngành và địa phương và có các giải quyết kịp thời để tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân dự án.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các nhà tài trợ và các cơ quan có liên quan nghiên cứu, đề xuất thành lập Nhóm chuyên trách hỗ trợ giải quyết vướng mắc cụ thể trong quá trình thực hiện các chương trình, dự án; nghiên cứu, đề xuất vay vốn ODA để hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho một số dự án được lựa chọn.

Đồng thời nghiên cứu, bổ sung các quy định về phòng, chống tham nhũng trong khung khổ pháp lý về quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi; tăng cường kiểm tra, giám sát thực tế để ngăn ngừa các vi phạm; rà soát, đánh giá lại tính minh bạch trong quản lý, thực hiện các chương trình, dự án đang triển khai, tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo trước ngày 31-12-2014.

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chỉ đạo, xử lý kịp thời việc quyết toán cho các chương trình, dự án, không để kéo dài, tồn đọng.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng chỉ đạo cụ thể các giải pháp thực hiện đối với những dự án chậm tiến độ như: Dự án Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; Xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến số 1 (đoạn Gia Lâm - Ngọc Hồi) - ga Ngọc Hồi; Dự án thủy điện Trung Sơn; Dự án Phát triển Năng lượng tái tạo Việt Nam...

Theo Phan Hiển (Chinhphu.vn)