.
Chung sức xây dựng nông thôn mới:

Chương trình xây dựng NTM ở thị xã Ba Đồn: Gian nan còn ở phía trước

Thứ Tư, 27/08/2014, 07:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Thị xã Ba Đồn có 16 đơn vị hành chính với 10 xã, phường, do đó Ba Đồn có 10 xã thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010-2020. Tuy nhiên, với bộn bề công việc của một đơn vị  vừa mới được chia tách, có xuất phát điểm thấp và phải phát huy nội lực là chính nên phong trào xây dựng NTM ở các xã  không phải là điều dễ dàng...

Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, với một địa phương còn nhiều khó khăn, phải phát huy nội lực là chính thì phương châm khoan sức dân luôn được lãnh đạo thị xã Ba Đồn coi trọng, vừa vận động nhân dân đóng góp công sức, tiền của xây dựng các công trình phúc lợi nhưng cũng phải vừa tìm cách “dẫn lối, chỉ đường” cho người dân biết cách làm ăn, tăng gia, phát triển sản xuất không chỉ nhằm bảo đảm nguồn lương thực mà còn có tích lũy để chung sức xây dựng NTM.

Theo đó, trước hết công tác tuyên truyền được các cơ quan, đơn vị chức năng các cấp hoạt động tích cực với nhiều hình thức phong phú và đa dạng. Điển hình như các cuộc họp đã được các xã tổ chức để tranh thủ các ý kiến đóng góp, những cách làm hay, sáng tạo; phân tích cụ thể, chi tiết những khó khăn, thuận lợi và những lợi ích cũng như trách nhiệm của mỗi người dân trong việc tham gia xây dựng NTM, sau đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân.

Khi người dân đã thấm nhuần ý nghĩa, mục đích của phong trào, họ cùng nhau đoàn kết, nêu cao ý thức, trách nhiệm trong việc đóng góp công sức, tiền của cũng như chia sẻ, cảm thông với chính quyền địa phương góp phần hoàn thành các tiêu chí NTM. Đặc biệt, thị xã Ba Đồn đã đẩy mạnh phong trào thi đua gương người tốt, việc tốt trong quá trình thực hiện chương trình NTM.

Mô hình sản xuất giống lúa tại chỗ triển khai tại xã Quảng Hòa  cho thu nhập cao.
Mô hình sản xuất giống lúa tại chỗ triển khai tại xã Quảng Hòa cho thu nhập cao.

Ngoài ra, thông qua hệ thống truyền thanh xã, các hội nghị, các địa phương đã lồng ghép tuyên truyền các nội dung của chương trình xây dựng NTM nhằm để người dân hiểu và tự nguyện đóng góp ngày công, hiến đất, hiến tài sản và nguồn lực khác để xây dựng quê hương. Nhân dân đã hiến trên 2.000m2 đất ở, 6.773 m2 đất ruộng và 1.517m2 đất vườn, 771m hàng rào... với tổng trị giá trên 900 tỷ đồng. Nhờ vậy, phong trào xây dựng NTM được người dân ở 10 địa phương trên địa bàn thị xã Ba Đồn thực hiện rầm rộ, rộng khắp và mang lại những kết quả đáng phấn khởi.

Từ đầu năm đến nay, triển khai xây dựng NTM, các địa phương đã làm được 3,7 km đường cấp phối; bê tông hóa 8,03 km đường; làm đường và đổ đá mi không lầy lội đạt 100% tuyến đường thôn/xóm; xây mới, nâng cấp sửa chữa 5 nhà văn hóa thôn; kiên cố 3,2km kênh mương phục vụ sản xuất; xây mới và đưa vào sử dụng 2 nhà văn hóa xã; hệ thống chiếu sáng đường liên xã, đường ngõ xóm được nhiều xã triển khai hưởng ứng...

Cùng với đó, trên cơ sở quy hoạch và đề án xây dựng NTM các xã đã triển khai các hoạt động phát triển sản xuất trên lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Một số xã trên địa bàn đã quy hoạch được vùng sản xuất lúa giống, vùng sản xuất rau, vùng nuôi trồng thủy sản... mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Cụ thể, mô hình sản xuất giống lúa tại chỗ triển khai trên 8 xã, năng suất đạt 58-60 tạ/ha; mô hình trồng ớt triển khai tại xã Quảng Hòa, Quảng Lộc; các làng nghề truyền thống được đẩy mạnh và phát huy như làng cơ khí rèn đúc Nhân Hòa (Quảng Hòa), mây tre đan Quảng Văn, nón lá Quảng Tân và Quảng Hải, sản xuất vật liệu xây dựng ở Quảng Tiên. Đến nay, nhiều địa phương ở thị xã Ba Đồn đã đạt các tiêu chí nông thôn mới về thủy lợi, điện, cơ sở vật chất trường học, chợ, bưu điện, y tế, quy hoạch và tiêu chí hệ thống tổ chức chính trị - xã hội...

Trong đó, xã Quảng Hòa đạt 17 tiêu chí, xã Quảng Tiên đạt 13 tiêu chí, xã Quảng Văn, Quảng Trung, Quảng Hải và Quảng Tân đạt từ 7 -9 tiêu chí, 3 xã Quảng Sơn, Quảng Lộc và Quảng Thủy đạt 6 tiêu chí và xã Quảng Minh chỉ mới đạt được 5 tiêu chí.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy những kết quả đã đạt được trong xây dựng NTM của thị xã Ba Đồn mới chỉ là bước đầu, còn hành trình để các xã đạt các tiêu chí của chương trình vẫn còn gặp nhiều khó khăn bởi lộ trình xây dựng NTM ở thị xã Ba Đồn còn dài, cái đích vươn tới “nằm” ở năm 2020. Song năm 2014 được các xã xác định là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng vì xã Quảng Hòa (được chọn làm xã điểm của tỉnh) xác định phấn đấu đạt NTM.

Hiện xã Quảng Hòa đã cơ bản đạt 17 tiêu chí trong xây dựng NTM, còn 2 tiêu chí chưa đạt gồm tiêu chí số 2: giao thông và tiêu chí số 17: môi trường. Từ đầu năm đến nay, xã Quảng Hòa đã triển khai thi công bê tông hóa được gần 5 km đường giao thông trên cơ sở nguồn vốn của tỉnh, thị xã, ngân sách xã và nguồn vốn dân đóng góp nhưng hệ thống giao thông ở xã cần đầu tư vẫn còn dài. Mặt khác, thực hiện tiêu chí môi trường, xã Quảng Hòa vẫn còn đang loay hoay tìm phương án thiết thực để triển khai. Do đó, với các tiêu chí còn lại, để đạt được theo lộ trình, xã đang gặp nhiều khó khăn. 

Xã Quảng Tiên là địa phương phấn đấu sẽ đạt NTM trong năm 2015, song vấn đề phát triển cơ sở  hạ tầng trong xây dựng NTM ở xã cũng đang gặp trở ngại. Mặc dù là địa phương có xuất phát điểm thấp, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự nỗ lực, quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền xã cũng như sự đồng thuận của toàn thể nhân dân, xã Quảng Tiên đã đạt được những kết quả hết sức phấn khởi.

Sau 3 năm triển khai xây dựng NTM, Quảng Tiên đã hoàn thành được 13/19 tiêu chí, trong đó, các tiêu chí liên quan đến hạ tầng kinh tế - xã hội như: điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, bưu điện, chợ nông thôn, địa phương đều đã hoàn thành với tổng trị giá gần 400 tỷ đồng. Riêng đối với các tiêu chí chưa đạt gồm: giao thông, thủy lợi, thu nhập, hộ nghèo, cơ cấu lao động, hình thức tổ chức thì xã Quảng Tiên ước kinh phí thực hiện khoảng trên 60 tỷ đồng. Rõ ràng, để theo lộ trình đề ra, năm 2015 xã Quảng Tiên sẽ phấn đấu trở thành xã đạt chuẩn NTM thì địa phương sẽ phải tiếp tục phấn đấu và rất cần sự hỗ trợ từ nhiều phía.

Không chỉ riêng 2 xã Quảng Hòa và Quảng Tiên mà các xã còn lại nhu cầu về nguồn vốn cũng rất lớn, đặc biệt là đối với tiêu chí giao thông, thủy lợi và trường học. Vì vậy, thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM ở thị xã Ba Đồn vẫn còn nhiều gian nan.

N.L