.

Tăng cường công tác tuyên truyền bảo vệ hành lang công trình lưới điện cao áp

Thứ Sáu, 24/01/2014, 09:17 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian gần đây, tình hình vi phạm hành lang an toàn lưới điện trên địa bàn tỉnh ta có chiều hướng gia tăng, diễn ra phức tạp, đa dạng về hình thức và đối tượng vi phạm. Đặc biệt, một số vụ sự cố do vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp để lại những thiệt hại không nhỏ cho nền kinh tế, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, đời sống tinh thần và cả tính mạng của người dân.

Vì vậy, vào những ngày cuối năm, đặc biệt là trước Tết Nguyên Đán, Truyền tải điện Quảng Bình đã tổ chức các đợt tuyên truyền cao điểm về bảo vệ công trình lưới điện cao áp nhằm nâng cao nhận thức của bà con nhân dân.

Tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của bà con nhân dân.
Tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của bà con nhân dân.

Theo đó, đơn vị đã tích cực làm việc với UBND các xã, phường nơi có đường dây truyền tải điện đi qua để lắp áp phích tuyên truyền cố định. Đây là những áp phích thể hiện chính xác, rõ ràng các nội dung pháp luật về công tác bảo vệ công trình lưới điện cao áp. Đi kèm với các điều, khoản quy định là một số hình ảnh minh họa sinh động, nhiều màu sắc, giúp người dân dễ đọc, dễ hình dung và dễ hiểu. Cụ thể, đến nay, đơn vị đã lắp đặt được 109 áp phích treo cố định tại trụ sở UBND các xã, phường, các nhà văn hóa thôn và thu hút được sự quan tâm, chú ý của nhiều người dân sinh sống ở các địa bàn.

Bên cạnh đó, nhận thấy việc vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp tập trung chủ yếu ở các hình thức như: phương tiện giao thông vận tải thủy, bộ vi phạm độ cao gây sự cố; đốt nương rẫy, đốt rừng; thả diều; bắn chim đậu trên đường dây... Nên tại các vị trí, khoảng cột trong hoặc gần hành lang, nơi có nguy cơ xảy ra các hoạt động không an toàn đến đường dây, đơn vị triển khai cắm 40 biển báo “cấm đốt rừng; cấm xúc, đào đất; cấm sử dụng phương tiện gây chấn động mạnh”... nhằm cảnh báo cho tất cả người dân đang làm việc gần, hoặc đang có ý định thực hiện những hành vi nguy hiểm. Mặt khác, trên biển báo, ngoài nội dung nghiêm cấm, còn thể hiện rõ nguồn trích dẫn cụ thể các quy định pháp luật làm tăng giá trị pháp lý và nâng cao tính hiệu quả trong giáo dục tuyên truyền.

Với phương châm “Vui xuân đón tết an toàn”, công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp rất cần sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của nhiều cơ quan chức năng các cấp tại địa phương.

N.Lưu - T.Thành