.

Rộng mở hành lang kinh tế Đông Tây

Thứ Tư, 01/01/2014, 12:12 [GMT+7]

(QBĐT) - Dẫu trong bộn bề khó khăn do tiếp tục bị ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế, thiên tai tàn phá nặng nề nhưng năm 2013 vẫn được xem là năm đánh dấu mốc son quan trọng trong hoạt động thương mại biên giới của tỉnh. Và hơn lúc nào hết, những bước tiến khởi sắc này đã làm tỉnh ta gần lại với các tỉnh của nước bạn Lào đầy tiềm năng và với các tỉnh vùng Đông bắc Thái Lan trù phú.

Mới đây, tôi may mắn được theo chân đoàn công tác của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lên Khu Kinh tế cửa khẩu quốc tế Cha Lo. Mỗi lần đặt chân lên vùng biên giới này, tôi lại cảm nhận được sự tươi mới, nhộn nhịp ở đây hơn lần đến trước. Tuyến đường 12A lên Cha Lo heo hút, hoang vắng ngày nào giờ đã rộn rã người và phương tiện qua lại, hoạt động thương mại qua cửa khẩu thực sự được khởi sắc đến bất ngờ, sản phẩm hàng hóa xuất và nhập đều tăng cả về số lượng, trị giá, chủng loại.

Tại khu trung tâm cửa khẩu, nhiều dự án về giao thông, cấp nước, san lấp mặt bằng, xây kè đã và đang được đầu tư xây dựng, tạo sự đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, vừa đáp ứng từng bước yêu cầu phát triển. Một trong số các dự án quan trọng, tạo dấu ấn cho bộ mặt khu kinh tế đó là dự án hạ tầng kỹ thuật  khu trung tâm cửa khẩu quốc tế Cha Lo, dự án nhà liên ngành, Quốc môn và dự án bãi đổ xe xuất cảnh.

Hoạt động thương mại biên giới giữa tỉnh Quảng Bình và một số tỉnh khác của nước bạn Lào và Thái Lan thông qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo luôn được sự hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế chính sách của Chính phủ, Bộ Công thương và các ngành liên quan của 3 nước.

Đầu tiên là cầu Hữu Nghị 3 với chiều dài 1,4 km bắc qua sông Mê Công nối tỉnh Nakhon Phanom (Thái Lan) với tỉnh Khăm Muộn (Lào) hoàn thành và đưa vào sử dụng đã tạo điều kiện thuận lợi để các tỉnh vùng Đông bắc Thái Lan kết nối đến tỉnh ta qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo và thúc đẩy hoạt động thương mại, đầu tư giữa 3 nước ngày càng phát triển. Tiếp đó, tuyến đường 12A đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung vào Hiệp định tạo thuận lợi vận tải người và hàng hóa qua lại biên giới giữa các nước tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS). Rồi tuyến đường 20 cũng đang trong thời gian hoàn thiện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu quốc gia Cà Roòng-Noọng Ma.

Cơ sở hạ tầng kỹ thuật tại Khu Kinh tế cửa khẩu quốc tế Cha Lo đang được đầu tư đồng bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển trong thời gian tới.
Cơ sở hạ tầng kỹ thuật tại Khu Kinh tế cửa khẩu quốc tế Cha Lo đang được đầu tư đồng bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển trong thời gian tới.

Và có lẽ, chưa năm nào lượng phương tiện, hàng hóa và người qua lại cửa khẩu quốc tế Cha Lo lại tăng đột biến như trong năm 2013 này. Những con số sau đây sẽ chứng minh cho điều đó: tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu đạt gần 1.600 triệu USD (tăng 257% so với năm 2012), hàng hóa qua lại đạt trên 1.772.000 tấn (tăng 89%), phương tiện xuất nhập cảnh đạt 58.787 lượt (tăng 17%) và số người xuất nhập cảnh đạt 414.405 lượt người (tăng 38%).

Nếu như những năm trước đây, hầu hết các phương tiện và người qua lại cửa khẩu quốc tế Cha Lo chủ yếu là khách du lịch, Việt kiều về thăm quê hương thì hiện nay có rất nhiều thành phần, trong đó có người nước ngoài đại diện cho các tổ chức, doanh nghiệp, đối tác đến Quảng Bình để khảo sát tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh.

Đặc biệt, dựa vào thế mạnh của mỗi bên, sự tạo mọi điều kiện thuận lợi của tỉnh và các địa phương nước bạn, hiện tại đã có trên 10 doanh nghiệp của tỉnh thường xuyên có quan hệ thương mại với các tỉnh của nước bạn Lào và Thái Lan để xuất và nhập khẩu hàng hóa qua về. Các thủ tục hành chính về hải quan, xuất nhập khẩu, thuế tại cửa khẩu và những thủ tục liên quan đến hoạt động thương mại ngày càng được cải thiện theo hướng thông thoáng hơn, việc khai hải quan từ xa qua mạng internet đã được thực hiện rộng rãi trong doanh nghiệp, thời gian thông quan được rút ngắn đã khuyến khích được các tổ chức, cá nhân hợp tác đầu tư sản xuất kinh doanh.

Cũng trong năm 2013, tỉnh ta đã đón đoàn công tác của Phó Tỉnh trưởng tỉnh Sakon Nakhon, Vương quốc Thái Lan đến trao đổi kinh nghiệm trong việc đào tạo chuyên môn kỹ thuật làm đường hầm xuyên đèo, núi và đẩy mạnh khai thác tiềm năng thế mạnh trên tuyến đường 8 và đường 12. Theo đó, tỉnh ta tiếp tục khai thác 5 tuyến vận tải hành khách quốc tế gồm: Đồng Hới-Viên Chăn và ngược lại, Đồng Hới-Thà Khẹc và ngược lại, Đồng Hới-Savannakhet và ngược lại, Đồng Hới-Chăm Pa Sắc và ngược lại, Ba Đồn-Chăm Pa Sắc và ngược lại.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý cho phương tiện của Thái Lan qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo vào tới cảng Vũng Áng (tỉnh Hà Tĩnh) và hoạt động trên hành lang Đông Tây từ Thái Lan theo đường Hồ Chí Minh ra đến Hà Nội và Hải Phòng. Và gần đây nhất, đoàn công tác của Trường đại học Rajabhat Sakon Nakhon và một số doanh nghiệp Thái Lan đã đến tìm hiểu về tiềm năng, thế mạnh, những chính sách ưu đãi đầu tư và các dự kêu gọi đầu tư của Quảng Bình. Hai bên đã giới thiệu với nhau về một số sản phẩm đặc trưng của địa phương và đề ra kế hoạch cho các hoạt động xúc tiến thương mại trong thời gian tới.

Tin rằng, với những tiền đề từ bước tiến quan trọng nói trên, hoạt động thương mại biên giới của tỉnh ta và một số tỉnh của nước bạn Lào, Thái Lan sẽ còn tiến xa hơn nữa trong tương lai bởi hành lang kinh tế Đông Tây đang rộng mở...

Hiền Chi