.

Hàng Tết đã ngập tràn...

Thứ Sáu, 24/01/2014, 17:36 [GMT+7]

(QBĐT) - Cái rét ngọt như là "đặc sản" của những ngày áp Tết. Cái rét như đang thôi thúc bước chân mọi người đi sắm hàng Tết. Chợ Tết đang rộng mở chờ khách và vẫn như thường lệ, với đủ loại hàng hoá và không bó hẹp trong những cái chợ truyền thống, chợ Tết có mặt khắp mọi nơi, trên mọi nẻo đường, lối phố...

 

Cây bưởi cảnh.
Cây bưởi cảnh.

Cái rét ngọt đang về làm xốn xang lòng người, bởi năm cũ sắp đi qua, một cái Tết đang đến. Tâm trạng chung của mọi người lúc này là khó khăn về kinh tế có thể làm cho cái Tết con Ngựa kém vui và việc mua sắm Tết cũng phải có những đắn đo, cân nhắc. Còn anh bạn đồng nghiệp lại quả quyết, trên tổng thể, khó khăn về kinh tế không làm cho việc mua sắm Tết giảm sút, để rồi xem...  Nghe anh bạn nói vậy nhưng tôi  cũng như nhiều người không ít phân vân, một năm có nhiều điều để suy tư và mọi suy tư đang lắng đọng vào lúc năm hết tết đến này...

Khi cái rét ngọt cứ nặng dần lên, tháng Chạp đã đi qua quá nửa. Một buổi sáng đã thấy nhiều loại hoa tết bày bán trên vỉa hè một số tuyến phố ở Đồng Hới. Chợ Công Đoàn (Bắc Lý- Đồng Hới), vốn dĩ là "chợ quê" của thành phố, một số quày hàng đã bày bán Tết từ đầu tháng Chạp.  Tại quày hàng bà Sự, bánh kẹo của những hãng tên tuổi trong nước, bánh kẹo ngoài nước từ Á đến Âu mang nhãn hiệu Thổ Nhĩ Kỳ, Đan Mạch, Ma-lai-xi-a... bày la liệt. Bánh kẹo trong nước giá vẫn bình thường như mọi khi nhưng bánh kẹo mác ngoại thì khá đắt.

Chẳng hạn kẹo vắn có xuất xứ từ Thổ Nhĩ Kỳ, giá 130 nghìn đồng một hộp (thẩu) chừng nửa kg, bánh sô cô la Đan Mạch những gần 200 nghìn hộp... Nhưng quả khó phân biệt đâu là hàng ngoại, đâu là hàng nội, thậm chí hàng nội còn có hình thức, mẫu mã đẹp hơn! Còn về chất lượng, một phụ nữ cùng đứng mua hàng nói, cũng thế thôi. Và điều ngạc nhiên nữa là mới chỉ 19- 20 tháng Chạp, Tết còn những 10 ngày phía trước mà người mua bánh kẹo đã khá đông. Cái lý của mọi người là đằng nào cũng phải sắm, bánh kẹo thì sớm tý chút chẳng sao, tranh thủ tạnh ráo mua luôn thể.

Đi lướt qua các siêu thị, các quày hàng có uy tín ở thành phố Đồng Hới cũng thấy khách mua hàng khá đông. Tại "siêu thị mi ni" của bà Tuyến trên đường Lý Thường Kiệt, người mua tấp nập, xe máy, ô tô đỗ thành hàng dài. Có lẽ cơ sở này đã có thương hiệu trên thị trường lâu nay, lượng khách quen là rất lớn. Nhưng không chỉ có vậy, liếc qua những gian hàng ở đây thì còn phải nói thêm, hàng hoá quá phong phú phục vụ Tết và rất nhiều hàng "xịn", giá cả phù hợp, không có chuyện "chặt chém" như một số nơi. Chỉ cần "xoay" tại siêu thị này là sắm cơ bản đủ Tết những mặt hàng "bề nổi".

Bà Tuyến cho biết, năm nay lượng hàng hoá nhập về tăng cao so với năm trước, ngoài quày bán tại đây còn những ba kho hàng khác đang đầy ắp hàng. Có lẽ điều đó đã cho thấy sự tự tin của các chủ hàng, rằng mua sắm Tết sẽ không hề giảm, dù tình hình kinh tế có khó khăn... Nhớ lại mấy ngày trước, Hội chợ Xuân được tổ chức tại sân vận động thành phố, được đánh giá là thành công khi lượng hàng hoá bán ra là rất lớn. Tất nhiên, đây là dịp rét đậm, hàng bán ra khá phong phú, trong đó hàng may mặc phục vụ chống rét chiếm tỷ lệ cao, nhưng cũng có thể coi là "liều thuốc thử" về sức mua trong dịp Tết Giáp Ngọ.

Có lẽ thứ hàng "hoạt náo" nhất trong những ngày trước Tết và cũng có sắc màu đặc trưng của Tết nhất là các loại hoa và cây cảnh đào, quất. Nghe nói năm nay đào, quất mất mùa những tưởng sẽ khan thứ hàng này, nhưng rồi mới đầu tháng Chạp, nhiều người đã dọn bãi để bán thứ hàng "hoa" này và ngày 20 tháng Chạp, lác đác quất, đào đã có mặt ở Đồng Hới. Sáng 21 tháng Chạp, tại sân vận động thành phố, chị Lan người Đồng Phú đã hạ tải xe chở quất gần trăm gốc.

Nhìn những gốc quất khác lạ với những lần tôi thường mua, hỏi chị Lan mới biết quất này mua ở Quảng Nam ra, khác với quất bắc, nó được trồng sẵn trong chậu, quả to, thưa nhưng có thế tự nhiên của cây, không như quất bắc bị tạo dáng gò bó và rất khó sống khi trồng lại sau Tết. Để đưa những chậu quất này ra đây chi phí cho chuyến xe hết 8 triệu đồng. Buổi sáng sớm không tiện trả giá khi không có ý định mua nên tôi đành hỏi theo lối... đưa đẩy, giá năm nay có cao hơn năm trước? Chị Lan nói tăng khoảng 10% và chỉ vào một gốc quất thuộc loại trung bình cho biết giá bán khoảng 1 triệu đồng. 

Nhìn gốc quất, tôi nhẩm tính, tiền Tết của tôi mua được những ba gốc như thế này và ba ngày Tết chỉ để ngắm... quất!  Vâng, thời buổi khó khăn có lẽ những thứ hàng "xa xỉ" như quất, đào cần phải cân nhắc kỹ. Nhìn người phụ nữ nhỏ bé này cùng ông chồng thư sinh, tôi thấy ái ngại, liệu có bán hết số hàng này trong những ngày tết để thu hồi số vốn không nhỏ đã bỏ ra hay không, bởi nếu không bán hết, thứ hàng này sẽ phải bán tháo rẻ như cho.

Cây mai thế đã bày bán đầy trên sân vận động thành phố.
Cây mai thế đã bày bán đầy trên sân vận động thành phố.

Có lẽ mấy cái Tết gần đây cây mai vàng vùng đất tỉnh ta đã "thọ phép" không ra được hoa đúng dịp Tết vì rét. Ngay những nhà "mai học" trong Hội sinh vật cảnh của tỉnh cũng đành đưa cây mai thế mới chớm nụ đi thi trong Hội thi sinh vật cảnh trước Bảo tàng tỉnh thì mới biết việc chăm cho cây mai nở hoa đúng dịp Tết khó đến mức nào. Nên chẳng phải ngạc nhiên, trên những bãi bán hoa, như mấy mùa Tết trước, mai phía nam tràn ra từ rất sớm và làm chủ thị trường mai trên địa bàn tỉnh.

Cũng tại sân vận động, anh Liệu đang sở hữu trăm gốc mai Phú Yên bề thế, được uốn nắn cầu kỳ, cao lớn, bông đã nở điểm xuyết. Hỏi giá anh nói khái quát gốc đẹp trên 10 triệu đồng. Bên những gốc mai Phú Yên là những gốc mai Bình Định, cây nhỏ hơn, nhưng dày đặc nụ... Khách mua chưa có mấy, lác đác có người hỏi như khảo giá mà chưa có ý định chọn gốc nào. Nhưng để có được gốc mai vừa ý để trong nhà, giá phải trên một triệu đồng...

Không chỉ mai, quất, còn nhiều thứ cây cảnh khác. Cây bưởi thế của chị Hà ở khuôn viên Trung tâm văn hoá tỉnh (cũ), quả là đẹp, những quả bưởi vàng óng, lá xanh mướt, nhưng giá cũng khá... đẹp, với 3,5 triệu đồng mỗi gốc chừng chục quả...Tất nhiên, đấy là giá của người bán.

Trở lại khu vực công viên trước Công ty Điện lực tỉnh, một trong những "chợ quất" sầm uất nhất trong dịp Tết, quất bắc đã ken đầy. Hỏi một chủ hàng về mấy gốc quất cao quá đầu người, được biết giá ba triệu đồng. Nhớ lại năm trước, đi mua quất cho cơ quan, cây này độ 1,5 triệu. Anh Nguyễn Văn Tiến người Đồng Phú chủ nhân của những chậu hoa cúc đại đoá được đưa ra từ Đà Nẵng cho biết giá mỗi chậu là 450 nghìn đồng, xe chở tận nhà ở thành phố...

Những cây mai vàng, quất, đào, cúc trên các đường phố như lời chào mùa xuân. Tết đang đến gần, hàng Tết đa dạng, phong phú đang ngập tràn trong các chợ, siêu thị và trên cả đường phố. Và xin cảm ơn những người bán đào, mai, quất, họ đã kéo mùa xuân đến sớm hơn với phố phường...

Văn Hoàng