Gà H’mông trên đất Trung Hoá

Cập nhật lúc 08:19, Thứ Ba, 01/11/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Được sự hỗ trợ của Sở Khoa học Công nghệ và Trạm Khuyến nông huyện Minh Hóa, xã Trung Hóa đã thực hiện thành công mô hình nuôi gà H`mông lấy thịt. Gà H`mông là giống gà có nguồn gốc từ vùng núi Tây Bắc, được đồng bào dân tộc H`mông nuôi thả, ăn tạp và ít bị dịch bệnh.

Mô hình được triển khai ở 4 hộ, mỗi hộ nuôi từ 200 - 250 con. Hộ bà Thái Thị Tuyết ở thôn 1 Tiền Phong, xã Trung Hoá là một trong 4 hộ được Trạm Khuyến nông huyện Minh Hoá chọn thực hiện mô hình. Đầu tháng 5-2011, bà Tuyết nhận 250 con gà giống thả nuôi.

Gà H’mông đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: Hiền Phương
Gà H’mông đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: H.P

Không giống như các giống gà khác, gà H`mông ăn tạp nên bà Tuyết đã sử dụng nguồn rau khoai lang, cùi bắp ngô, cây chuối... để làm thức ăn cho gà. Sau 3 tháng nuôi, gà đạt trọng lượng từ 1 - 1,3kg, cho thu nhập trên 8 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Tuy là giống gà mới nhưng gà H`mông được thị trường ưa chuộng và bán được giá. Hiện nay gà H’ Mông thương phẩm được coi là món ăn đặc sản, đang được các nhà hàng thu mua với giá từ 120 - 150 nghìn đồng/kg.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết giống gà này chỉ nuôi khoảng 3 tháng là có thể bán ra thị trường. Mặc dù chi phí đầu vào khá cao so với nuôi các giống gà khác nhưng sau khi trừ chi phí sản xuất, vẫn cho thu nhập trên 2,5 triệu đồng/hộ/tháng. Việc đưa giống gà mới H`mông vào nuôi cũng bước đầu giúp bà con làm quen với giống vật nuôi mới nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả kinh tế.

Qua hơn 3 tháng thực hiện mô hình nuôi gà HMông tại xã Trung Hoá, bước đầu có thể khẳng định giống gà này tương đối thích hợp với điều kiện khí hậu địa phương, có thể đưa vào nuôi đại trà. Trạm Khuyến nông huyện Minh Hoá đã đề nghị Sở Khoa học - Công nghệ, UBND huyện đầu tư thêm kinh phí để tiếp tục làm mô hình tại một số xã, thị trấn nhằm tuyên truyền cho người dân biết để nhân rộng mô hình.

                                                                                Hiền Phương

,
.
.
.