Công ty Điện lực Quảng Bình: Nâng cao chất lượng phục vụ

Cập nhật lúc 10:10, Thứ Tư, 02/11/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua tập, thể cán bộ công nhân Công ty Điện lực Quảng Bình đã không ngừng cải tiến phương thức phục vụ và nâng cao chất lượng cung ứng điện năng để tăng sản lượng điện thương phẩm, giảm tổn thất.

Trong 9 tháng đầu năm nay mặc dầu chịu tác động của suy giảm kinh tế, nhưng công ty đã đạt được sản lượng điện thương phẩm 306,6 triệu kwh, doanh thu 314,8 tỷ đồng, tăng gần 10% so với cùng kỳ. So với vài năm gần đây, thời tiết năm nay khá mát mẻ, mưa nhiều nên nhìn chung cả nước  không để xảy ra thiếu điện trầm trọng. Đối với địa bàn tỉnh ta từ đầu năm 2011, công ty đã chủ động lập phương án cung ứng điện và cắt điện luân phiên được UBND tỉnh phê duyệt, theo tinh thần ưu tiên điện phục vụ cho các hoạt động chính trị, dân sinh, các bệnh viện, trường học, khu kinh tế trọng điểm... Tuy nhiên, nhờ nguồn cung dồi dào nên công ty không áp dụng phương án cắt điện luân phiên như năm ngoái, mà chỉ ngừng cung cấp điện để bảo dưỡng, sửa chữa đường dây theo định kỳ.

Để tiết kiệm và nâng cao chất lượng điện năng, công ty đã đầu tư cải tạo nâng cấp các tuyến dây dẫn và hệ thống các trạm biến áp. Điều đáng ghi nhận là hầu hết các trạm biến áp 110kv đã được thay thế bằng trạm 220kv nên chất lượng điện năng nâng cao, không còn tình trạng sụt áp như trước đây nữa. Công ty trang bị thiết bị cắt phân đoạn trên các tuyến nên khi xảy ra sự cố về lưới điện không ảnh hưởng ra diện rộng, nhờ vậy mà hạn chế đến mức thấp nhất sự cố mất điện bất ngờ xảy ra. Đặc biệt là Công ty phát động trong toàn đơn vị tuyên truyền tiết kiệm và bảo đảm an toàn điện.

Đi đầu trong phong trào này là lực lượng đoàn viên thanh niên của công ty. Một trong những nội dung mà tuổi trẻ Điện lực Quảng Bình tuyên truyền với người sử dụng điện là cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc sử dụng điện, tiết kiệm điện. Theo đó, mỗi một tổ chức đơn vị, cá nhân cần tắt các thiết bị điện không cần thiết khi ra khỏi phòng, sau giờ làm việc, không để các thiết bị điện trong trạng thái chờ, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, tắt bớt đèn chiếu sáng trong thời gian không cấn thiết... Đối với các công sở, nhà ở tập thể cần giảm ít nhất 50% lượng đèn chiếu sáng chung ở khu vực hành lang, sân vườn, hàng rào và chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao, hạn chế sử dụng đèn chiếu sáng quảng cáo... Công ty cũng đã tổ chức các cuộc tuyên tuyền đối với người sử dụng điện nên sử dụng các loại bóng đèn huỳnh quang có gắn nhãn tiết kiệm điện.

Công nhân Chi nhánh điện Lệ Thủy kiểm tra trạm biến áp sau lũ. Ảnh: Trọng Thái
Công nhân Chi nhánh điện Lệ Thủy kiểm tra trạm biến áp sau lũ. Ảnh: Trọng Thái

Trong năm nay, một số khu vực sản xuất nhu cầu điện năng tăng cao nhưng công ty đều đáp ứng kịp thời. Đặc biệt, sau lũ trên địa bàn có nhiều máy biến áp bị ngập nước, công ty đã nhanh chóng khắc phục như: trạm Mai Sơn (160 KVA) tại xã Mai Thủy, trạm Ngô Bắc (180 KVA) xã Sơn Thủy, huyện Lệ Thủy; trạm Tả Phan (160 KVA) xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh. Trên tuyến điện dọc QL 12A có nhiều cột điện đi sát mép ta luy âm và ta luy dương, năm nào cũng xảy ra sự cố sạt lở làm hư hỏng nhiều cột điện. Trước mùa mưa bão năm nay công ty đã tiến hành khảo sát di dời hàng chục cột ở khu vực xã Trọng Hóa, Dân Hóa nhờ vậy mà hạn chế được sự cố xảy ra, bảo đảm cung ứng điện thông suốt trong mùa mưa.

Một ghi nhận nữa ở Công ty Điện lực Quảng Bình là sau khi nhận bàn giao lưới điện nông thôn công ty đã tích cực đầu tư, nâng cấp và tổ chức quản lý phân phối điện khá tốt. Bình quân một hộ dùng điện nông thôn khi công ty tiếp nhận được đầu tư khoảng 500 nghìn đồng để thay thế công tơ và chi phí đấu nối, tổng số tiền đầu tư cho một xã từ 8-10 tỷ đồng. Trong thời gian qua công ty đã tiếp nhận và đầu tư trên 70 xã, trong 3 tháng cuối năm 2011 công ty tiếp tục đầu tư 30 tỷ đồng cho lưới điện nông thôn, trong đó cải tạo tuyến đường dây hết 22 tỷ đồng... Nhờ đầu tư cải tạo lưới điện và thực hiện có hiệu quả các biện pháp tiết kiệm điện, chống trộm cắp điện nên giá bán điện bình quân ở các vùng nông thôn giảm nhiều so với trước. Hiện tại công ty bán với giá bình quân 1.131đồng/kwh (trước thuế). Riêng đối với huyện Minh Hóa, thực hiện chính sách hỗ trợ giá điện theo Quyết định số 268/QĐ-TTg của Chính phủ, toàn huyện có 7.340/11.400 khách hàng sử dụng điện thuộc 16 xã, thị trấn được hỗ trợ giá điện.

Việc tiếp nhận mạng lưới điện nông thôn để quản lý đã làm giảm tổn thất điện năng xuống đáng kể. Nếu như trước đây tỷ lệ tổn thất điện năng trên toàn tuyến là 20%, sau khi tiếp nhận tỷ lệ này còn khoảng 8,2%. Nhờ tiết kiệm điện năng nên đã hạ giá thành bán điện xuống đáng kể và nhất là có thêm sản lượng điện để phục vụ nhu cầu trên địa bàn

Về hướng phát triển của công ty trong năm 2012 và các năm tiếp sau là tiếp tục làm tốt việc cải tạo lưới điện nông thôn, cải tiến phương thức quản lý, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

                                                                                                Tr.Thái

 

 

 

 

,
.
.
.