Quảng Ninh: Nông nghiệp vẫn là lĩnh vực quan trọng nhất

Cập nhật lúc 09:54, Thứ Hai, 10/10/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chủ trì buổi làm việc với huyện Quảng Ninh về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 9 tháng đầu năm 2011 và kế hoạch năm 2012.  Tham dự buổi làm việc có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

 

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài kết luận buổi làm việc. Ảnh: Hiền Chi.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài kết luận buổi làm việc. Ảnh: Hiền Chi.

9 tháng đầu năm 2011, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bất thường của thời tiết, nhưng nhờ sự nỗ lực vượt qua khó khăn của bà con nông dân nên sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Quảng Ninh tiếp tục phát triển và được mùa nhất từ trước đến nay.

Tổng sản lượng lương thực đạt 45.210 tấn, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2010. Sản xuất công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp toàn huyện thời gian qua có chuyển biến, giá trị đạt 157,8 tỷ đồng, tăng 8,7% so với cùng kỳ và bằng 73% kế hoạch năm. Công tác quản lý đầu tư và xây dựng cơ bản được huyện quan tâm đúng mức, giá trị khối lượng đạt 142,3 tỷ đồng, tăng 17,7% so với cùng kỳ.

Nhìn chung, tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện qua 9 tháng đạt 6,7% (kế hoạch tăng 12-13%), trong đó tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 43 tỷ đồng; đã giảm được 3,2% hộ nghèo, giải quyết việc làm cho 3.050 lao động, tỷ lệ hộ dân nông thôn được dùng nước hợp vệ sinh đạt 78%, tỷ lệ xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế là 80%.

Nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2011 và các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2012 (tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 11-12%, giảm từ 3-4% hộ nghèo, giải quyết việc làm cho 3.000 lao động...), bên cạnh sự phát huy nội lực của toàn thể cán bộ và nhân dân huyện nhà, Quảng Ninh rất cần sự quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi của tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan về bố trí nguồn vốn để tiếp tục đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng trên địa bàn, hỗ trợ các giống lúa mới, nuôi trồng thuỷ sản chuyên canh, chính sách tái tạo đàn gia súc và gia cầm, chính sách mới về phát triển sản xuất nông nghiệp...

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài đã có ý kiến chỉ đạo: Nông nghiệp vẫn là lĩnh vực quan trọng nhất đối với huyện Quảng Ninh. Vì vậy huyện cần có giải pháp để tăng giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích, mạnh dạn phát triển quỹ đất để vừa có nguồn thu, vừa bình ổn giá đất trên địa bàn. Cùng với việc tăng cường mời gọi các nhà đầu tư có năng lực, nhiệt huyết với địa phương, huyện nên lựa chọn và có kế hoạch đề xuất cụ thể về đầu tư các công trình biên giới vì nguồn vốn mà Trung ương cấp cho tỉnh ở lĩnh vực này rất hạn hẹp.

                                                                                                      Hiền Chi

,
.
.
.