Quảng Bình triển khai ứng dụng Công dân số
(QBĐT) - Nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước, ngày 1/3/2025, tỉnh Quảng Bình chính thức triển khai ứng dụng Công dân số (QUANGBINH-S) giúp kết nối người dân, doanh nghiệp với chính quyền một cách nhanh chóng và hiệu quả.
“Cầu nối” giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền
Ứng dụng di động thông minh QUANGBINH-S là kênh giao tiếp chính thống giữa người dân và chính quyền tỉnh. Ứng dụng vừa có thể trực tiếp cung cấp các dịch vụ, tiện ích phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân, vừa đóng vai trò như là “cầu nối” giúp cho người dân tiếp cận, tương tác và sử dụng toàn bộ các dịch vụ mà chính quyền cung cấp, như: Phản ánh hiện trường, thực hiện các thủ tục hành chính, tiếp nhận các thông tin từ các cơ quan nhà nước và nhiều dịch vụ chuyên ngành khác. Ứng dụng được xây dựng trên nền tảng kết nối, tích hợp dữ liệu từ các sở, ban, ngành, được bảo mật toàn diện thông tin dữ liệu người dùng.
Với mục tiêu lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, ứng dụng QUANGBINH-S cung cấp 3 nhóm chức năng chính, gồm: Tương tác với cơ quan chính quyền; truyền thông tin tức; nhóm tiện ích đô thị thông minh. Từ đó, đáp ứng yêu cầu trong công tác quản lý, cải thiện hiệu quả làm việc và phục vụ người dân trên nền tảng số, nhất là trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia và chuyển đổi số của tỉnh như hiện nay.
![]() |
Người dân chỉ cần đăng nhập một lần bằng tài khoản đã đăng ký trên ứng dụng QUANGBINH-S sẽ sử dụng được tất cả các dịch vụ tiện ích có trong ứng dụng. Khi có thông tin từ cơ quan chức năng, ứng dụng sẽ tự động gửi tin nhắn thông báo đến người dân.
Bà Hoàng Thị Duyên ở phường Đức Ninh Đông (TP. Đồng Hới), một người dân đã sử dụng ứng dụng Công dân số cho biết: “Đây là một ứng dụng vô cùng hữu ích! Tôi đã nhiều lần sử dụng để tìm kiếm các sản phẩm OCOP chất lượng quanh khu vực mình sinh sống và luôn nhận được nhiều thông tin chính xác, kịp thời. Đặc biệt, tôi rất hài lòng với tính năng phản ánh hiện trường, là nơi các cơ quan chức năng luôn sẵn sàng tiếp nhận và xử lý nhanh chóng các phản ánh của người dân”.
Với một ứng dụng đồng bộ, thân thiện và dễ sử dụng, người dân có thể tiếp cận mọi tiện ích cần thiết cũng như kết nối với chính quyền một cách đơn giản, nhanh chóng. Về phía chính quyền, đây là một kênh hiệu quả để ghi nhận, quản lý và xử lý các sự việc từ thực tế cuộc sống phát sinh trên địa bàn, căn cứ trên dữ liệu được cung cấp công khai, minh bạch.
Các ứng dụng tiện ích
Giai đoạn đầu triển khai, ứng dụng QUANGBINH-S cung cấp 3 nhóm chức năng chính với hơn 20 dịch vụ, tiện ích cơ bản. Theo đó, một trong số tiện ích, tính năng nổi bật là “Phản ánh hiện trường”, sự kết hợp giữa việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gửi phản ánh về các vấn đề bất cập, liên quan đến các lĩnh vực trong đời sống xã hội đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, cũng như các cơ quan chức năng nhanh chóng quản lý, theo dõi, xử lý phản ánh.
Người dân có thể tra cứu, xem thông tin phản ánh cộng đồng ở nhiều lĩnh vực đã được cơ quan chức năng xử lý một cách công khai, minh bạch, góp phần xây dựng môi trường trên địa bàn ngày càng xanh, sạch, đẹp, an toàn và văn minh.
Hay “Sổ Sức khỏe điện tử” là ứng dụng giúp người dân dễ dàng quản lý thông tin sức khỏe và chủ động trong việc phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình mọi lúc, mọi nơi. Với “Sổ Sức khỏe điện tử”, mỗi người dân sẽ có một quyển sổ y bạ điện tử, gồm: Thông tin sức khỏe, lịch sử khám, chữa bệnh, tiêm chủng… tạo thuận lợi cho cán bộ y tế chẩn đoán và điều trị bệnh giúp người dân được chăm sóc sức khỏe toàn diện và liên tục.
![]() |
Với “Truyền thông tuyên truyền, thông tin cảnh báo” lại cung cấp kịp thời đến người dân thông tin về các hoạt động nổi bật của tỉnh; tuyên truyền các chủ trương, chính sách, quy định pháp luật mới ban hành; đăng tải các tin tức, thông báo, cảnh báo khẩn cấp… giúp người dân nhanh chóng nắm bắt và hiểu rõ các thông tin hữu ích tại địa phương, ở nhiều lĩnh vực, như: Giao thông, tội phạm, lừa đảo, an ninh trật tự, thời tiết, thiên tai… Nhờ đó, người dân được nâng cao cảnh giác, chủ động phòng tránh những rủi ro có thể xảy ra.
“Camera trực tuyến” giúp người dân có thể theo dõi tình hình giao thông trên các tuyến đường tại địa phương và chủ động lựa chọn lộ trình di chuyển phù hợp; tra cứu địa điểm, như: Cơ sở khám, chữa bệnh, nhà thuốc, trường học, bản đồ wifi... và tìm đường đi từ điểm xuất phát tới địa điểm mong muốn; tra cứu về lĩnh vực nông nghiệp nhằm khám phá danh mục các sản phẩm OCOP chất lượng, đặc trưng của từng địa phương. Đây sẽ là nguồn tư liệu hữu ích giúp tiếp cận những sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu cũng như hiểu thêm về giá trị bền vững của các ngành nghề truyền thống.
Ngoài ra, ứng dụng còn cung cấp nhiều tính năng tiện ích khác được tích hợp, như: Tra cứu phạt nguội, tích hợp dịch vụ công, chất lượng không khí, bản đồ ngập lụt, góp ý ứng dụng và các tiện ích về giao thông, y tế, giáo dục, du lịch…
Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông tỉnh Nguyễn Vĩnh Huế cho biết: “Ứng dụng Công dân số là một công cụ hữu ích trong kỷ nguyên số, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng và chính xác. Với việc tích hợp các tính năng thiết yếu, ứng dụng hỗ trợ hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tham mưu cho lãnh đạo Sở Khoa học-Công nghệ tiếp tục nâng cấp và hoàn thiện kết nối dữ liệu của các ngành, lĩnh vực trên địa bàn tỉnh để ứng dụng mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng”.
Sau khi triển khai ứng dụng QUANGBINH-S giai đoạn 1, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục nâng cấp và mở rộng ứng dụng dựa trên phản hồi từ người dùng, cũng như ý kiến của các sở, ban, ngành, địa phương. Đặc biệt, trong quý IV/2025, ứng dụng sẽ được nâng cấp, sử dụng phương thức đăng nhập bằng tài khoản của hệ thống định danh và xác thực điện tử (VNeID). Tất cả nhằm hướng đến mục tiêu là tạo ra một nền tảng số hóa mạnh mẽ, tiện lợi và dễ sử dụng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân trong việc kết nối với chính quyền. |
Mai Linh