Nỗ lực cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số
(QBĐT) - Xác định việc nâng cao chất lượng cải cách hành chính (CCHC) thông qua ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số (CĐS) là nhiệm vụ tất yếu, thời gian qua, toàn tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hiện đại hóa hành chính qua ứng dụng CNTT để nâng cao tính hiệu quả, minh bạch, phục vụ kịp thời nhu cầu trao đổi, kết nối, chia sẻ giữa nhà quản lý, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh.
Số hóa các quy trình hành chính
Để tăng cường số hóa các quy trình hành chính, giúp công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh diễn ra thông suốt, hiệu quả; giúp người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) nhanh chóng, tiện lợi trên môi trường mạng, các đơn vị, địa phương đã đẩy mạnh ứng dụng các hệ thống quản lý điện tử, như: Cổng dịch vụ công trực tuyến; hệ thống quản lý văn bản và điều hành; hệ thống theo dõi thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh giao; hệ thống thư điện tử công vụ; hệ thống thông tin giải quyết TTHC; hệ thống thông tin báo cáo; cổng điều hành, không gian làm việc số cho cán bộ, công chức; hệ thống quản lý công tác thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo…
Các hệ thống quản lý điện tử trên địa bàn tỉnh luôn bảo đảm duy trì ổn định, chất lượng ngày càng nâng cao và sử dụng hiệu quả tại tất cả các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện và cấp xã. Đến ngày 20/9/2024, tỷ lệ văn bản, hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng tại cơ quan cấp tỉnh là 98%, cấp huyện là 95%, cấp xã là 76%; tỷ lệ văn bản được ký số đầy đủ, đúng quy định của UBND tỉnh và các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh là 99,1%, của UBND cấp huyện là 98,04% và của UBND cấp xã là 96%.
Đặc biệt, việc triển khai Đề án xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh đã duy trì kết nối và cung cấp tiện ích “Tra cứu thông tin công dân từ CSDL quốc gia về dân cư”; có ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để triển khai trợ lý ảo hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng dịch vụ công. Đến nay, hơn 1.175 TTHC của tỉnh đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được xây dựng, tích hợp, liên thông để cung cấp bằng hình thức dịch vụ công trực tuyến, đạt tỷ lệ 100%.
Theo đó, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt 100%; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tỉnh đạt 77,53%; tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 58,77%; tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 88,87%; tỷ lệ doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử đạt 100%; tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trên địa bàn tỉnh đạt 93,7%.
Nâng cao năng lực số cho cán bộ, công chức
Nhằm đáp ứng yêu cầu CCHC và CĐS trên địa bàn tỉnh diễn ra hiệu quả, tỉnh luôn chú trọng đến việc trang bị cho đội ngũ cán bộ những kỹ năng và kiến thức cần thiết trong lĩnh vực CNTT. Sở Thông tin-Truyền thông đã tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu về nâng cao năng lực số và ứng dụng CNTT, quản lý dữ liệu cùng các công nghệ số khác cho cán bộ, công chức, viên chức. Việc đào tạo được cán bộ chuyên trách CNTT cập nhật liên tục, phù hợp với sự thay đổi của công nghệ số hiện đại, như: Các kiến thức nền tảng về CĐS, dữ liệu số, dữ liệu mở, dữ liệu và CSDL trong cơ quan nhà nước…
Đến nay, Sở Thông tin-Truyền thông đã chỉ đạo tổ chức sản xuất hàng trăm tin, bài, ấn phẩm điện tử truyền thông về ý nghĩa và vai trò của CĐS trong việc CCHC, từ đó thay đổi tư duy làm việc, tiếp cận và sử dụng công nghệ một cách hiệu quả cho mọi tầng lớp nhân dân; đồng thời tổ chức đào tạo, tập huấn kiến thức CĐS trên nền tảng MOOCs (quangbinh.mobiedu.vn) với sự tham gia hơn 2.000 cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh, cấp huyện. Qua đó, các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh đã đẩy nhanh tiến độ ứng dụng CNTT trong CCHC.
Thực tế cho thấy, ứng dụng CNTT và CĐS trong CCHC thời gian qua đã làm tăng năng suất làm việc của các cơ quan hành chính nhà nước, giảm bớt thời gian chờ đợi, chi phí đi lại cho nhân dân và tạo ra sự minh bạch trong quy trình xử lý hồ sơ, công việc, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế số, xã hội số trên địa bàn tỉnh. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục chỉ đạo đầu tư hạ tầng kỹ thuật số, phát triển chương trình đào tạo CNTT cho người dân và cán bộ; tăng cường các biện pháp bảo mật thông tin và bảo vệ dữ liệu số, bảo đảm việc CĐS trong CCHC ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.
Hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia năm 2024 với chủ đề: “Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế-Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền đến toàn dân về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của CĐS đối với cuộc sống nói riêng của mỗi người và sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nói chung của đất nước, của tỉnh. Một trong những nhiệm vụ được chú trọng là tiếp tục quảng bá các giá trị, lợi ích của việc xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, những thành tựu của Việt Nam, của tỉnh trong công tác CĐS, nhất là hoạt động ứng dụng CNTT gắn với CCHC và các hoạt động phát triển, phổ cập hạ tầng số, sáng tạo ứng dụng số, thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ số, dữ liệu số trong phát triển kinh tế-xã hội…; phổ biến các mô hình hay, việc làm thiết thực của các cơ quan, doanh nghiệp, địa phương, tổ công nghệ số cộng đồng về CĐS trên địa bàn tỉnh… |