icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Lần đầu tiên con người ở Trái Đất có thể xem Sao Hỏa trực tiếp

  • 05:34 | Thứ Bảy, 03/06/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ngày 2/6, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) phát trực tuyến trên YouTube một giờ những hình ảnh trực tiếp đầu tiên từ Sao Hỏa.
Miệng núi lửa Belva trên Sao Hỏa. Ảnh: NASA
Miệng núi lửa Belva trên Sao Hỏa. Ảnh: NASA
Theo hãng tin Reuters, sự kiện này nhằm kỷ niệm 20 năm ngày ra mắt tàu Mars Express của ESA - sứ mệnh chụp ảnh 3D bề mặt hành tinh Đỏ để có thể quan sát một cách chi tiết hơn.
 
ESA thông báo người xem trên Trái Đất có thể xem những hình ảnh trên Sao Hỏa trực tiếp trên tài khoản YouTube của ESA từ 18h ngày 2/6 (giờ Trung Âu), tương đương 23h - giờ Việt Nam. Video cập nhật cũng được phát qua tài khoản Twitter.
 
James Godfrey, Giám đốc điều hành tàu vũ trụ tại trung tâm điều khiển sứ mệnh của ESA ở Darmstadt, Đức, cho biết: “Thông thường, chúng ta nhìn thấy hình ảnh từ Sao Hỏa được chụp vài ngày trước đó. Tôi rất vui khi chúng ta có thể được nhìn thấy Sao Hỏa như bây giờ - càng gần sát với Sao Hỏa ở mức có thể thì càng tốt”.
 
ESA cho biết thông thường dữ liệu quan sát về Hành tinh Đỏ được lưu trữ ở trên tàu vũ trụ cho đến khi tàu vũ trụ có điều kiện truyền về Trái Đất. Tùy thuộc vào vị trí của Sao Hỏa và Trái Đất trong quỹ đạo quanh Mặt Trời, các hình ảnh được gửi trong không gian có thể mất từ ​​3 đến 22 phút.
 
Để bắt đầu phát trực tiếp, ESA ước tính sẽ mất khoảng 17 phút để tạo thành hình ảnh truyền trực tiếp từ Sao Hỏa đến Trái Đất qua không gian và sau đó một phút nữa để hình ảnh đi qua dây và máy chủ trên mặt đất.
 
“Lưu ý, chúng ta chưa bao giờ thử nghiệm bất cứ điều gì như thế này trước đây, vì vậy thời gian di chuyển chính xác của các tín hiệu trên mặt đất vẫn chưa chắc chắn”, cơ quan này cho biết trong một tuyên bố.
Theo Bảo Hà/Báo Tin tức 

tin liên quan

Thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số

(QBĐT) - Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin là những nội dung quan trọng hàng đầu được Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung triển khai trong thời gian qua, nhằm góp phần tạo sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động trong toàn ngành.

Chính phủ ban hành Nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân

Ngày 17/4, Chính phủ ban hành Nghị định 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân; trong đó, nêu rõ biện pháp, điều kiện bảo đảm bảo vệ dữ liệu cá nhân.
 

Quyết định về ban hành Bộ chỉ số đánh giá Chuyển đổi số tỉnh Quảng Bình

(QBĐT) - Ngày 14/4, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 814/QĐ-UBND về ban hành Bộ chỉ số đánh giá Chuyển đổi số tỉnh Quảng Bình.