icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tính khả thi cao của mô hình trồng chanh tứ quý

  • 21:43 | Thứ Hai, 20/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 20/2, Hội đồng Khoa học nghiệm thu nhiệm vụ sự nghiệp khoa học và công nghệ (KH-CN) cấp tỉnh tổ chức nghiệm thu nhiệm vụ liên kết: “Trồng thử nghiệm cây chanh tứ quý trên đất thịt nhẹ huyện Quảng Trạch” do Công ty TNHH sản xuất thương mại và dịch vụ Thanh Sơn chủ trì thực hiện.
 
Đồng chí Nguyễn Chí Thắng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở KH-CN, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu nhiệm vụ chủ trì hội nghị.
Hội đồng khoa học đánh giá cao kết quả của nhiệm vụ trồng thử nghiệm cây chanh tứ quý.
Hội đồng khoa học đánh giá cao kết quả của nhiệm vụ trồng thử nghiệm cây chanh tứ quý.
Cây chanh tứ quý (citrus limonia) thuộc họ cam quýt (rutaceae) có nguồn gốc từ chanh Limca châu Mỹ du nhập vào Việt Nam từ năm 1996, đã được kiểm chứng là thích nghi tốt với khí hậu nước ta. 
 
Chanh tứ quý ra hoa, đậu quả quanh năm; chùm hoa rất to, trái rất sai, chùm lớn có trên 10 trái, trọng lượng mỗi chùm đạt từ 0,3-1kg. Trong khi chanh truyền thống chỉ cho thu hoạch một lần quả trong năm vào tháng 7-8. Quả chanh tứ quý to, nhiều nước, giá trị dinh dưỡng cao (giàu vitamin c, chất xơ…), mùi thơm đặc trưng và được nhận định là ngon hơn so với chanh truyền thống. Đặc biệt, vỏ chanh không đắng khi cho vào nước nóng; bảo quản ở nhiệt độ thường có thể để từ 25-30 ngày không hỏng, nếu bảo quản trong tủ lạnh có thể được 3 tháng.
 
Nhiệm vụ thực hiện từ 7/2021, với quy mô diện tích 5.000m2, mật độ 2,5mx3m, tổng số 667 cây; tại thôn Thanh Lương, xã Quảng Xuân (Quảng Trạch). Đến nay, nhiệm vụ đã hoàn thành các mục tiêu đề ra, gồm: Xây dựng mô hình trồng cây chanh tứ quý; theo dõi các chỉ tiêu sinh trưởng, phát triển, sâu bệnh hại để đánh giá khả năng thích nghi của cây chanh trong điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương; hoàn thiện quy trình kỹ thuật trồng cây chanh tứ quý phù hợp với địa phương.
 
Kết quả, tỷ lệ cây sống sau 16 tháng trồng đạt 97,6% (trong đó: tỷ lệ cây sinh trưởng phát triển tốt đạt 45%, cây sinh trưởng bình thường đạt 35%, cây sinh trưởng kém 10%); các chỉ tiêu về sinh trưởng phát triển của cây chanh đạt ở mức trung bình, với chiều cao trung bình là 137,8cm; đường kính tán trung bình là 98,5cm; tỷ lệ ra hoa 24,3%; tỷ lệ đậu quả đạt 36,1%/số cây đã ra hoa.
 
Tại buổi nghiệm thu, Hội đồng khoa học đánh giá cao kết quả của nhiệm vụ đã đạt được. Các thành viên Hội đồng nghiệm thu cũng đóng góp ý kiến để nhiệm vụ được hoàn thiện hơn.
Hương Trà

tin liên quan

Cảnh báo loạt lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng trong các sản phẩm Microsoft

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa phát đi cảnh báo về lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng cao và nghiêm trọng trong các sản phẩm Microsoft công bố trong tháng 2/2023.

CMP hỗ trợ Việt Nam áp dụng công nghệ mới xác định danh tính liệt sỹ

Do thời gian lâu khiến các di hài bị hủy hoại nghiêm trọng, thân nhân trực hệ của các liệt sỹ cũng dần ra đi nên các phương pháp cũ xác định danh tính liệt sỹ bằng ADN tại Việt Nam không hiệu quả cao.

Khả năng miễn dịch sau khi mắc COVID-19 có hiệu quả tương tự vaccine

Kết quả nghiên cứu của Viện đánh giá và thống kê y tế (IHME) cho thấy nguy cơ tái nhiễm, nhập viện hoặc tử vong giảm 88% trong 10 tháng kể từ khi nhiễm virus.