icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Phát huy sức trẻ, tiên phong chuyển đổi số

  • 08:05 | Thứ Sáu, 25/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bằng tri thức, sức trẻ, tuổi trẻ Quảng Bình với mạng lưới đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) rộng khắp đã và đang là lực lượng tiên phong, đóng góp tích cực vào công cuộc chuyển đổi số (CĐS)…
 
Linh hoạt từ cơ sở
 
Thời gian qua, ĐVTN Đoàn phường Bắc Lý đều đặn thực hiện hướng dẫn cho người dân cài đặt đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 1 trên ứng dụng VNeID, ứng dụng DongHoi Smartcity và dịch vụ công trực tuyến.
 
Anh Ngô Đình Nam, Bí thư Đoàn phường Bắc Lý chia sẻ: Nhận thức việc sử dụng tài khoản định danh điện tử sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi thực hiện tất cả giao dịch hành chính xuất trình các giấy tờ, như: Giấy phép lái xe, bảo hiểm y tế, đăng ký xe, thẻ căn cước công dân…, Đoàn phường Bắc Lý đã phối hợp với Công an phường tổ chức ra quân, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của lực lượng ĐVTN, thành lập đội thanh niên xung kích tuyên truyền, hướng dẫn, vận động người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID.
 
Kế hoạch mà Đoàn phường đặt ra là triển khai liên tục các ngày trong tuần, phấn đấu đến ngày 3/12, toàn bộ 15/15 tổ dân phố của phường hoàn thành cài đặt, kích hoạt thành công tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID.
 
Theo Bí thư Thành đoàn Đồng Hới Hà Quốc Vương Anh, hoạt động CĐS và ứng dụng công nghệ thông tin đã được Thành đoàn triển khai tích cực với nhiều hoạt động sáng tạo. Thông qua việc triển khai App Thanh niên Việt Nam-Ứng dụng trực tuyến của Trung ương Đoàn, ĐVTN TP. Đồng Hới đã tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn, cập nhật các tin tức về việc làm, các cuộc thi trực tuyến…, góp phần số hóa và quản lý ĐVTN trong toàn thành phố bài bản và khoa học.
Đoàn viên, thanh niên phường Bắc Lý (TP.Đồng Hới) hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng VNeID.
Đoàn viên, thanh niên phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới) hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng VNeID.

Bên cạnh đó, với mong muốn để người dân được tiếp cận các dịch vụ: Thông tin tuyên truyền, ứng cứu khẩn cấp, phản ánh các vấn đề bất cập, tra cứu vi phạm giao thông, thông tin du lịch... đến Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh TP. Đồng Hới (Đồng Hới IOC), Thành đoàn đã tổ chức phát động cài đặt ứng dụng “DongHoi Smartcity” trên máy tính bàn, laptop, ipad, điện thoại thông minh… cho ĐVTN và người dân, góp phần cùng thành phố xây dựng thành công chính quyền điện tử; đồng thời tập trung tuyên truyền về lợi ích thiết thực của Đề án 06/CP về “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”; hỗ trợ người dân cài đặt, kích hoạt ứng dụng tài khoản định danh điện tử VNeID.

Đa dạng hoạt động thu hút ĐVTN
 
Tỉnh đoàn hiện có 14 đoàn cấp huyện (8 huyện, thị, thành đoàn; 6 đoàn trực thuộc) và 4 đơn vị trực thuộc với tổng số 47.818 đoàn viên, 128.000 hội viên.
 
Bí thư Tỉnh đoàn Đặng Đại Bàng cho biết: Xác định ĐVTN là nguồn nhân lực trẻ, có năng lực, trình độ, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh của tỉnh. Đặc biệt, trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với lợi thế hoạt động ở đa lĩnh vực, đa ngành nghề, ĐVTN được kỳ vọng là lực lượng nòng cốt, tiên phong trong tiến trình CĐS của tỉnh. Bởi đây sẽ là những người tiếp thu, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, thúc đẩy CĐS trên địa bàn.
 
Tiên phong trong CĐS, thời gian qua Tỉnh đoàn đã tích cực, chủ động triển khai chương trình CĐS theo tinh thần Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 31/3/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Chương trình CĐS tỉnh Quảng Bình đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; huy động lực lượng ĐVTN xung kích, đi đầu trong thực hiện CĐS. Các tổ chức cơ sở Đoàn đã thành lập và duy trì hoạt động các đội thanh niên tình nguyện, xung kích hỗ trợ CĐS; tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức CĐS cho cán bộ, ĐVTN và nhân dân; hỗ trợ ĐVTN và người dân cài đặt, kích hoạt ứng dụng tài khoản định danh điện tử VNeID; thực hiện dịch vụ công trực tuyến để giải quyết thủ tục hành chính...
 
Bắt nhịp với xu hướng công nghệ thông tin trong giai đoạn mới, ĐVTN tỉnh đang dần nâng cao năng lực số với các kiến thức về ngoại ngữ, tin học, công nghệ thông qua các cuộc thi Tin học trẻ, Olympic tiếng Anh, sáng tạo khoa học kỹ thuật, các cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp và các cuộc thi trực tuyến do Trung ương Đoàn phát động, như: Tìm hiểu trực tuyến với chủ đề “Võ Nguyên Giáp-Đại tướng của nhân dân”; tìm hiểu trực tuyến về Thủ tướng Võ Văn Kiệt với chủ đề “Bác Sáu Dân với thế hệ thứ tư”; "Quảng Bình 65 năm làm theo lời Bác"...
 
Phát huy lợi thế của mạng xã hội, Tỉnh đoàn đã thành lập và duy trì trang thông tin điện tử https://tinhdoan.quangbinh.gov.vn/ với hơn 2 triệu lượt người truy cập; trang fanpage Tỉnh đoàn Quảng Bình thu hút hơn 27 nghìn lượt người theo dõi; đồng thời, chỉ đạo xây dựng và duy trì các trang fanpage của Đoàn cấp huyện và tương đương; qua đó giúp ĐVTN cập nhật kịp thời thông tin về phong trào, hoạt động Đoàn, những mô hình hay, cách làm sáng tạo, điển hình tiên tiến; những thông tin thời sự trong nước, địa phương, nâng cao nhận thức cho ĐVTN về tầm quan trọng của CĐS…
 
Các hoạt động và phong trào của Đoàn từ tỉnh, huyện đến cơ sở được tổ chức linh hoạt và thay đổi bằng phương thức triển khai dựa trên nền tảng số; tích cực kết nối, tương tác thông qua ứng dụng Zalo, Facebook, qua đó giúp tổ chức Đoàn kịp thời nắm bắt thông tin tại cơ sở.
 
Chủ động vượt qua khó khăn, nắm bắt những cơ hội do CĐS mang lại, nhiều ĐVTN trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong sản xuất, kinh doanh, tạo ra những sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp chất lượng, khẳng định được chỗ đứng trên thị trường; đồng thời vận dụng nền tảng trực tuyến để kinh doanh online, quảng bá sản phẩm, số hóa thông tin sản phẩm thông qua mã QR...
 
“Nhận thức rõ vai trò xung kích của ĐVTN trong CĐS, thời gian tới Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho ĐVTN về CĐS, xã hội số, kinh tế số, xây dựng lực lượng ĐVTN trở thành lực lượng nòng cốt trong thực hiện CĐS. Tỉnh đoàn sẽ thành lập các đội hình tình nguyện từ huyện đến cơ sở nhằm hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; phối hợp với Sở Du lịch thực hiện mã hóa thông tin tại các điểm du lịch, triển khai cài đặt ứng dụng quét mã QR code tại các di tích lịch sử, “địa chỉ đỏ” ở địa phương; nâng cao tỷ lệ ĐVTN triển khai thanh toán không dùng tiền mặt; tập huấn các kiến thức về thương mại điện tử, CĐS áp dụng trong các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh tế do thanh niên làm chủ...”, Bí thư Tỉnh đoàn Đặng Đại Bàng cho biết thêm.
 
TH.H

tin liên quan

Đào tạo phương pháp tính tốc độ tăng năng suất các nhân tố tổng hợp

(QBĐT) - Ngày 24/11, ông Phan Thành Nghiệm, Phó Giám đốc Sở KH-CN cho biết, sở vừa tổ chức khóa đào tạo phương pháp tính tốc độ tăng năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) cho cán bộ các sở, ngành trên địa bàn tỉnh. 

29 công trình vinh dự nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh và Nhà nước về KHCN

Hội đồng cấp Nhà nước vinh danh Giải thưởng Hồ Chí Minh và giải Nhà nước về khoa học công nghệ cho 29 công trình nghiên cứu có giá trị cao và khả năng ứng dụng thực tiễn.

Bệnh nhiễm khuẩn là nguyên nhân gây tử vong cao thứ hai trên thế giới

Các chuyên gia kêu gọi tăng quỹ đầu tư cho các loại vaccine mới nhằm giảm số ca tử vong do bệnh nhiễm khuẩn; đồng thời khuyến nghị người dân rửa tay thường xuyên để phòng ngừa nhiễm khuẩn.