icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nhân rộng mô hình nuôi ếch Thái Lan

  • 12:55 | Thứ Hai, 17/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mô hình nuôi thâm canh ếch Thái Lan thương phẩm trên vùng đất cát ven biển huyện Lệ Thủy thời gian qua đã chứng minh được hiệu quả về đa dạng hóa đối tượng nuôi, nâng cao năng suất, tăng thu nhập cho người dân ở các vùng ven biển.
 
Theo nghiên cứu, các loài ếch được đưa vào nuôi hiện nay ở nước ta là ếch đồng, ếch bò và ếch Thái Lan. Tuy nhiên, đối tượng ếch được nuôi phổ biến đạt hiệu quả là giống ếch Thái Lan; có kích cỡ lớn 200-400g/con, đã được thuần hóa từ lâu; ếch phát triển nhanh, thích nghi với điều kiện nuôi giữ và thức ăn công nghiệp.
 
Cùng đó, mô hình nuôi ếch trong bể lót bạt hay lồng lưới có vốn đầu tư ban đầu ít, không đòi hỏi kỹ thuật cao, chăm sóc và cho ếch ăn không mất nhiều thời gian, có thể tận dụng được thời gian nhàn rỗi trong ngày, do đó dễ áp dụng đại trà tại các địa phương.
 
Thực tế đã chứng minh thông qua nhiệm vụ sự nghiệp khoa học-công nghệ (KH-CN) liên kết “Nuôi thâm canh ếch Thái Lan thương phẩm trong bể bạt HDPE trên vùng đất cát ven biển huyện Lệ Thủy”. Nhiệm vụ được triển khai thực hiện từ tháng 4/2022 tại trang trại của Công ty TNHH dịch vụ Kim Long Việt Nam (xã Thanh Thủy, Lệ Thủy) với sự hỗ trợ của Sở KH-CN và Trường đại học Quảng Bình.
 
Quy mô đầu tư ban đầu 90.000 con ếch giống (kích cỡ 5g/con) nuôi trong 10 bể lót bạt HDPE, diện tích mỗi bể là 60m2, tổng kinh phí trên 400 triệu đồng. Đơn vị thực hiện nhiệm vụ đã tiến hành xây dựng hệ thống bể đúng yêu cầu kỹ thuật, vệ sinh bể, xử lý nước, lắp đèn thu hút côn trùng làm thức ăn tự nhiên cho ếch, chọn ếch giống bảo đảm chất lượng, tuân thủ quy trình thả giống theo yêu cầu nhằm bảo đảm ếch sinh trưởng và phát triển tốt.
Mô hình nuôi ếch Thái Lan thương phẩm trong bể bạt HDPE phù hợp trên vùng đất cát ven biển huyện Lệ Thủy.
Mô hình nuôi ếch Thái Lan thương phẩm trong bể bạt HDPE phù hợp trên vùng đất cát ven biển huyện Lệ Thủy.

Ông Lê Hà Giang, Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ Kim Long cho biết: Trong qúa trình chăm sóc, đơn vị nghiên cứu đã thực hiện các công đoạn theo đúng kỹ thuật, thay nước đúng định kỳ, quản lý độ PH trong nước và dịch bệnh cho ếch. Sau hơn 3 tháng nuôi, nhiệm vụ đã thu được kết quả khả quan: Tỷ lệ sống đạt trên 69%, tốc độ tăng trưởng dao động từ 180-300g/con, ếch đạt trọng lượng trung bình 212g/con, thu hoạch được trên 13.200kg ếch, lợi nhuận thu được gần 200 triệu đồng.

Đơn vị đã bước đầu hoàn thiện được quy trình nuôi thương phẩm ếch Thái Lan trong bể bạt HDPE, với nhiều ưu điểm được đúc kết, như: Tận dụng được diện tích đất sẵn có, hạn chế mầm bệnh, dễ chăm sóc, quản lý và góp phần giải quyết việc làm cho người lao động…; mô hình này sẽ giúp nhiều hộ nông dân có được nguồn thu nhập ổn định.

Qua kiểm tra thực tế, đại diện lãnh đạo Sở KH-CN cho hay, phong trào nuôi ếch trên địa bàn tỉnh đã có từ lâu nhưng đang ở mức tự phát, nhỏ lẻ, đầu tư công nghệ chưa đáp ứng yêu cầu nên khó kiểm soát bệnh tật, năng suất chưa cao. Thời gian gần đây, người nuôi đã tiếp cận ứng dụng KH-CN, linh hoạt hơn trong việc nghiên cứu những kỹ thuật chăn nuôi mới và tìm nguồn giống phù hợp. Hơn nữa, đầu ra của ếch thương phẩm được mở rộng… nên việc chăn nuôi dễ dàng, thuận lợi hơn.
 
Nhựa HDPE là loại nhựa có độ bền tốt, chống lại sự ăn mòn tự nhiên như nước, gió, mưa axit… cho đến sự bào mòn của cả những dung dịch như axit đậm đặc, kiềm, muối… Bên cạnh đó, chất liệu nhựa HDPE còn chịu được cả tia cực tím từ ánh sáng mặt trời trực tiếp chiếu vào. 
Tại thôn Tân Hạ, xã Tân Thủy, mô hình nuôi ếch Thái Lan trong lồng lưới của anh Lê Xuân Ngọc cũng thu được kết quả cao. Theo anh Ngọc, so với nhiều loại vật nuôi khác thì nuôi ếch hiện nay đang có lợi nhuận cao, bởi thịt ếch là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, chi phí đầu tư nuôi ếch không cao và kỹ thuật nuôi không khó. Về giá, ếch thịt ổn định ở mức 50.000-55.000 đồng/kg, với mức giá này, người nuôi bảo đảm có lợi nhuận.
 
“Nhiều thương lái đến tận nơi tìm mua, nhưng hiện mô hình nuôi của gia đình tôi “cung” chưa đáp ứng “cầu”. Với diện tích 2ha nuôi ếch thịt và 2.000m2 ếch giống, qua mỗi vụ nuôi trong vòng 70 ngày, gia đình tôi thu lợi nhuận trên 100 triệu đồng. Chưa kể, để tận dụng nguồn thải từ ếch, tôi nuôi thả thêm cá chép, diếc với phương thức “trên ếch, dưới cá”, ngoài tăng thu nhập, mô hình còn góp phần bảo vệ môi trường. Với nhiều ưu thế vượt trội, thời gian tới, gia đình tôi sẽ mở rộng diện tích nuôi vừa ếch vừa cá”, anh Ngọc chia sẻ thêm.
 
Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lệ Thủy, toàn huyện hiện có trên 100 hộ nuôi ếch Thái Lan. Những năm gần đây, mô hình nuôi ếch Thái Lan giúp nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện có được nguồn thu nhập ổn định, kinh tế gia đình phát triển. Thời gian tới, huyện sẽ khuyến khích bà con nông dân tham gia các tổ liên kết để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi và tìm đầu ra cho sản phẩm cũng như áp dụng một số chính sách nhằm hỗ trợ cho người nuôi.
H.Trà

tin liên quan

Quảng Trạch: Thúc đẩy nông nghiệp phát triển

(QBĐT) - Những năm qua, huyện Quảng Trạch luôn quan tâm ứng dụng khoa học-công nghệ  vào lĩnh vực nông nghiệp.

Hơn 50% số rạn san hô trên thế giới có nguy cơ biến mất vào năm 2035

Kết quả một nghiên cứu công bố mới đây tại Mỹ cho thấy trong "kịch bản xấu nhất", khoảng 50% số rạn san hô trên thế giới sẽ thường xuyên phải đối mặt với các điều kiện sống không thích hợp vào năm 2035, nếu tình trạng biến đổi khí hậu tiếp diễn.

Ra mắt Viettel Cloud giúp hoàn thiện chuyển đổi số tại Việt Nam

Hệ sinh thái sản phẩm Viettel Cloud hiện cung cấp hơn 70 sản phẩm dịch vụ trải rộng từ các dịch vụ ở mức hạ tầng vật lý cho tới các nền tảng dịch vụ tại Việt Nam.