icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nhật Bản phát minh gián lai robot cứu hộ động đất

  • 13:52 | Thứ Năm, 22/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Trong trường hợp một trận động đất lớn xảy ra và có người mắc kẹt dưới lớp đất đá sụp đổ, một bầy gián lai robot ắt hẳn sẽ là lực lượng phản ứng hiệu quả trong việc xác định vị trí các nạn nhân.
Thiết bị điện tử gắn trên lưng gián. Ảnh: Reuters
Thiết bị điện tử gắn trên lưng gián. Ảnh: Reuters
Theo hãng tin Reuters, một nhóm các nhà khoa học Nhật Bản đang nghiên cứu một ứng dụng được cho là đột phá gắn những chiếc "ba lô" pin Mặt trời và thiết bị điện tử lên gián, điều khiển chuyển động của chúng bằng điều khiển từ xa.
 
Nhà khoa học Kenjiro Fukuda cùng các cộng sự tại phòng thí nghiệm Thin-Film Device thuộc tập đoàn nghiên cứu Riken đã phát triển một màng phim Mặt trời dày 4 micromet, bằng khoảng 1/25 độ dày sợi tóc người, có thể nằm gọn trên lưng của loài côn trùng.
 
Màng phim cho phép con gián di chuyển tự do trong khi pin Mặt trời tạo ra đủ năng lượng để xử lý và gửi tín hiệu định hướng đến các cơ quan cảm giác trên chân sau của con gián.
 
Nhà khoa học Fukuda giải thích: “Nếu sử dụng robot hoàn toàn, pin của chúng sẽ hết nhanh và thời gian hoạt động sẽ bị rút ngắn đi. Trong khi đó, một lợi thế của gián lai robot là chúng chuyển động sẵn, vì vậy lượng điện cần để hoạt động là không nhiều”.
 
Nhóm của ông Fukuda đã chọn loài gián Madagascar để thí nghiệm vì kích thước của chúng đủ lớn để mang theo thiết bị và không có bộ phận cánh cản đường.
 
Một trong những thách thức mà các nhà khoa học gặp phải trong quá trình thí nghiệm là thu nhỏ các linh kiện để con gián có thể di chuyển dễ dàng hơn hay cho phép gắn các bộ phận cảm biến hoặc thậm chí máy ảnh. Nhà khoa học Yujiro Kakei cho biết ông đã chế tạo ra một chiếc ba lô cảm biến từ các linh kiện có giá trị 5.000 yên được mua tại khu điện tử Akihabara ở Tokyo.
 
Sau khi kết thúc nhiệm vụ, phần phim gắn trên người con vật có thể được loại bỏ để con vật trở lại cuộc sống bình thường. Giai đoạn trưởng thành của loài gián này kéo dài 4 tháng và chúng có thể sống thọ tới 5 năm.
Theo Bảo Hà/Báo Tin tức

tin liên quan

Sử dụng trí tuệ nhân tạo dự báo sự tiến hóa của virus SARS-CoV-2

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã phát triển một phương pháp công nghệ cao sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để nghiên cứu các khả năng tiến hóa của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Vaccine cải tiến có thể ngừa được nhiều biến thể của virus SARS-CoV-2

Straits Times đánh giá về độ an toàn của vaccine Spikevax có hiệu quả với phiên bản gốc và biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 thay vì chỉ nhằm vào chủng virus gốc như hầu hết các vaccine hiện có.

Trung Quốc thu hoạch lớn từ sứ mệnh thám hiểm sao Hỏa đầu tiên

Qua hình ảnh camera và dữ liệu quang phổ, các nhà nghiên cứu tìm thấy các khoáng chất chứa nước trong đá vỏ cứng dạng mảng gần nơi thám hiểm, chứng tỏ có rất nhiều hoạt động nước lỏng ở đây.