icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Google hỗ trợ Việt Nam đào tạo kỹ năng số và khởi nghiệp sáng tạo

  • 07:01 | Thứ Bảy, 16/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ngày 15/7, tại Hà Nội, Công ty Công nghệ đa Quốc gia Google (Google) phối hợp với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư ra mắt hai chương trình về phát triển nhân tài số (Google Career Certificates) và hỗ trợ công ty khởi nghiệp tại Việt Nam (Startups: Start-up Academy) với chủ đề “Cùng nhau làm chủ tương lai”.
 
Đây là một trong những hoạt động phối hợp giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư với các tập đoàn lớn trên thế giới nhằm huy động tối đa nguồn lực, hỗ trợ quốc tế để phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cho Việt Nam.
 
Đảng, Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm, chú trọng đến việc thúc đẩy phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, hỗ trợ doanh nghiệp, phát triển nguồn nhân lực cho khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Chính phủ đã ban hành những chủ trương, chính sách quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đổi mới sáng tạo trên phạm vi cả nước.
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương. Ảnh: V.Tôn/Báo Tin tức
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương. Ảnh: V.Tôn/Báo Tin tức

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, hệ thống đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực nhưng để đáp ứng được mục tiêu nền kinh tế số đóng góp 30% GDP vào năm 2030 như “Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021-2030” đã xác định. Việt Nam cần thúc đẩy nhanh, mạnh mẽ hơn nữa việc phát triển nguồn nhân lực cho đổi mới sáng tạo và hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Để thực hiện mục tiêu này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhiều chính sách, giải pháp phát triển doanh nghiệp, phát triển nguồn nhân lực cho nền kinh tế và đổi mới sáng tạo.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhận định, hiện nay, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển trọng yếu, cần nhiều sự đầu tư và hỗ trợ theo chiều sâu để có thể phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, từ đó hình thành được đội ngũ nhân lực có chất lượng cao, mang tầm quốc tế. Trong bối cảnh này, việc hợp tác giữa Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và Google sẽ giúp thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số bằng cách cung cấp nhiều cơ hội học tập và phát triển cho những nhân tài, doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam.
 
Theo báo cáo của AlphaBeta, nếu được tận dụng tối đa, chuyển đổi số có thể mang lại giá trị kinh tế hàng năm lên tới hơn 1,7 triệu tỷ đồng (khoảng 74 tỷ USD) cho Việt Nam vào năm 2030. Hai trong số những trụ cột hành động chính giúp nắm bắt đầy đủ tiềm năng nêu trên là phát triển hệ sinh thái công nghệ trong nước, đào tạo kỹ năng số cho người lao động và sinh viên.
 
Bà Stephanie Davis, Phó Chủ tịch Google khu vực châu Á-Thái Bình Dương chia sẻ, phía Google mong muốn được cung cấp cơ hội về kỹ thuật số cho tất cả người dân Việt Nam. Với cam kết thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của quốc gia, hỗ trợ nỗ lực của Chính phủ trong việc xây dựng một đội ngũ nhân tài số mạnh mẽ, đồng thời giúp các công ty khởi nghiệp trong nước phát triển, hai chương trình được triển khai đều hướng đến việc khai phá cơ hội cho nhiều người hơn bằng cách tạo điều kiện tiếp cận cơ hội việc làm kỹ thuật số, hỗ trợ các doanh nhân Việt Nam phát triển kinh doanh.
 
Theo thống kê, Chương trình hỗ trợ thúc đẩy khởi nghiệp (Google for Startups Accelerator) đã giúp nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp của Việt Nam vươn ra toàn cầu. Hơn 650.000 lao động trên khắp cả nước, từ các doanh nghiệp nhỏ đến những cá nhân có nhu cầu chuyển hướng sang bán hàng truyền thông, bán hàng trực tuyến đã được hưởng lợi từ các chương trình hợp tác đào tạo. 
 
Các khóa, bài đào tạo trong Chương trình phát triển nhân tài số được thiết kế linh hoạt, triển khai trên các nền tảng trực tuyến, trang bị kiến thức phù hợp với nhiều đối tượng lao động, người vừa học vừa làm tại Việt Nam. Đặc biệt, Google sẽ hợp tác với NIC dành tặng 20.000 suất học bổng cho học viên của hơn 40 trường đại học và trường nghề tại Việt Nam; trong đó, chương trình dành khoảng 3.000 suất học bổng cho các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân có nhu cầu bằng cách đăng ký trực tiếp tại website: nhantaiso.nic.gov.vn.
 
Theo Ngọc Bích (TTXVN)

tin liên quan

Cơ quan vũ trụ châu Âu phóng thành công tên lửa Vega-C

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) ngày 13/7 thông báo tên lửa Vega-C do cơ quan này phát triển đã hoàn thành chuyến bay ra mắt.
 

Vaccine COVID-19 cho trẻ em của Cuba đạt hiệu quả bảo vệ hơn 90%

Ngày 13/7, Cuba khẳng định các chế phẩm Soberana 02, Soberana Plus do trung tâm này nghiên cứu và phát triển đạt hiệu quả 90,1% trong việc phòng ngừa COVID-19 có triệu chứng ở trẻ em từ 2 đến 5 tuổi.

Bước đột phá của giới khoa học trong điều trị bệnh nhi ung thư

Các nhà khoa học đã xác định được những bệnh nhi ung thư có nguy cơ nhiễm trùng nghiêm trọng liên quan giảm bạch cầu trung tính và đây được kỳ vọng là một phương pháp xét nghiệm mới.