icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Xây dựng hệ sinh thái "Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo" bền vững

  • 07:56 | Thứ Tư, 08/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với những chính sách, kế hoạch kịp thời, thời gian qua, hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) Quảng Bình đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, thông qua cuộc thi “KNĐMST” đã góp phần làm nên một hệ sinh thái KNĐMST bền vững, mang lại hiệu quả thiết thực, xây dựng và lan tỏa tinh thần sáng tạo, ý chí khởi nghiệp của các tổ chức, cá nhân, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
 
Giám đốc Sở Khoa học-Công nghệ (KH-CN) Nguyễn Chí Thắng cho biết: Được tổ chức 2 năm một lần, cuộc thi “KNĐMST” nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm, kết nối các thành phần của hệ sinh thái KNĐMST. Cuộc thi thu hút sự vào cuộc của các cấp chính quyền, các tổ chức kinh tế, xã hội, nghề nghiệp, các chuyên gia để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái KNĐMST trên địa bàn tỉnh, qua đó tạo điều kiện cho dự án, ý tưởng khởi nghiệp triển khai thành công và có tác dụng lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng.
 
Sau hơn 2 tháng phát động, cuộc thi "KNĐMST" lần thứ 2 năm 2022 đã thu hút 32 ý tưởng, dự án khởi nghiệp thuộc các lĩnh vực: Giáo dục, du lịch thương mại, nông nghiệp, công nghiệp, khai thác tài nguyên bản địa... của các cá nhân, nhóm cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh đăng ký tham gia; trong đó, nhiều ý tưởng, dự án có tính khả thi, ứng dụng thực tiễn cao.
 
Kết quả, có 14 ý tưởng, dự án khởi nghiệp xuất sắc nhất được trao giải. Các dự án, ý tưởng mang lại nhiều lợi ích, ứng dụng thực tiễn cao, như: Dự án “Sản xuất, kinh doanh bánh gạo Hạc Hải, cá khô Hạc Hải và bột tôm Hạc Hải góp phần xây dựng đặc sản địa phương phục vụ du lịch tại địa bàn tỉnh Quảng Bình”; sản phẩm ngũ cốc dinh dưỡng Tố Nga; phát triển các sản phẩm tiêu dùng xanh vì sức khỏe cộng đồng từ quả bồ hòn và các thảo mộc; phát triển mô hình gà đồi sinh học trên địa bàn tỉnh; trồng và chế biến sa sâm trên vùng cát xã Hải Ninh; chế biến cá bờm trắng; bánh xoài Vân Di; sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh dạng viên nén…
phẩm bánh xoài Vân Di của HTX Nông sản Vân Di (xã Mai Thủy, Lệ Thủy).
Sản phẩm bánh xoài Vân Di của HTX Nông sản Vân Di (xã Mai Thủy, Lệ Thủy).

Tiêu biểu, sản phẩm ngũ cốc dinh dưỡng Tố Nga của Công ty TNHH dịch vụ VICODO được tạo nên từ 11 loại hạt dinh dưỡng khác nhau, cân bằng tỷ lệ, có hương vị thơm ngon, đặc trưng của ngũ cốc truyền thống.

Theo đánh giá của Ban Giám khảo cuộc thi, đây là thức uống bổ dưỡng, có lợi cho sức khỏe, nhất là trẻ con và người cao tuổi, giúp giảm nguy cơ các bệnh về tim mạch. So với các sản phẩm cùng loại trên thị trường, ngũ cốc dinh dưỡng Tố Nga có những đặc điểm riêng biệt, như: Không có chất bảo quản, không phẩm màu, sử dụng nguyên liệu chuẩn sạch, chất lượng tốt có nguồn gốc rõ ràng; sản phẩm được bào chế bằng máy móc công nghệ hiện đại, quy trình sản xuất bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Dự án “Phát triển các sản phẩm tiêu dùng xanh vì sức khỏe cộng đồng từ quả bồ hòn và các thảo mộc” do Hợp tác xã (HTX) Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Anh Minh (thôn Nam Thiện, xã Dương Thủy, Lệ Thủy) thực hiện với ý tưởng tạo ra các sản phẩm thân thiện với môi trường… “Dự án này sản xuất 3 sản phẩm, gồm: Dầu gội thảo mộc, sữa tắm bồ hòn thảo mộc và nước rửa chén bồ hòn thảo mộc với cam kết rằng khách hàng không chỉ được sử dụng các sản phẩm không gây hại cho sức khỏe, mà còn giúp chữa các bệnh ngoài da, như: Gàu, nấm, ngứa, rụng tóc...”, bà Vũ Thị Hoàn, Giám đốc HTX cho hay.
 
Ban Giám khảo cuộc thi ghi nhận về tính đổi mới sáng tạo của dự án thể hiện ở các khía cạnh: Sự kết hợp giữa quả bồ hòn với các thảo mộc; quy trình sản xuất và chế biến sản phẩm; nguồn nguyên liệu từ các loại thảo mộc ở địa bàn thiên nhiên khắc nghiệt nên có dược tính cao hơn so với nguồn nguyên liệu ở các địa phương khác trong nước. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên sản xuất tại Quảng Bình.
 
Ông Nguyễn Văn Vương, Trưởng phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Lệ Thủy cho biết: “Với kinh nghiệm lâu năm, sản phẩm bánh xoài Vân Di được làm chủ yếu từ bột mì tinh và trứng gà, kết hợp giữa phương pháp truyền thống với máy móc hiện đại nên chất lượng nổi trội hơn so với các sản phẩm khác. Nhờ chủ động được nguồn nguyên liệu, nên sản phẩm giảm được chi phí sản xuất, giá thành hợp lý. Bên cạnh đó, HTX Nông sản Vân Di (xã Mai Thủy, Lệ Thủy) đã đầu tư thiết kế nhãn mác, bao bì sản phẩm đẹp, phù hợp nên được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, lựa chọn làm quà biếu hoặc thay thế các loại bánh công nghiệp”.
 
Tương tự, dự án “Sản xuất, kinh doanh bánh gạo Hạc Hải, cá khô Hạc Hải và bột tôm Hạc Hải góp phần xây dựng đặc sản địa phương phục vụ du lịch tại địa bàn tỉnh Quảng Bình” của nhóm tác giả Phan Nữ Ý Anh và các cộng sự Trường đại học Quảng Bình được đánh giá mang lại giá trị cao. Sản phẩm bánh gạo được làm hoàn toàn tự nhiên, hương vị thơm ngon, béo ngọt đặc trưng từ đầm phá Hạc Hải với nguyên vật liệu hữu cơ gồm: Gạo, tép, ớt và không qua chiên rán…
 
“Tuy vẫn còn đó những hạn chế bởi chất lượng của một số ý tưởng, dự án chưa có tính sáng tạo mà còn theo mô hình kinh doanh truyền thống, nhưng với những sản phẩm từ các ý tưởng có giá trị phục vụ cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, cuộc thi “KNĐMST” được lãnh đạo tỉnh đánh giá là sân chơi có ý nghĩa, phù hợp với tình hình thực tế, tạo được nhiều điểm sáng, cổ vũ, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp. Tin tưởng rằng, thời gian tới, hệ sinh thái KNĐMST trên địa bàn tỉnh Quảng Bình sẽ có sự phát triển khởi sắc, vượt bậc, xứng đáng với những tiềm năng, lợi thế của địa phương”, Giám đốc Sở KH-CN, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi Nguyễn Chí Thắng trao đổi thêm.
     Hương Trà

tin liên quan

Chuyên gia Viettel giành chiến thắng tại Cuộc thi tấn công mạng hàng đầu thế giới

 Hai cao thủ bảo mật thuộc Công ty An ninh mạng Viettel (Viettel Cyber Security) - thành viên của Viettel vừa giành chiến thắng xuất sắc tại Cuộc thi tấn công mạng hàng đầu thế giới (Pwn2Own Vancouver 2022). 

Nhà khoa học Bỉ giải trình tự gene của virus gây bệnh đậu mùa khỉ

Cho đến nay, hầu hết các bộ gene của virus gây bệnh đậu mùa khỉ được phân tích đều có cùng gốc với chủng virus xuất hiện ở Tây Phi và ít độc lực hơn so với 2 chủng ban đầu ở Trung Phi.

EU cấp chứng nhận các bộ xét nghiệm bệnh đậu mùa khỉ của Trung Quốc

Các công ty Trung Quốc được EU cấp chứng nhận CE cho bộ xét nghiệm bệnh đậu mùa khỉ bao gồm Jiangsu Bioperfectus Technologies, Sansure Biotech Inc và Wondfo Biotech.