icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Sản phẩm thúc đẩy nhiều mô hình kinh tế phát triển

  • 14:04 | Thứ Tư, 08/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đoạt giải nhất tại cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” tỉnh Quảng Bình lần thứ 2 năm 2022, dự án “Phát triển sản phẩm mật ong tỏi lên men từ tỏi tía TX. Ba Đồn, Quảng Bình” của nhóm tác giả Lý Thị Thu Hoài (Trường đại học Quảng Bình) là sản phẩm đã được người tiêu dùng phản hồi tốt trong thời gian qua. Dự án được đánh giá có khả năng phát triển lâu dài, bền vững, góp phần thúc đẩy phát triển nông sản, nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.
 
Theo nghiên cứu, tỏi ngâm mật ong là một bài thuốc quý dân gian được sử dụng rộng rãi trong đời sống hàng ngày. Sản phẩm mật ong tỏi lên men giúp tăng cường miễn dịch, giảm các triệu chứng cảm, ho, khan cổ, rát họng, có tác dụng chống oxy hóa cao gấp 2 lần so với tỏi tươi. Mật ong tỏi lên men cũng là một sự kết hợp hoàn hảo của hai nguồn nguyên liệu kháng sinh tự nhiên: Tỏi và mật ong.
 
Bà Lý Thị Thu Hoài, đồng tác giả dự án cho biết: Nhận biết công dụng của sản phẩm sẽ đóng góp thiết thực trong việc bảo vệ sức khỏe con người, đặc biệt trước tình hình dịch bệnh xuất hiện ngày càng phức tạp, nhóm tác giả đã nghiên cứu và chế biến thử nghiệm 2 loại cùng sản phẩm, gồm: Dạng siro tỏi mật ong (có mùi thơm, vị ngọt thanh, rất dễ uống) và hũ mật ong tỏi nguyên tép (tỏi lên men nên ít mùi, vị bùi dễ sử dụng), do Hợp tác xã Sản xuất nấm sạch và rượu sim Xuân Hưng, xã Mỹ Trạch, huyện Bố Trạch (HTX Xuân Hưng) thực hiện.
 
“Ý tưởng của nhóm tác giả là phát triển sản phẩm mật ong tỏi lên men không hóa chất vì mục tiêu vừa đóng góp một sản phẩm sạch giúp ích cho con người, vừa mang lại lợi ích kinh tế, góp phần thúc đẩy, phát triển thương hiệu tỏi trên địa bàn TX. Ba Đồn và các mô hình nuôi ong lấy mật ở một số địa bàn huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa, xã Trường Sơn (Quảng Ninh)… Đặc biệt, sản phẩm bổ sung vào chuỗi các mặt hàng đặc trưng của quê hương nhằm phục vụ khách du lịch khi đến với Quảng Bình”, bà Lý Thị Thu Hoài cho biết thêm.
Quy trình sản xuất sản phẩm mật ong tỏi lên men tại HTX Xuân Hưng (xã Mỹ Trạch, Bố Trạch).
Quy trình sản xuất sản phẩm mật ong tỏi lên men tại HTX Xuân Hưng (xã Mỹ Trạch, Bố Trạch).
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh cũng như các địa phương lân cận, chưa có đơn vị, doanh nghiệp hay tổ chức cá nhân nào sản xuất và bán sản phẩm mật ong tỏi lên men. Thực tế cho thấy, trong quá trình sản xuất thử nghiệm (năm 2021), sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá hiệu quả tốt. Dự kiến trong thời gian tới, HTX Xuân Hưng sẽ triển khai sản xuất, tiêu thụ sản phẩm ở quy mô thương mại.
 
Theo dự tính của nhóm tác giả, đầu tư ban đầu cho dự án là trên 300 triệu đồng, gồm các chi phí, như: Nguyên vật liệu (tỏi, mật ong), nhân công, vật đựng, nhãn mác, bán hàng… Giai đoạn đầu triển khai dự án, với mục tiêu ổn định chất lượng, chuẩn hóa quy trình sản xuất và tập trung quảng bá sản phẩm để làm nền tảng cho việc mở rộng sản xuất trên quy mô công nghiệp ở các giai đoạn sau, HTX Xuân Hưng sử dụng lao động thủ công trong các khâu sản xuất (bóc tỏi, ủ tỏi mật ong, chiết rót, đóng bình, dán nhãn).
 
Dự kiến trong vòng 1 năm đầu với phương án sản xuất 100% bằng thủ công, qua công đoạn ủ men 150 ngày, công suất đạt 1.500 chai siro 100ml và 1.000 hũ nguyên tép 500gr; giá bán 120.000 đồng/chai siro 100ml, 200.000 đồng/hũ nguyên tép 500gr; doanh thu đạt 380 triệu đồng. Trong các năm tiếp theo, việc áp dụng máy móc hỗ trợ với công suất đạt cao phù hợp với nhu cầu tiêu thụ sản phẩm theo từng giai đoạn của dự án sẽ giúp tăng năng suất, giảm giá thành sản phẩm, hiệu quả kinh tế được nâng cao hơn.
 
Bà Nguyễn Thị Xuân, Giám đốc HTX Xuân Hưng cho biết, HTX sẽ hợp tác với các HTX trồng tỏi ở TX. Ba Đồn và một số HTX hoặc hộ gia đình nuôi ong trên địa bàn tỉnh để được cung cấp nguyên liệu sạch ở các địa phương, như: Tỏi tía Quảng Minh (TX. Ba Đồn), mật ong xã Trường Xuân (Quảng Ninh) và huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa… Dự án khả thi sẽ tiêu thụ một lượng lớn các nông sản cho bà con; góp phần giải quyết việc làm trực tiếp và gián tiếp cho nhiều lao động phổ thông trên địa bàn tỉnh, nâng cao thu nhập cho các thành viên HTX.
 
“Với nguồn nguyên liệu sẵn có và là tiềm năng phát triển nông nghiệp của địa phương, nên khi sản phẩm được thị trường đón nhận, HTX Xuân Hưng sẽ tiếp tục mở rộng chuỗi sản phẩm, tạo đầu ra cho các loại nông sản trên địa bàn. HTX cũng sẽ tiến hành hoàn thiện thủ tục, quy cách đóng chai nhỏ gọn, tiện lợi để phục vụ cho khách du lịch ưu tiên lựa chọn mang theo để sử dụng hoặc làm quà biếu”, Giám đốc HTX Xuân Hưng Nguyễn Thị Xuân chia sẻ thêm.
H.Tr

tin liên quan

Chuyên gia Viettel giành chiến thắng tại Cuộc thi tấn công mạng hàng đầu thế giới

 Hai cao thủ bảo mật thuộc Công ty An ninh mạng Viettel (Viettel Cyber Security) - thành viên của Viettel vừa giành chiến thắng xuất sắc tại Cuộc thi tấn công mạng hàng đầu thế giới (Pwn2Own Vancouver 2022). 

Nhà khoa học Bỉ giải trình tự gene của virus gây bệnh đậu mùa khỉ

Cho đến nay, hầu hết các bộ gene của virus gây bệnh đậu mùa khỉ được phân tích đều có cùng gốc với chủng virus xuất hiện ở Tây Phi và ít độc lực hơn so với 2 chủng ban đầu ở Trung Phi.

EU cấp chứng nhận các bộ xét nghiệm bệnh đậu mùa khỉ của Trung Quốc

Các công ty Trung Quốc được EU cấp chứng nhận CE cho bộ xét nghiệm bệnh đậu mùa khỉ bao gồm Jiangsu Bioperfectus Technologies, Sansure Biotech Inc và Wondfo Biotech.