icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

NASA mất hai vệ tinh giám sát bão do sự cố tên lửa đẩy của Astra

  • 12:41 | Thứ Hai, 13/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
NASA cho hay hai vệ tinh dùng để giám sát bão của cơ quan này đã không thể đi vào quỹ đạo, do các tên lửa đẩy của công ty Astra ngừng hoạt động trước khi đạt độ cao cần thiết.
Ảnh minh họa. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ảnh minh họa. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngày 12/6, Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo hai vệ tinh cỡ nhỏ của cơ quan này dùng để nghiên cứu sự phát triển của các cơn bão đã không thể đi vào quỹ đạo do các tên lửa đẩy của công ty Astra dừng hoạt động trước khi đạt đến độ cao cần thiết.
 
Trong thông báo đăng tải trên tài khoản Twitter, Chương trình dịch vụ phóng tên lửa NASA nêu rõ sau khi phóng lên tầng thứ nhất, tên lửa đẩy đã ngừng hoạt động sớm và không thể đưa vệ tinh TROPICS CubeSats lên quỹ đạo.
 
NASA cho hay TROPICS CubeSats là một chùm gồm sáu vệ tinh “kích thước như hộp giày” dùng để nghiên cứu sự hình thành và phát triển của các cơn lốc xoáy nhiệt đới và tăng khả năng quan sát một cách thường xuyên hơn so với việc sử dụng các vệ tinh thời tiết hiện tại.
 
NASA và Astra đã có hợp đồng trị giá 7,95 triệu USD vào tháng 2/2021 để thực hiện ba lần phóng, mỗi lần đưa hai vệ tinh TROPICS lên quỹ đạo thấp của Trái Đất.
 
Với kỳ vọng chiếm lĩnh thị trường phóng vệ tinh cỡ nhỏ, Astra cam kết đáp ứng được nhiều vụ phóng vệ tinh với sự linh hoạt cao hơn so với các công ty sử dụng loại tên lửa phóng cỡ lớn như SpaceX và Arianespace.
 
Tuy nhiên, công ty mới khởi nghiệp này đã phải đối mặt với nhiều vấn đề khi không thể sử dụng tên lửa hai tầng để đưa vệ tinh lên quỹ đạo.
 
Trong một sứ mệnh phóng vệ tinh CubeSat của NASA hồi tháng Hai, tên lửa đẩy của Astra cũng đã gặp thất bại khi không thể đưa được vệ tinh vào quỹ đạo bởi vỏ bọc của các vệ tinh bị bong ra trong quá trình phóng.
 
Ông Chris Kemp, Giám đốc điều hành của Astra, cho biết công ty sẽ lấy lại lòng tin của khách hàng bằng việc cung cấp dịch vụ để phóng thành công các vệ tinh TROPICS còn lại.
 
Theo Ngọc Hiệp (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Triển vọng sáng tạo nghệ thuật bằng AI

Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), giờ đây các tác phẩm nghệ thuật được tạo ra từ công nghệ kỹ thuật số đã trở thành xu hướng phát triển đầy tiềm năng.

Sâu gạo ăn nhựa - "chìa khóa" tiềm năng giúp giải quyết rác thải nhựa

Kết quả nghiên cứu cho thấy sâu gạo có thể tồn tại nhờ việc chỉ cần ăn nhựa Polystyrene và thậm chí còn tăng trọng lượng so với nhóm không được cho ăn.

Niềm đam mê khoa học của một kỹ sư trẻ

(QBĐT) - Với tinh thần nhiệt huyết và niềm đam mê khoa học, kỹ sư trẻ Dương Tuấn Anh, công tác tại Phòng Kế hoạch và Vật tư, Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) đã có nhiều sáng kiến, giải pháp kỹ thuật mang tính ứng dụng cao, hỗ trợ hiệu quả cho công việc, quản lý...