icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Khả năng phát hiện sớm bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

  • 08:04 | Thứ Ba, 14/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Kết quả nghiên cứu cho thấy tiềm năng trong việc sử dụng vi khuẩn đường ruột để phát hiện sớm NAFLD thông qua xét nghiệm không xâm lấn và mở ra cơ hội cho việc sử dụng các biện pháp can thiệp mới.
Ảnh minh họa. (Nguồn: mayoclinic.org)
Ảnh minh họa. (Nguồn: mayoclinic.org)
 
Một nghiên cứu do các nhà khoa học Trung Quốc và Đức thực hiện cho thấy các vi khuẩn đường ruột có thể được dùng làm dấu hiệu để phát hiện bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD).
 
Nghiên cứu đã được đăng trên tạp chí Y khoa Science Translational.
 
Bệnh NAFLD ảnh hưởng đến 25% dân số trên thế giới và nguyên nhân gây bệnh hiện vẫn là một ẩn số.
 
Các nhà khoa học của Bệnh viện Nhân dân số 6 thuộc Đại học Jiao Tong Thượng Hải, Viện Nghiên cứu sản phẩm tự nhiên Leibniz và Viện Sinh học truyền nhiễm Hans Knoll đã xác định được một số chỉ dấu vi khuẩn đáng tin cậy giúp phát hiện sớm NAFLD.
 
Các nhà khoa học đã tiến hành đánh giá 2.487 người trong một nhóm cộng đồng cư dân tại Thượng Hải. Những người này đã được theo dõi hơn 4 năm sau lần kiểm tra lâm sàng đầu tiên và lấy mẫu sinh học.
 
Trong quá trình nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu chất thải và huyết thanh của 90 người tham gia và sau này mắc bệnh NAFLD, cùng 90 người trong nhóm kiểm soát không mắc bệnh này trong những lần thăm khám sau đó.
 
Các chuyên gia đã phát hiện ra có sự khác biệt đáng kể về số lượng loại vi khuẩn và chuỗi phản ứng hóa sinh giữa nhóm thử nghiệm và nhóm kiểm soát. Tổng cộng có 8 nhóm và 21 loại vi khuẩn có sự khác biệt lớn về số lượng giữa hai nhóm đối tượng nghiên cứu. So với nhóm kiểm soát, vi khuẩn Slackia xuất hiện nhiều hơn trong nhóm thử nghiệm.
 
Trước đó, vi khuẩn này cũng được ghi nhận nhiều hơn ở những người bị chứng xơ gan cấp độ nặng so với những người bị xơ gan thể nhẹ. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng phát hiện 19 chuỗi phản ứng phân tử có sự khác biệt lớn về số lượng giữa hai nhóm nghiên cứu.
 
Kết quả nghiên cứu cho thấy tiềm năng trong việc sử dụng vi khuẩn đường ruột để phát hiện sớm NAFLD thông qua xét nghiệm không xâm lấn và mở ra cơ hội cho việc sử dụng các biện pháp can thiệp mới bằng vi sinh vật để điều trị bệnh.
Theo Đặng Ánh (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Nâng cao vai trò của các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh

(QBĐT) - Ngày 13/6, tại Sở Khoa học và Công nghệ, Hội đồng Khoa học nghiệm thu cấp tỉnh tổ chức nghiệm thu nhiệm vụ: "Giải pháp nâng cao vai trò của các cấp công đoàn trong xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Bình", do Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Bình chủ trì thực hiện.

NASA mất hai vệ tinh giám sát bão do sự cố tên lửa đẩy của Astra

NASA cho hay hai vệ tinh dùng để giám sát bão của cơ quan này đã không thể đi vào quỹ đạo, do các tên lửa đẩy của công ty Astra ngừng hoạt động trước khi đạt độ cao cần thiết.

Triển vọng sáng tạo nghệ thuật bằng AI

Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), giờ đây các tác phẩm nghệ thuật được tạo ra từ công nghệ kỹ thuật số đã trở thành xu hướng phát triển đầy tiềm năng.