icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đề xuất giải pháp quản lý chất lượng thuốc kháng sinh

  • 07:33 | Thứ Ba, 28/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 27/6, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) tổ chức hội nghị nghiệm thu cơ sở nhiệm vụ KH-CN: “Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp quản lý chất lượng thuốc kháng sinh lưu hành trên địa bàn tỉnh Quảng Bình” do Trung tâm kiểm nghiệm Thuốc, Mỹ phẩm, Thực phẩm (KNT, MP, TP) Quảng Bình chủ trì thực hiện.
Giám đốc Sở KH-CN Nguyễn Chí Thắng, Chủ tịch hội đồng nghiệm thu cấp tỉnh kết luận hội nghị.
Giám đốc Sở KH-CN Nguyễn Chí Thắng, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cấp tỉnh kết luận hội nghị.
Trên thị trường tỉnh hiện có khoảng gần 60 hoạt chất kháng sinh được lưu hành và có một hệ thống cung ứng đa dạng với các loại hình kinh doanh, tồn trữ và sử dụng thuốc. Tuy nhiên, việc quản lý, kê đơn, mua bán, tồn trữ, sử dụng thuốc kháng sinh vẫn còn nhiều bất cập.
 
Để bảo đảm an toàn cho người dân khi sử dụng thuốc chữa bệnh, phòng ngừa thuốc giả, kém chất lượng, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, người tiêu dùng và nhà sản xuất, kinh doanh dược phẩm. Trong đó, cần chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng về việc sử dụng thuốc hợp lý và an toàn. Đồng thời, đầu tư nâng cao năng lực về kiểm nghiệm thuốc, cũng như đẩy mạnh giám sát đầu vào, kiểm tra và hậu kiểm trên thị trường dược phẩm nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn việc đưa các loại thuốc giả, thuốc kém chất lượng ra thị trường.
 
Đề tài nghiên cứu được thực hiện từ tháng 1/2021, đối tượng nghiên cứu là các cơ sở kinh doanh thuốc kháng sinh trên địa bàn tỉnh; các loại thuốc kháng sinh thuộc các nhóm Beam Clampheni Lincosamid, Macrolid, Tetracyclin, Quinolon, Sulfamid, Nitroimidazol sản xuất trong nước và ngoài nước. 
 
Đến nay, nhiệm vụ đã thực hiện đánh giá việc lưu hành và bảo quản thuốc kháng sinh tại các cơ sở kinh doanh thuốc kháng sinh trên địa bàn tỉnh năm 2021; đánh giá chất lượng thuốc kháng sinh lưu hành trên địa bàn tỉnh năm 2018 -2021; các giải pháp quản lý chất lượng thuốc kháng sinh lưu hành trên địa bàn tỉnh.
 
Tại hội nghị nghiệm thu, các thành viên trong Hội đồng khoa học đánh giá cao giá trị khoa học mà nhiệm vụ đã đạt được; tham gia đóng góp nhiều ý kiến chuyên môn để báo cáo nhiệm vụ hoàn thiện.
 
Kết luận hội nghị, Chủ tịch hội đồng nghiệm thu đề nghị cơ quan chủ trì cần bổ sung, chỉnh sửa báo cáo theo các nội dung mà nhiệm vụ được phê duyệt; đồng thời, tiếp thu các ý kiến của các thành viên hội đồng nhằm hoàn thiện nhiệm vụ, sớm đưa các giải pháp đi vào thực tiễn.
 
Hương Trà

tin liên quan

Ngành hàng không vũ trụ Australia chứng kiến 'thời khắc lịch sử'

Tối 26/6, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã phóng tên lửa lên vũ trụ từ một bãi phóng tại Australia. Đây là lần đầu tiên NASA phóng tên lửa từ một địa điểm phóng thương mại bên ngoài nước Mỹ. 

Phát hiện xác voi ma mút lông xoăn quý hiếm ở cực Bắc Canada

Một nhà cổ sinh vật học nhấn mạnh voi ma mút "Nun cho ga" - vẫn còn nguyên cả da và lông - là một trong những động vật được ướp xác đáng kinh ngạc nhất từng được phát hiện trên thế giới.

Phát hiện vi khuẩn 'khổng lồ' ở đầm cạn ngập mặn Caribe

Các nhà khoa học đã phát hiện loài vi khuẩn lớn nhất được biết đến từ trước đến nay tại vùng đầm cạn ngập mặn ở Caribe.