Phát hiện nhiều loài ếch tí hon kích thước nhỏ như móng tay ở Mexico

• 14:05 | Thứ Ba, 10/05/2022
Các nhà khoa học mới đây công bố đã phát hiện 6 loài ếch mới có kích thước chỉ bằng móng tay trong các khu rừng ở Mexico, một trong số đó đã giành danh hiệu loài ếch nhỏ nhất ở quốc gia này.
Ếch tí hon. (Nguồn: techexplorist.com)
Theo phóng viên TTXVN tại Mexico City, các nhà khoa học mới đây công bố đã phát hiện 6 loài ếch mới có kích thước chỉ bằng móng tay trong các khu rừng ở Mexico, một trong số đó đã giành danh hiệu loài ếch nhỏ nhất ở quốc gia này.

Nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc Đại học Cambridge, Bào tàng Lịch sử Tự nhiên London và Đại học Texas tại Arlington thực hiện, đã được công bố trên tạp chí Herpetological Monographs.

Cả 6 loài mới được phát hiện đều chỉ đạt độ dài tối đa 15mm khi trưởng thành. Riêng Craugastor candelariensis, loài nhỏ nhất trong số này, có con đực trưởng thành chỉ đạt độ dài tối đa là 13mm.

Các nhà khoa học đã thu thập gần 500 mẫu vật ếch từng tìm thấy ở Mexico và hiện được bảo tồn tại các bảo tàng trên khắp thế giới và sử dụng công nghệ phân tích trình tự gene hiện đại dể phân loại mối quan hệ giữa các loài này.

Sau đó các chuyên gia tiến hành chụp cắt lớp vi tính để tạo ra các mô hình bộ xương 3D để so sánh hình dáng. Kết hợp 2 phương pháp lại, các nhà khoa học đã đi đến kết luận về 6 loài ếch mới.

Nhà khoa học Tom Jameson, đến từ Khoa Động vật học và Bảo tàng Động vật học thuộc Đại học Cambridge, là người đứng đầu nghiên cứu này. Ông cho biết các loài mới rất khó nhận biết vì chúng màu nâu, kích thước quá nhỏ và trông rất giống một số loài ếch khác.

Theo ông Jameson, những chú ếch tí hon này ẩn náu trong lớp lá ẩm ướt, tối tăm trong các khu rừng, giống như “một thế giới bí mật,” do đó các nhà khoa học vẫn chưa có thông tin về hành vi, cách giao tiếp xã hội và sinh sản của chúng.

Một điều đặc biệt là thay vì nở thành nòng nọc, các cá thể này khi chui ra khỏi trứng đã mang hình dáng hoàn chỉnh. Chúng nhỏ đến mức nằm ở phần dưới cùng của chuỗi thức ăn. Ông Jameson cho rằng với hàng triệu cá thể sống trong lớp lá cây, các loài ếch này có thể đóng vai trò rất quan trọng trong hệ sinh thái, là nguồn thức ăn cho các loài động vật khác, từ thằn lằn đến chim săn mồi.

Tuy nhiên, ngay cả loài Craugastor candelariensis cũng không thể trở thành loài ếch nhỏ nhất thế giới. Danh hiệu này hiện thuộc về loài Paedophryne amanuensis ở Papua New Guinea, với con đực trưởng thành chỉ dài không quá 8mm.
Theo (TTXVN/Vietnam+)