icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

TP. Đồng Hới: Thúc đẩy ứng dụng khoa học-công nghệ vào sản xuất

  • 07:28 | Thứ Ba, 12/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mặc dù nông nghiệp không phải là thế mạnh so với các huyện, thị xã trong tỉnh, nhưng với nhu cầu lớn về các mặt hàng nông sản đã thúc đẩy các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đồng Hới tích cực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ khoa học-công nghệ (KH-CN), áp dụng vào sản xuất, đời sống, đạt hiệu quả tích cực.
 
Xác định tầm quan trọng của KH-CN trong việc phát triển kinh tế-xã hội, thời gian qua, các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đồng Hới đã đăng ký thực hiện trên 30 nhiệm vụ KH-CN, ứng dụng vào sản xuất, đời sống.
 
Ông Hoàng Ngọc Đan, Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới, cho biết, nhiều mô hình, nhiệm vụ KH-CN ứng dụng vào thực tiễn đã đạt hiệu quả cao; trong đó có nhiều mô hình phù hợp với xu thế phát triển của thành phố, góp phần trong xây dựng đô thị văn minh, đưa kinh tế-xã hội địa phương ngày một đi lên.
 
Một số mô hình, nhiệm vụ KH-CN được triển khai thực hiện và cho kết quả khả quan ban đầu, như: Mô hình trồng sen trên vùng đất chuyển đổi, vùng đất trũng. Qua thực hiện mô hình cho thấy, cây sen là loại cây trồng rất phù hợp ở các vùng đất trũng, mở ra hướng chiến lược trong phát triển kinh tế và nâng cao thu nhập từ cây trồng trên một đơn vị diện tích, nhằm tạo nguồn thu cho người dân vừa hạn chế tình trạng hoang hóa ruộng đất. Việc xây dựng mô hình trồng sen trên vùng đất thấp trũng tại TP. Đồng Hới không những mang lại lợi ích về mặt kinh tế mà còn tiến tới xây dựng thương hiệu sản phẩm sen gắn với du lịch của thành phố, góp phần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch tại địa phương.
Mô hình “Phát triển một số loại cây xanh đường phố phù hợp với khí hậu thổ nhưỡng Đồng Hới” đã chọn được cây chuông vàng để triển khai trồng ở TP. Đồng Hới.
Mô hình “Phát triển một số loại cây xanh đường phố phù hợp với khí hậu thổ nhưỡng Đồng Hới” đã chọn được cây chuông vàng để triển khai trồng ở TP. Đồng Hới.
Nhiệm vụ KH-CN liên kết “Xây dựng mô hình trồng chà là trên đất cát ven biển tỉnh Quảng Bình”, sau 2 năm trồng thử nghiệm 500 cây chà là tại xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới), bước đầu đánh giá được loại cây này có khả năng thích ứng tốt với vùng đất cát ven biển ở tỉnh ta. Chà là là giống cây nhập vào nước ta đã khá lâu, hiện được trồng nhiều nơi trên khắp cả nước. Đây là loại cây đa mục tiêu, hiệu quả kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, nhất là với vùng cát ven biển.
 
Nhiệm vụ “Nghiên cứu thiết kế, lắp đặt mô hình trạm cấp điện pin năng lượng mặt trời áp mái nhà hòa lưới quy mô nhỏ và vừa” cho thấy, việc triển khai mô hình trạm cấp điện pin mặt trời áp mái nhà hòa lưới quy mô nhỏ và vừa theo công nghệ, quy mô thích hợp ở các tòa nhà của hộ gia đình, cơ quan và doanh nghiệp sẽ là bước đột phá trong lĩnh vực năng lượng sạch.
 
Đặc biệt, mô hình “Phát triển một số loại cây xanh đường phố phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng Đồng Hới” do Trung tâm Công viên Cây xanh Đồng Hới thực hiện, đã góp phần làm đẹp, phong phú cảnh quan đô thị… Ông Lê Công Kim, Giám đốc Trung tâm Công viên Cây xanh Đồng Hới cho biết: Hiện tại, đô thị Đồng Hới có trên 23.000 cây xanh, vẫn còn rất ít so với các đô thị lân cận khác, nhất là các loại cây bóng mát có hoa đẹp hiện cũng chưa trồng được nhiều và chưa có quy trình cụ thể.
 
Vì vậy, đơn vị thực hiện mô hình “Phát triển một số loại cây xanh đường phố phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng Đồng Hới” nhằm sớm chọn ra chủng loại cây bóng mát, có hoa đẹp, sinh trưởng, phát triển tốt, thích ứng với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng địa phương, góp phần làm phong phú, đa dạng hóa chủng loại cây xanh trên địa bàn thành phố. Các loại cây được đơn vị chọn thử nghiệm, đưa ra quy trình trồng và chăm sóc để nhân rộng là: Chuông vàng, vàng anh, hoàng lan.
 
Kết quả cho thấy, đa số các cây trồng đều phát triển tương đối phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của các khu vực, trong đó cây chuông vàng có tỷ lệ sống khá cao với 93,33%, có khả năng sinh trưởng và phát triển tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và có thể triển khai nhân rộng tại TP. Đồng Hới. Đây là loài cây vừa cho bóng mát, vừa có hoa đẹp, có thể dùng để trồng trang trí làm điểm nhấn cho một số khu vực trung tâm như trên các công viên, các khu vui chơi giải trí... hoặc có thể trồng xen kẽ với các cây trồng đường phố...
 
“Ngoài các nhiệm vụ KH-CN nêu trên, công tác nghiên cứu khoa học cũng được TP. Đồng Hới quan tâm thực hiện. Thời gian tới, thành phố tiếp tục tạo điều kiện để các đơn vị, cá nhân thực hiện các nhiệm vụ, mô hình ứng dụng công nghệ vào sản xuất, để Đồng Hới phát triển toàn diện, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh”, Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Ngọc Đan trao đổi thêm.
 
H. Trà

tin liên quan

Chuyên gia Mỹ-Canada nghiên cứu phát triển thuốc xịt mũi trị COVID-19

Các nhà khoa học đã thử nghiệm kết hợp hợp chất xịt N-0385 với 4 biến thể khác nhau, trong đó có Delta, và thấy hiệu quả điều trị cao đối với tất cả các biến thể của virus SARS-CoV-2.

Phát hiện ngôi sao xa nhất, cách Trái Đất 28 tỷ năm ánh sáng

Theo các nhà khoa học, Earendel có thể là một ngôi sao đơn hoặc một hệ sao đôi, nặng gấp 500 lần so với Mặt Trời và sáng hơn Mặt Trời hàng triệu lần, được hình thành từ khi vũ trụ còn sơ khai.

Khả năng mắc các vấn đề về thính giác sau khi tiêm vaccine COVID-19

WHO cho biết cơ quan này đã nhận được một số báo cáo ghi nhận các trường hợp có vấn đề về thính giác, đặc biệt là chứng ù tai, có thể liên quan đến vaccine ngừa COVID-19.