icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nhật Bản cân nhắc chống chỉ định thuốc COVID-19 cho phụ nữ mang thai

  • 14:22 | Thứ Tư, 13/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Hãng dược phẩm Shionogi cho biết các kết quả thử nghiệm trên động vật cho thấy các bất thường đối với bào thai sau khi sử dụng thuốc điều trị COVID-19 của hãng.
Phụ nữ mang thai đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Phụ nữ mang thai đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Hãng dược phẩm Shionogi & Co. của Nhật Bản đang cân nhắc không đề xuất sử dụng thuốc điều trị COVID-19 dạng uống của công ty cho phụ nữ mang thai.
 
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, một nguồn tin giấu tên cho biết nguyên nhân là do kết quả thử nghiệm trên động vật cho thấy các bất thường đối với bào thai sau khi sử dụng thuốc điều trị COVID-19 của Shionogi.
 
Nguồn tin nêu rõ Shionogi đã phát hiện các bất thường trong bào thai khi cho những con thỏ đang mang thai sử dụng loại thuốc này, vốn có hàm lượng cao hơn so với loại thuốc sử dụng trong các cuộc thử nghiệm lâm sàng trên người.
 
Dữ liệu từ các thí nghiệm trên động vật cho thấy có các đặc trưng tiêu biểu của quái thai.
 
Trước đó, thuốc điều trị COVID-19 dạng uống Molnupiravir của hãng dược phẩm Merck & Co. cũng được khuyến cáo không sử dụng cho phụ nữ mang thai.
 
Tháng Hai, Shionogi đã nộp đơn lên Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) để xin cấp phép lưu hành sớm và có điều kiện đối với thuốc điều trị COVID-19 dạng uống của mình. Việc cấp phép lưu hành sớm và có điều kiện sẽ cho phép Shionogi bỏ qua giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng khi hiệu quả và độ an toàn của thuốc này đã được xác thực.
 
Nếu được cấp phép, đây sẽ là thuốc chữa COVID-19 dạng uống đầu tiên do một hãng dược phẩm của Nhật Bản bào chế có thể sử dụng để chữa cho bệnh nhân COVID-19 có các triệu chứng từ nhẹ cho đến trung bình.
 
Theo Shionogi, loại thuốc này đã cho thấy hiệu quả trong việc giảm nồng độ virus SARS-CoV-2 trong cơ thể trong các cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2. Trong kết quả thử nghiệm lâm sàng công bố hồi tháng Hai, Shionogi cho biết tải lượng virus trong các bệnh nhân sử dụng thuốc trong 5 ngày đã giảm.
 
Tuy nhiên, công ty đã không thể xác nhận một cách rõ ràng mức độ hiệu quả của loại thuốc này trong việc cải thiện một cách toàn diện 12 triệu chứng, trong đó có sốt cao và buồn nôn.
 
Trong số các triệu chứng đó, thuốc có tác dụng đối với các triệu chứng liên quan tới đường hô hấp, bao gồm ho và thở gấp. Tháng trước, MHLW cho biết Bộ đã nhất trí với Shionogi về việc sẽ mua thuốc đủ để chữa trị cho 1 triệu người một khi loại thuốc này được cấp phép.
 
Tuy nhiên, theo Kyodo, phát hiện trên có thể cho thấy cần phải có hệ thống quản lý an toàn nhằm ngăn chặn các phụ nữ đang mang thai sử dụng loại thuốc này.
 
Theo Đào Thanh Tùng (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Vết đen mặt trời phát nổ đang phóng dòng plasma về phía Trái đất

"Xác" của một vết đen mặt trời phát nổ hôm 11/4 đã kích hoạt một vụ phóng khối lượng lớn vật chất của mặt trời hướng về phía Trái đất, dự kiến ​​sẽ xảy ra cực quang vào ngày 14/4.

Áp dụng công nghệ cao trong sản xuất nước tinh khiết

(QBĐT) - Trước nhu cầu bức thiết của người dân về việc sử dụng nguồn nước sạch, bảo đảm chất lượng cuộc sống, Trung tâm Ứng dụng và Thống kê khoa học và công nghệ (KH-CN), thuộc Sở KH-CN đã áp dụng công nghệ cao xây dựng hệ thống dây chuyền sản xuất nước uống tinh khiết cao cấp ion kiềm với nhãn hiệu Qbiwater.

TP. Đồng Hới: Thúc đẩy ứng dụng khoa học-công nghệ vào sản xuất

(QBĐT) - Mặc dù nông nghiệp không phải là thế mạnh so với các huyện, thị xã trong tỉnh, nhưng với nhu cầu lớn về các mặt hàng nông sản đã thúc đẩy các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đồng Hới tích cực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ khoa học-công nghệ (KH-CN), áp dụng vào sản xuất, đời sống, đạt hiệu quả tích cực.