icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nhân rộng mô hình nuôi dê Bách Thảo tại huyện Tuyên Hóa

  • 12:56 | Thứ Tư, 20/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 20/4, Hội đồng Khoa học nghiệm thu nhiệm vụ sự nghiệp KH-CN cấp tỉnh tổ chức nghiệm thu nhiệm vụ: “Mô hình dê Bách Thảo tại huyện Tuyên Hóa” do Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và sản xuất kinh doanh tổng hợp Hùng Thương chủ trì thực hiện tại xã Phong Hóa.
Giám đốc Sở KH-CN chủ trì buổi nghiệm thu.
Đồng chí Giám đốc Sở KH-CN Nguyễn Chí Thắng chủ trì buổi nghiệm thu.
Xã Phong Hóa (Tuyên Hóa) là xã miền núi, người dân nơi đây chủ yếu sản xuất nông nghiệp; đặc biệt với diện tích đất vườn, gò đồi rộng lớn, thuận lợi cho việc phát triển chăn nuôi dê bán chăn thả. Mặc dù nghề chăn nuôi dê rộng rãi tại các gia đình có từ lâu nhưng thực trạng số lượng còn ít, chủ yếu theo phương thức chăn thả tự do, ít đầu tư thâm canh, công tác phòng trừ dịch bệnh không chu đáo nên dịch bệnh xảy ra thường xuyên, khả năng rủi ro cao, hiệu quả thấp.
 
Mục tiêu của nhiệm vụ nhằm đánh giá khả năng sinh trưởng, phát triển đản dê Bách Thảo nuôi thịt và nuôi sinh sản để bổ sung đối tượng nuôi mới, đa dạng đối tượng vật nuôi và tăng số lượng cho các hộ dân ở xã Phong Hóa nói riêng và huyện Tuyên Hóa nói chung. Cụ thể, từ số lượng ban đầu là 27 con dê Bách Thảo bố mẹ, sau khi kết thúc nhiệm vụ sẽ tăng lên 72 con; trong đó, 25 dê cái nền, 2 dê đực giống và 45 dê con tạo nguồn giống và một lượng thịt dê lớn để cung cấp ra những địa bàn có điều kiện phù hợp; đồng thời, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho người dân để nâng cao tay nghề chăn nuôi dê. 
 
Qua thời gian thực hiện nhiệm vụ từ tháng 5/2020 đến nay, kết quả đàn dê từ 27 con dê Bách Thảo bố mẹ ban đầu đã tăng lên 74 con; trong đó 25 con dê cái nền, 2 con dê đực giống và 47 con dê con. Nhiệm vụ cũng đã hoàn thành chuyển giao tiến bộ khoa kỹ thuật cho người dân; hoàn thiện quy trình kỹ thuật nuôi dê Bách Thảo phù hợp với điều kiện địa phương. Từ thực hiện mô hình, trung bình mỗi tháng thu lãi hơn 7 triệu đồng.
 
Tại buổi nghiệm thu, Hội đồng khoa học khẳng định nhiệm vụ đã hoàn thành các nội dung đề ra. Kết quả của nhiệm vụ sẽ góp phần đáng kể vào chủ trương chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp theo hướng tăng tỷ trọng các đối tượng vật nuôi có giá trị kinh tế cao. Đồng thời, nhiệm vụ tạo ra một nghề mới trong ngành chăn nuôi, tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn; sản phẩm của nhiệm vụ làm tăng nguồn cung cấp thực phẩm cho thị trường, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về thực phẩm có chất lượng cao, có khả năng phát triển, nhân rộng.
 
Hương Trà

tin liên quan

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ TT&TT đã đề nghị các đơn vị tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng với các hệ thống quan trọng, nhạy cảm, trọng tâm là phân công lực lượng tại chỗ trực giám sát, ứng cứu và khắc phục sự cố 24/7.

Tiêm vaccine COVID-19 sau khi khỏi bệnh giúp tăng phản ứng miễn dịch

Các nhà nghiên cứu nhận thấy phản ứng miễn dịch ở những người đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 sau khi khỏi bệnh mạnh hơn nhiều so với những người tiêm vaccine nhưng không có tiền sử mắc bệnh.

Liên quan giữa nhóm máu và mức độ nghiêm trọng khi mắc COVID-19

Theo nghiên cứu, những người có nhóm máu A có tỷ lệ dương tính với virus SARS-CoV-2 cao hơn nên các nhà khoa học cho rằng cần khảo sát nhóm máu này.