icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Moderna đề nghị Mỹ cấp phép sử dụng vaccine cho trẻ em dưới 6 tuổi

  • 14:10 | Thứ Sáu, 29/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Giám đốc điều hành Moderna cho biết vaccine do công ty bào chế cho trẻ em từ 6 tháng tuổi đến dưới 6 tuổi có thể bảo vệ an toàn nhóm trẻ này trước virus SARS-CoV-2.
Vaccine ngừa COVID-19 của hãng Moderna. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Vaccine ngừa COVID-19 của hãng Moderna. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Công ty công nghệ sinh học Moderna của Mỹ ngày 28/4 cho biết đã trình đề nghị cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Mỹ loại vaccine ngừa COVID-19 do công ty bào chế cho trẻ em từ 6 tháng tuổi đến dưới 6 tuổi.
 
Trẻ em dưới 6 tuổi hiện là nhóm duy nhất chưa được tiếp cận với vaccine ngừa COVID-19 tại Mỹ và hầu hết các nước.
 
Giám đốc điều hành Moderna, ông Stephane Bancel cho biết: "Chúng tôi tin rằng vaccine này có thể bảo vệ an toàn nhóm trẻ nói trên trước virus SARS-CoV-2, điều đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc chiến kéo dài của chúng ta chống dịch COVID-19."
 
Tháng Ba vừa qua, Moderna thông báo kết quả cuộc thử nghiệm, cho thấy việc tiêm hai mũi đảm bảo an toàn và tạo miễn dịch mạnh. Đặc biệt hai mũi với lượng 25 microgram cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và trẻ trước độ tuổi đến trường cũng tạo mức kháng thể tương đương với hai mũi lượng 100 microgram tiêm cho thanh niên từ 18-25 tuổi, chứng tỏ mức độ bảo vệ tương đương chống nguy cơ bệnh trở nặng.
 
Cuộc thử nghiệm trên liên quan đến 4.200 trẻ từ 2-6 tuổi và 2.500 trẻ sơ sinh từ 6 tháng tuổi đến 2 tuổi. Các tác dụng phụ chủ yếu ở mức nhẹ và tương tự như ở các nhóm tuổi lớn hơn.
 
Tuy nhiên, công ty đã phát hiện hiệu quả tương đối thấp trong việc giảm nguy cơ nhiễm. Cuộc thử nghiệm trên diễn ra giữa làn sóng lây nhiễm biến thể Omicron trong khi các thế hệ vaccine hiện được thiết kế để chống lại biến chủng gốc của SARS-CoV-2.
 
Hiệu quả của vaccine đối với trẻ 6 tháng tuổi đến 2 tuổi là 51%, hiệu quả đối với trẻ từ 2-5 tuổi là 37%.
 
Moderna cho biết mức độ hiệu quả này tương tự như với người trưởng thành trong làn sóng Omicron, và hãng đang nghiên cứu các mũi tăng cường cho tất cả các nhóm tuổi trẻ em. Chính việc tỷ lệ hiệu quả thấp khi tiêm hai mũi đang khiến cơ quan chức năng ngần ngại trong việc cấp phép.
 
Tháng Hai vừa qua, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã hoãn một cuộc họp của ủy ban xem xét cấp phép vaccine của hãng Pfizer cho trẻ nhỏ hơn 5 tuổi, lý do là muốn có các dữ liệu thử nghiệm lâm sàng của 3 mũi tiêm trước khi xem xét vấn đề này.
 
Khi đó, Pfizer và BioNTech cho biết dự kiến sẽ có kết quả thử nghiệm trong tháng Tư, song đến nay vẫn chưa cập nhật thông tin kết quả.
 
Các nhà khoa học đánh giá một vaccine cho trẻ em phải cân nhắc kỹ lưỡng giữa cái lợi và cái hại. Ngay cả khi không được tiêm phòng, trẻ dưới 5 tuổi cũng có rất ít nguy cơ mắc bệnh nặng.
 
Hiện tại Mỹ có 476 ca tử vong trong nhóm tuổi này kể từ đầu dịch.
 
Theo Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Tỷ lệ điều trị tích cực khi nhiễm biến thể Omicron và Delta tương đương nhau

Một nghiên cứu gần đây của Đại học John Hopkins (Mỹ) khuyến cáo không nên xem nhẹ biến thể Omicron do số bệnh nhân nhiễm biến thể này phải trợ thở và chăm sóc tích cực tương đương với số người nhiễm biến thể Delta. 

Lý giải sơ bộ về các trường hợp miễn dịch tự nhiên với COVID-19

Lời giải thích đơn giản cho những trường hợp chưa tiêm vaccine nhưng vẫn có khả năng miễn dịch là do họ may mắn tránh được những tình huống lây nhiễm hay có thể đã mắc COVID-19 nhưng không hay biết.

Phải có tư duy đột phá và tầm nhìn chiến lược trong chuyển đổi số

Sáng 27/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì phiên họp thứ hai của Ủy ban.