icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Bớt lo âu nhờ giảm 1 tiếng dùng điện thoại mỗi ngày

  • 13:30 | Chủ Nhật, 24/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Chỉ cần giảm 1 tiếng dùng điện thoại mỗi ngày có thể giúp bạn bớt nỗi lo âu, thêm hài lòng với cuộc sống.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng giảm thời gian sử dụng điện thoại hàng ngày có tác động tích cực đến sức khỏe của con người. Ảnh: Shutterstock
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng giảm thời gian sử dụng điện thoại hàng ngày có tác động tích cực đến sức khỏe của con người. Ảnh: Shutterstock
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Ruhr-Universität Bochum (Đức) khẳng định không cần thiết từ bỏ hoàn toàn việc sử dụng điện thoại để cải thiện tinh thần, nhưng giảm bớt thời gian sử dụng lại có tác động tích cực đối với sức khỏe của một người. 
 
Tờ Daily Mail đưa tin những nghiên cứu trước đó chỉ ra rằng sử dụng điện thoại thông minh có liên quan đến chứng béo phì, đau cổ, suy giảm năng suất và hành vi. Do vậy, nhóm chuyên gia tại Ruhr-Universität Bochum muốn xác định xem thời gian sử dụng điện thoại trong bao lâu là quá nhiều.
 
Tiến sĩ Julia Brailovskaia và các đồng nghiệp muốn tìm hiểu xem liệu cuộc sống của chúng ta có thực sự tốt hơn khi không có điện thoại thông minh hay không, hay giảm sử dụng bao lâu mỗi ngày là hợp lý. Họ đã mời 619 người tham gia nghiên cứu và chia thành ba nhóm.
 
Trong đó, 200 người hoàn toàn không dùng điện thoại trong một tuần. 226 người giảm thời gian sử dụng thiết bị 1 giờ mỗi ngày. Và 193 người không thay đổi bất cứ điều gì trong thói quen sử dụng điện thoại.
 
Bà Brailovskaia cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng cả việc từ bỏ hoàn toàn điện thoại thông minh và giảm thời gian sử dụng điện thoại hàng ngày xuống một giờ đều có tác động tích cực đến lối sống và sức khỏe của những người tham gia”.
 
Đáng chú ý, ở nhóm giảm thời gian sử dụng, những tác động tích cực thậm chí còn kéo dài hơn và do đó có mức ổn định hơn so với nhóm “cai” điện thoại hoàn toàn. 
 
Trung bình, con người dành hơn 3 tiếng mỗi ngày để “dán mắt” vào màn hình điện thoại. Chúng ta tìm kiếm thông tin trên Google, tìm đường, kiểm tra email hoặc thời tiết, mua sắm, đọc tin tức, xem phim và tán dóc trên mạng xã hội.
 
Các nhà nghiên cứu đã phỏng vấn tất cả những người tham gia về thói quen lối sống và tình trạng sức khỏe của họ tại thời điểm ngay khi vừa can thiệp, một tháng và bốn tháng sau đó.
 
Họ đã hỏi các tình nguyện viên tập thể dục bao lâu, hút bao nhiêu điếu thuốc mỗi ngày, mức độ hài lòng đối với cuộc sống và nếu có bất kỳ dấu hiệu lo lắng hoặc trầm cảm hay không. 
 
Nhìn chung, cuộc can thiệp kéo dài một tuần đã thay đổi thói quen sử dụng điện thoại của những người tham gia về lâu dài. Thậm chí 4tháng sau khi kết thúc thử nghiệm, trung bình các thành viên của nhóm “kiêng điện thoại” đã sử dụng thiết bị này ít hơn 38 phút mỗi ngày so với trước đây.
 
Sau 4 tháng, nhóm giảm 1 một giờ mỗi ngày cũng vẫn duy trì thói quen dùng điện thoại ít hơn 45 phút mỗi ngày. Đồng thời, sự hài lòng trong cuộc sống và thời gian dành cho hoạt động thể chất của họ đều tăng lên, trong khi các triệu chứng như trầm cảm và lo lắng được giảm xuống.
 
Nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí Journal of Experimental Psychology: Applied.
 
Trong một báo cáo riêng biệt, công ty phân tích ứng dụng App Annie cho thấy người dùng Android ở 10 thị trường di động hàng đầu thế giới đã dành 4,8 giờ mỗi ngày để “lướt” điện thoại trong năm 2021.
 
Con số này tương đương khoảng 1/3 số giờ thức của mỗi người trong ngày. Brazil và Indonesia là những quốc gia có mức sử dụng cao nhất khi đều đạt mức trung bình 5,4 giờ, trong khi Mỹ đứng thứ 10 với 4,2 giờ mỗi ngày và Anh đứng thứ 12 với 4 giờ mỗi ngày. Mức sử dụng đã tăng 30% kể từ năm 2019.
 
Theo Hoàng Trang/Báo Tin tức

tin liên quan

Ngày 10/10 hằng năm là Ngày chuyển đổi số quốc gia

Ngày 22/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã ký Quyết định 505/QĐ-TTg. Theo đó, lấy ngày 10/10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số quốc gia.

174 nền tảng, dịch vụ, giải pháp số xuất sắc nhận Giải Sao Khuê 2022

Giải thưởng Sao Khuê được tổ chức lần đầu vào năm 2003, đến năm 2022 đã có tổng cộng 1.343 Sao Khuê xuất sắc được vinh danh góp phần phát triển ngành công nghệ thông tin nước nhà.

Hậu Covid-19 để lại di chứng ở nhiều bộ phận cơ thể người

Trái với suy nghĩ thông thường, di chứng hậu Covid-19 không chỉ ảnh hưởng đến phổi hoặc các cơ quan hô hấp khác mà còn được ghi nhận ở đa số các bộ phận trong cơ thể con người như: não bộ, tim, thận và thậm chí là cả tóc.