icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Rau diếp giúp bảo vệ xương của phi hành gia trên chuyến bay dài

  • 07:10 | Thứ Bảy, 26/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo các nhà nghiên cứu Mỹ, tình trạng mất dần mật độ xương của các phi hành gia trong môi trường không trọng lực có thể được ngăn ngừa nhờ loại thuốc phát triển từ loại rau diếp biến đổi gene.
Phi hành gia. (Ảnh: AFP/ TTXVN)
Phi hành gia. (Ảnh: AFP/ TTXVN)
Các nhà nghiên cứu tại Đại học California, Davis (Mỹ) đã phát triển một loại rau diếp biến đổi gene, từ đó sản xuất một loại thuốc giúp bảo vệ xương của các phi hành gia khi phải sống trong môi trường vi trọng lực trong các chuyến bay dài trong không gian.
 
Theo các nhà nghiên cứu, việc sống và sinh hoạt trong môi trường không trọng lực trong một thời gian dài khiến các nhà phi hành gia mất dần mật độ xương.
 
Tuy nhiên, tình trạng này hoàn toàn có thể ngăn ngừa bằng loại thuốc mới được phát triển có chứa hormone tuyến cận giáp (PTH). Điều kiện là các phi hành gia phải tiêm loại thuốc này thường xuyên.
 
Sản phẩm thuốc mới có thành phần protein dung hợp từ loại rau diếp biến đổi gene kết hợp với PTH cùng với một phần của protein kháng thể của con người.
 
Giáo sư trợ giảng tại Khoa Kỹ thuật Hóa học UC Davis Somen Nandi cho biết protein dung hợp được thiết kế để ổn định tuần hoàn máu và cho phép các phi hành gia có khả năng thanh lọc thuốc từ những chiết suất có nguồn gốc thực vật.
 
Công trình đã được trình bày trong tuần này tại cuộc họp mùa xuân của Hiệp hội Hóa học Mỹ ở San Diego.
 
Hiện nhóm nghiên cứu đang đánh giá khả năng sản xuất thuốc theo dạng uống để loại thuốc này dễ dàng được đưa vào cơ thể của phi hành gia, nhờ đó họ có thể tự nạp PTH bằng cách ăn lá rau diếp.
 
Theo Trần Quang (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Ra mắt các sản phẩm khoa học công nghệ

(QBĐT) - Sáng 25/3, Trung tâm Ứng dụng và Thống kê khoa học và công nghệ (KH-CN), Sở KH-CN tổ chức lễ ra mắt sản phẩm KH-CN gồm nước uống tinh khiết và trà hòa tan cà gai leo. Dự lễ có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành…

Tiêm chủng ngừa COVID-19 không làm tăng nguy cơ biến chứng thai kỳ

Phân tích dữ liệu từ 157.521 phụ nữ, các nhà khoa học không tìm thấy sự gia tăng nguy cơ sinh non, chậm phát triển khi sinh hoặc nhu cầu chăm sóc sơ sinh ở những phụ nữ có tiêm vaccine trong thai kỳ.

30 ngàn doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ được hỗ trợ chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục đẩy mạnh chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trong năm 2022, với mục tiêu sẽ có 30 ngàn doanh nghiệp được hỗ trợ chuyển đổi số.