icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Ngành Khoa học và Công nghệ sẽ trình Quốc hội thông qua 5 Luật

  • 08:46 | Thứ Hai, 21/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết, từ này đến cuối nhiệm kỳ Quốc hội, ngành Khoa học và Công nghệ sẽ trình Quốc hội xem xét, thông qua 5 dự án Luật.
 
Ngoài dự án Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi trình Quốc hội trong năm 2022, bốn Luật khác là: Luật Khoa học và Công nghệ, Luật Tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa, Luật Năng lượng nguyên tử.
Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt làm việc với tỉnh Bắc Giang. Ảnh: MO.
Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt làm việc với tỉnh Bắc Giang. Ảnh: MO.
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đề nghị lãnh đạo các Sở Khoa học và Công nghệ quan tâm tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố tổ chức tổng kết, đánh giá tình hình triển khai các Luật; đồng thời, đề xuất, kiến nghị các quy định cần đưa vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung.
 
Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030 đang được Chính phủ xem xét sớm ban hành, nên các địa phương quan tâm thực hiện ngay trong năm 2022 bằng các kế hoạch, đề án cụ thể, phù hợp với đặc điểm từng địa phương.
 
Bộ trưởng cũng đề nghị Vụ Phát triển Khoa học và Công nghệ địa phương thường xuyên cập nhật tình hình thực hiện các chương trình Khoa học và Công nghệ cấp quốc gia cho giai đoạn 5 năm tới để các tỉnh, thành phố nắm bắt, cùng tham gia phổ biến đến các nhà khoa học, các tổ chức Khoa học và Công nghệ; tổ chức đề xuất các nhiệm vụ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
 
Đặc biệt, tháng 4/2022, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ báo cáo Bộ Chính trị Đề án phát triển công nghệ sinh học cho giai đoạn tới và dự kiến Trung ương sẽ ban hành một Nghị quyết riêng về nội dung này. Đây là chủ trương lớn trong lĩnh vực Khoa học và Công nghệ, nên các địa phương cần chủ động tham mưu với Thành ủy, Tỉnh ủy tổ chức triển khai ngay sau khi Nghị quyết được ban hành.
 
Đối với chỉ số đổi mới sáng tạo cấp tỉnh, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết, dự kiến sẽ thí điểm tại một số địa phương đại diện cho 7 vùng kinh tế để rút kinh nghiệm triển khai rộng trong toàn quốc. Đây sẽ là căn cứ quan trọng để các địa phương nhìn nhận rõ điểm mạnh, điểm yếu về Khoa học và Công nghệ và đổi mới sáng tạo, từ đó đưa ra các giải pháp khắc phục phù hợp, hiệu quả.
 
Bộ trưởng lưu ý, năm 2022 được Đại Hội đồng Liên Hợp quốc chọn là Năm quốc tế khoa học cơ bản vì sự phát triển bền vững và cũng là năm đầu tiên Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức hưởng ứng Ngày Đổi mới sáng tạo thế giới (21/4). Do đó, các Sở Khoa học và Công nghệ cần quan tâm đến hai sự kiện này, chủ trì tổ chức các hoạt động tại địa phương, bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm.
 
Theo LV/Báo Tin tức

tin liên quan

Hiệu quả bảo vệ của kháng thể tự nhiên ở trẻ em từng mắc COVID-19

Kết quả một cuộc nghiên cứu cho thấy dù 96% trẻ có kháng thể lên tới 7 tháng sau khi mắc COVID-19 nhưng có 58% mẫu không có kháng thể tự nhiên ở các lần kiểm tra cuối cùng.

PC Quảng Bình: Triển khai cấp điện trung áp "Một cửa liên thông"

(QBĐT) - Với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ điện, Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) đã hoàn thành việc tiếp nhận hồ sơ và cấp điện trung áp cho khách hàng có nhu cầu sử dụng điện theo cơ chế "Một của liên thông" trên cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Quảng Bình. 

Nghiên cứu tại Anh cho thấy khả năng tái mắc COVID-19 nhiều lần

Theo Giáo sư Y khoa Paul Hunter tại Đại học East Anglia, những người đã tái nhiễm nhiều lần có thể đã nhiễm các biến thể khác nhau của virus SARS-CoV-2.