icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Mỹ: Phát triển bộ xét nghiệm COVID-19 mới chi phí rẻ, độ chính xác cao

  • 07:26 | Thứ Tư, 26/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Harmony là một thiết bị phát hiện virus cỡ nhỏ, được vận hành qua điện thoại thông minh, chi phí thấp nhưng cho kết quả nhanh hơn và có mức độ chính xác tương đương với phương pháp xét nghiệm PCR.
Thử nghiệm Harmony COVID-19 bao gồm một máy dò nhỏ, rẻ tiền (trái) có thể xử lý 4 ống phản ứng - được hiển thị trong máy dò - và một thiết bị thu thập mẫu (giữa). Kết quả được hiển thị trên điện thoại thông minh. (Nguồn: washington.edu)
Thử nghiệm Harmony COVID-19 bao gồm một máy dò nhỏ, rẻ tiền (trái) có thể xử lý 4 ống phản ứng - được hiển thị trong máy dò - và một thiết bị thu thập mẫu (giữa). Kết quả được hiển thị trên điện thoại thông minh. (Nguồn: washington.edu)
Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Washington (Mỹ) vừa phát triển một bộ xét nghiệm COVID-19 mới với chi phí thấp, song cho kết quả nhanh hơn và có mức độ chính xác tương đương với phương pháp xét nghiệm PCR.
 
Bộ xét nghiệm mới mang tên Harmony, là kết quả nghiên cứu của nhóm nhà khoa học do Phó Giáo sư Barry Lutz đứng đầu, được công bố trên tạp chí Science Advances.
 
Nhằm mục đích đơn giản hóa và mang lại sự tiện lợi trong việc xét nghiệm COVID-19 với những sinh phẩm xét nghiệm sẵn có, nhóm nghiên cứu đã phát triển bộ xét nghiệm Harmony với phương pháp xét nghiệm tương tự như phương pháp PCR.
 
Các nhà khoa học đã phát triển một thiết bị phát hiện virus cỡ nhỏ, chi phí thấp, được vận hành thông qua điện thoại thông minh, nhằm phát hiện sự tồn tại của bộ gene SARS-CoV-2 RNA trong mẫu dịch mũi họng lấy với tăm bông.
 
Thiết bị này có thể xử lý cùng lúc tối đa 4 mẫu xét nghiệm và có kích thước nhỏ gọn để đặt vừa vào hộc đựng đồ trên taplo trên ôtô.
 
Trong khi phương pháp PCR thông thường có thể mất vài giờ mới cho kết quả, phương pháp xét nghiệm với Harmony có thể cho kết quả trong vòng chưa đầy 20 phút với độ chính xác tương tự phương pháp PCR.
 
Mức độ chính xác của các xét nghiệm COVID-19 là một vấn đề được đặc biệt quan tâm trong suốt thời kỳ đại dịch.
 
Nhiều bộ xét nghiệm kháng nguyên COVID-19 tại nhà có độ chính xác từ 80-85%, mặc dù độ chính xác trên có thể giảm với Omicron - một loại biến thể chứa số lượng lớn đột biến ở protein gai.
 
Trong khi đó, xét nghiệm PCR thường mang lại kết quả chính xác từ 95% trở lên, song xét nghiệm này đòi hỏi chi phí cao và thời gian chờ đợi lâu.
 
Kết quả ban đầu của nhóm nghiên cứu cho thấy bộ xét nghiệm Harmony có độ chính xác lên đến 97% đối với mẫu dịch lấy với tăm bông.
 
Phó Giáo sư Lutz và nhóm nghiên cứu hy vọng bộ xét nghiệm này có thể được sản xuất để đưa vào sử dụng tại các phòng khám cũng như các cơ sở khác như nơi làm việc hay trường học với sự hướng dẫn cụ thể, sau đó sẽ điều chỉnh bộ xét nghiệm để phù hợp với việc sử dụng tại nhà.
 
Ông Lutz cho biết nhóm dự định sản xuất bộ xét nghiệm này để mọi người trên thế giới có thể tiếp cận được và có giá cả hợp lý.
 
Theo Lê Đạt (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Giáo sư, Viện sỹ, Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Văn Hiệu từ trần

Giáo sư, Viện sỹ, Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Văn Hiệu là nhà khoa học có ảnh hưởng lớn với nền khoa học nước nhà, không chỉ trong lĩnh vực vật lý mà còn trong cả các lĩnh vực khoa học công nghệ khác.
 

COVID-19: Biến thể Omicron ít có khả năng gây bệnh nặng ở trẻ nhỏ

Các nhà khoa học phát hiên rằng những trẻ mắc COVID-19 trong thời gian Omicron xuất hiện và lây lan có nguy cơ phải cấp cứu thấp hơn 29%, nguy cơ phải nhập viện ở nhóm đối tượng này thấp hơn 67%.

Mắc COVID-19 có thể gây tổn thương thần kinh lâu dài

Kết quả nghiên cứu cho thấy ngay cả khi bị nhiễm virus SARS-CoV-2 ở mức rất nhẹ, những con chuột này vẫn cho thấy một số tổn thương đáng kể trong các tế bào não.