icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nâng cao hiệu quả quản lý lĩnh vực khoa học và công nghệ

  • 08:09 | Thứ Bảy, 23/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) Quảng Bình đã đẩy mạnh công tác thanh tra chuyên ngành KH-CN. Qua đó, đã phát hiện, ngăn chặn kịp thời những hành vi sai phạm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực KH-CN.
 
Trao đổi với phóng viên, Giám đốc Sở KH-CN Nguyễn Chí Thắng cho biết: Xác định hoạt động thanh tra phục vụ cho công tác quản lý nhà nước, đồng thời là biện pháp bảo đảm thi hành các quy định của pháp luật, thời gian vừa qua, thanh tra Sở KH-CN đã xây dựng kế hoạch thanh tra sát đúng với tình hình thực tiễn của địa phương, công tác quản lý nhà nước của ngành.
 
Nội dung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những lĩnh vực  như: Tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và nhãn hàng hóa đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh điện, xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, vàng trang sức mỹ nghệ, xe taxi... để phòng ngừa và phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, đồng thời kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong quản lý, ban hành chính sách, pháp luật.
 
Là một lĩnh vực có phạm vi ảnh hưởng rộng lớn và liên quan mật thiết đến đời sống xã hội, hoạt động đo lường đã và đang diễn ra hàng ngày trong tất cả các lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh.
Thanh tra Sở KH-CN đã yêu cầu Công ty Điện lực Quảng Bình chú trọng kiểm soát, bảo đảm hạn chế sai sót trong quá trình ghi chỉ số điện năng tiêu thụ của khách hàng sử dụng điện.
Thanh tra Sở KH-CN đã yêu cầu Công ty Điện lực Quảng Bình chú trọng kiểm soát, bảo đảm hạn chế sai sót trong quá trình ghi chỉ số điện năng tiêu thụ của khách hàng sử dụng điện.
Vì vậy, việc áp dụng hệ đo lường thống nhất và chính xác sẽ góp phần bảo đảm công bằng xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mọi tổ chức, cá nhân trong giao dịch kinh tế, dân sự; sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, vật tư, năng lượng; bảo đảm an toàn; bảo vệ sức khỏe và môi trường; đẩy mạnh phát triển KH-CN; tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước. Đây cũng là công cụ đắc lực góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập kinh tế thế giới.
 
“Vừa qua, đơn vị đã tổ chức thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về đo lường đối với việc sử dụng công tơ điện tại Công ty Điện lực Quảng Bình. Kết quả thanh tra cho thấy, hầu hết các công tơ điện trước khi lắp đặt, đưa vào sử dụng đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng phê duyệt mẫu, được kiểm định, cấp chứng chỉ kiểm định đúng quy định và còn hiệu lực; bảo đảm ngăn ngừa tác động làm thay đổi đặc tính kỹ thuật đo lường trong quá trình sử dụng”, ông Lê Văn Lập, Chánh Thanh tra Sở KH-CN trao đổi.
 
Ông Hoàng Hiếu Trung, Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình, cho hay: Đoàn thanh tra Sở KH-CN đã yêu cầu đơn vị chú trọng công tác quản lý đối với công tơ điện đến hạn kiểm định, tránh tình trạng sử dụng các công tơ điện hết hạn vẫn được lắp trên lưới; đồng thời có biện pháp kiểm soát, bảo đảm hạn chế sai sót trong quá trình ghi chỉ số điện năng tiêu thụ của khách hàng sử dụng điện. Về vấn đề này, ngành Điện lực luôn đặt lên hàng đầu để ưu tiên phục vụ, bảo đảm an toàn, tốt nhất cho khách hàng sử dụng điện.
 
Theo Chánh tra Sở KH-CN Lê Văn Lập, hiện nay, tình trạng một số doanh nghiệp kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng chiếm dụng trái phép chai LPG (khí dầu mỏ hóa lỏng) của các doanh nghiệp có uy tín, trong đó có nhiều chai LPG chiếm dụng bị “cắt tai, mài vỏ”, không được kiểm định, đưa ra thị trường vẫn diễn ra, có chiều hướng phức tạp và tinh vi hơn, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn, đe dọa trực tiếp tới tài sản, tính mạng người sử dụng.
 
Thanh tra Sở KH-CN đã tiến hành thanh tra 2 cơ sở kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng trên địa bàn tỉnh với các nội dung, như: Kiểm tra tính pháp lý của hoạt động kinh doanh xăng dầu; phê duyệt mẫu, chứng chỉ kiểm định cột đo xăng dầu; trang bị ca đong, bình đong; lưu hồ sơ chất lượng, việc lấy mẫu, lưu mẫu tại các cửa hàng; kiểm tra sai số của phương tiện đo.
 
Qua thanh tra cho thấy, các cơ sở kinh doanh xăng dầu đã thực hiện tốt lưu hồ sơ chất lượng theo quy định đối với từng loại xăng dầu khi nhập vào, bao gồm: Biên bản lấy mẫu, niêm phong, bàn giao mẫu và cam kết chất lượng xăng dầu của thương nhân đầu mối hoặc tổng đại lý xăng dầu.
 
Qua kiểm tra sai số về đo lường đối với cột đo xăng dầu đều có sai số trong giới hạn cho phép; chứng chỉ kiểm định trong thời gian còn hiệu lực; tem kiểm định, dấu kiểm định trên các cột đo xăng dầu còn nguyên mang dấu của cơ quan kiểm định. Các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn được thanh tra thực hiện kinh doanh chất lượng xăng dầu theo tiêu chuẩn công bố.
 
Mặt khác, thông qua các đợt tranh tra, cán bộ thanh tra Sở KH-CN đã lồng ghép tuyên truyền các văn bản pháp luật về KH-CN; nâng cao vị trí, vai trò của hoạt động thanh tra KH-CN cũng như sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng chức năng trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh, đo lường… từ đó, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của các cơ sở kinh doanh, hoạt động đo lường trên địa bàn tỉnh.
 
“Qua hoạt động thanh tra, kiểm tra của Sở KH-CN vừa qua đã góp phần tích cực vào công tác chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng và kiểm soát, bảo đảm đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Sở KH-CN sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra đối với các lĩnh vực do sở quản lý nhằm tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương”, ông Nguyễn Chí Thắng, Giám đốc Sở KH-CN cho biết thêm.
 
H. Tr

tin liên quan

Xây dựng mô hình sản xuất, sơ chế dược liệu kim tiền thảo và sâm báo

(QBĐT) - Ngày 21-10, tại xã Sơn Lộc (huyện Bố Trạch), Sở Khoa học và Công nghệ tiến hành kiểm tra thực địa dự án "Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình sản xuất giống, trồng và sơ chế dược liệu kim tiền thảo (Desmodium styracifolium (Osb) Merr) và sâm báo (Abelmoschus sagittifolius (Kurz) Merr) trên vùng đất gò đồi tỉnh Quảng Bình" do Công ty TNHH Nông nghiệp xanh Quảng Bình thực hiện.

Pfizer/BioNTech: Mũi tiêm tăng cường bảo vệ cao trước biến thể Delta

Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III của Pfizer/BioNTech tiêm mũi tăng cường vaccine với 10.000 người trong giai đoạn biến thể Delta hoành hành mạnh cho thấy hiệu quả bảo vệ lên tới 95,6%.

COVID-19: Vaccine dạng xông của CanSino được đánh giá có hiệu quả

Theo trang tin tức india.com của Ấn Độ, khi sử dụng vaccine vaccine ngừa COVID-19 dưới dạng xông như một liều tăng cường, lượng kháng thể được tạo ra tăng tới 250-300 lần.