icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Loài dơi ở Lào mang virus tương tự virus SARS-CoV-2

  • 07:58 | Thứ Năm, 23/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Các nhà nghiên cứu phát hiện ở loài dơi sống trong hang động phía Bắc Lào có cấu trúc gần giống với virus SARS-CoV-2, loại virus đã gây ra bệnh COVID-19 dẫn tới hàng triệu ca tử vong trên thế giới.
Dơi móng ngựa trú ngụ trong các hang động đá vôi ở Bắc Lào được phát hiện mang theo các virus mà các nhà nghiên cứu nói là “tổ tiên gần nhất của SARS-CoV-2 được biết đến cho đến nay”. (Ảnh: TNS)
Dơi móng ngựa trú ngụ trong các hang động đá vôi ở Bắc Lào được phát hiện mang theo các virus mà các nhà nghiên cứu nói là “tổ tiên gần nhất của SARS-CoV-2 được biết đến cho đến nay”. (Ảnh: TNS)
Các nhà nghiên cứu của Viện Pasteur (Pháp) cho biết đã tìm ra một manh mối về nguồn gốc của virus gây ra đại dịch COVID-19.
 
Theo đó, qua nghiên cứu hàng trăm con dơi sống trong các hang động đá vôi ở phía Bắc nước Lào, nhóm nghiên cứu của Viện Pasteur và Đại học Quốc gia Lào phát hiện thấy có 3 mẫu virus ở trên những con dơi này có cấu trúc gần giống với virus SARS-CoV-2, loại virus đã gây ra bệnh COVID-19 dẫn tới hàng triệu ca tử vong kể từ khi xuất hiện lần đầu tiên ở Trung Quốc vào cuối năm 2019.
 
Theo nhóm nghiên cứu, cả 3 mẫu virus này đều có cơ chế bám vào tế bào người giống với cơ chế bám của virus SARS-CoV-2, tuy nhiên chúng vẫn có một số điểm khác biệt chính so với virus SARS-CoV-2.
 
Mặc dù vậy, nhóm nghiên cứu cho rằng phát hiện này là một bước tiến quan trọng trong việc xác định nguồn gốc của đại dịch khi góp phần củng cố giả thuyết rằng virus SARS-CoV-2 có thể bắt nguồn từ loài dơi.
 
Hiện, nhóm nghiên cứu đã gửi công trình nghiên cứu lên tạp trí khoa học Nature để các nhà khoa học đánh giá, đồng thời cảnh báo rằng phát hiện cho thấy các loại virus này dường như có khả năng lây nhiễm sang người như các chủng SARS-CoV-2 ban đầu./.
 
Theo Thanh Hải (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Phát hiện mới về khả năng lây lan của virus SARS-CoV-2

Nghiên cứu mới cho thấy khả năng lây lan của các giọt bắn chứa virus SARS-CoV-2 không phụ thuộc kích thước mà vào độ ẩm của không khí trong môi trường.

Đưa vào sử dụng chương trình "Hệ thống quản lý các công trình trung áp"

(QBĐT) - Nhằm khắc phục hạn chế và bảo đảm việc quản lý, giám sát các công trình đấu nối cấp điện áp trung áp được đơn giản, đầy đủ và nhanh chóng hơn, vừa qua, Điện lực Bố Trạch đã xây dựng và đưa vào sử dụng chương trình "Hệ thống quản lý các công trình trung áp".

Quy định về chính sách hỗ trợ sáng tạo khoa học và đổi mới công nghệ trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

(QBĐT) - Ngày 20-9, UBND tỉnh Quảng Bình đã có Quyết định số 3009/QĐ-UBND Quy định về chính sách hỗ trợ sáng tạo khoa học và đổi mới công nghệ trên địa bàn tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021-2025.